Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhiệm vụ đầu tiên của Martino: Khôi phục khả năng pressing cho Barca

Thứ Sáu 26/07/2013 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Về mặt kỹ thuật, sự sụp đổ của Barca trước Bayern mùa trước nằm ở sự suy yếu của một yếu tố then chốt: Khả năng pressing, bài học lớn nhất mà Pep Guardiola thu lượm từ Marcelo Bielsa, và giờ đây, Barca hy vọng Martino sẽ khôi phục nó.

Đội bóng cũ Newell`s Old Boys của Martino nổi tiếng với khả năng giữ bóng và pressing, tương tự Barca
Đội bóng cũ Newell`s Old Boys của Martino nổi tiếng với khả năng giữ bóng và pressing, tương tự Barca

Tito Vilanova có thể là cánh tay phải đắc lực của Pep, nhưng sự thật là khả năng tinh chỉnh chiến thuật của ông còn nhiều hạn chế. Chúng ta đã thấy Barca dưới bàn tay Tito chơi kém ấn tượng ra sao, đặc biệt là ở khả năng gây sức ép lên đối thủ, buộc họ phải “nhả” bóng ra thật nhanh và từ đó, triệt tiêu mọi nguy hiểm cho đội nhà. Martino thì lại là một HLV có tư duy chiến thuật hàng đầu ở Nam Mỹ, và cũng ưa thích lối chơi pressing.

Cũng giống như Barca, Newell`s Old Boys của ông thường ra sân với sơ đồ 4-3-3 biến thể thành 3-4-3 khi tấn công. Martino sử dụng Hernan Villalba tương tự cách Barca sử dụng Busquets, còn Ignacio Scocco chính là “số 9 ảo” của Newell`s, với vai trò chiến thuật giống với Messi. Scocco là một trong những chân sút nguy hiểm nhất ở Nam Mỹ vào thời điểm này.

Phóng viên nổi tiếng của tờ Guardian, Jonathan Wilson, bình luận: “Martino không phải Bielsa. Ông quá thực dụng để giống như Bielsa, nhưng ông là một “nhà bielsa” (bielsista)”, không hẳn là trong bóng đá, mà là trong cách nhìn của mình”. Martino, dù là một người thực dụng, luôn tuyên chiến với lối chơi bạo lực và thiếu thẩm mỹ. Ông không muốn phá lối chơi của đối phương bằng chơi rắn và bạo lưc. Ông tập trung vào chia cắt họ, và pressing là một giải pháp. Newell’s Old Boys chơi tương tự như Barca thời đỉnh cao, với đội hình dâng cao và giữ cự ly để hỗ trợ cho nhau thật tốt. Họ sẽ lấp đấy các khoảng trống, chơi bẫy việt vị và khi có bóng, cố không để cho đối thủ chạm vào nó.

Barca của Tito thiếu hẳn sự quyết liệt và sức mạnh trong cách chơi pressing mùa trước. Martino được kỳ vọng sẽ đem lại điều đó. Nhưng trên hết, ông phải hàn gắn được những vết thương tâm lý, cho đội bóng một động lực mới để tiến lên. Đây là điều đáng bị nghi ngờ: Martino, dù nổi tiếng với tư duy chiến thuật, chưa bao giờ được coi là một nhà tâm lý giỏi.

Dù sao, đó là lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Barca. Một khi họ nhận thấy rằng lối chơi pressing của Barca đã suy yếu trầm trọng qua màn trình diễn mùa trước, nếu không mời được Bielsa, thì nên mời một học trò tâm đắc khác của ông. Điểm cộng tiếp theo cho Martino: Ông là một thần tượng của Messi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X