Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhân vật El Clasico: Ronaldinho - "Kẻ mua vui" của Siêu kinh điển

Thứ Tư 18/11/2015 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với nhiều người, Ronaldinho Gaucho sẽ không thể nào sánh được với Lionel Messi, ông vua của những trận Siêu kinh điển, về tài năng. Nhưng xét về cách truyền cảm hứng vào trận đấu thì El Pulga vẫn còn kém Ronnie một khoảng cách rất xa. Ronaldinho xứng đáng được coi là “Mr. Entertainer of El Clasico”, tạm dịch là “người mua vui” của các trận Siêu kinh điển.

Giải thưởng Hàn lâm dành cho các ca sĩ dòng nhạc country ở Mỹ (ACM Awards) hàng năm có một giải thưởng gọi là “Entertainer of the Year”. Đây là giải thưởng lớn nhất mà mọi ca sĩ dòng nhạc đồng quê này hướng tới trong suốt sự nghiệp và hàng năm giải thưởng này chỉ dành cho một người. Đó là nghệ sĩ không chỉ nhận nhiều giải thưởng nhất năm mà phải thực sự kết nối được với khán giả, tạo ra những tuyệt phẩm cho khán thính giả.

Ronaldinho
Ronaldinho

Trong bóng đá thì cầu thủ xuất sắc nhất thường được định nghĩa thông qua số bàn thắng mà cầu thủ đó ghi được hay là số pha lập công ở những trận cầu quan trọng. Leo Messi đang dẫn đầu về số bàn thắng qua các trận đấu Siêu kinh điển với 21 pha lập công, Cristiano Ronaldo cũng đã có 15 bàn thắng còn Ronaldinho chỉ dừng lại ở 5 bàn thắng. Tuy nhiên tất cả đều được được ghi trong 4 trận El Clasico liên tiếp kể từ tháng 11/2004 đến tháng 4/2006. Đó là quãng thời gian mà “gã vẩu” thống trị các trận siêu kinh điển.

Những cầu thủ như Ronaldinho thực sự rất khó để đứng ngang hàng với những quái vật như Messi hay Ronaldo, nhưng xét về số lượng người hâm mộ chắc Ronaldinho không thể thua kém. Những gì mà Ronnie đã cống hiến cho bóng đá không thể nào diễn tả thông qua các con số khô khan, ngay cả những ngôn từ mỹ miều nhất cũng chỉ lột tả được một phần đóng góp của anh cho bóng đá. Nếu Ronaldinho ở cùng thời với bộ đôi kể trên, anh chắc chắn vẫn sẽ kiếm được lượng fan khổng lồ không thua gì Messi hay Ronaldo. Quan trọng hơn, Ronaldinho sẽ không thể có những “Anti-fans”.

El Clasico này, vắng cả Pep lẫn Mou!
Người ta đang hướng tới El Clasico 263 giữa Real vs Barca một cách hừng hực khí thế. Thế nhưng ở đâu đó vẫn phẳng phất sự hụt hẫng vì El Clasico đã không còn...

 

Nói đến Ronaldinho là người ta lại liên tưởng đến một nghệ sĩ biểu diễn đường phố có thừa tài năng nhưng mục đích cao cả của anh hoàn toàn chỉ là mang lại niềm vui đến cho khán giả. Ronnie thuần thục những tình huống biểu diễn đã thành thương hiệu, đó là flip-flap, nhưng ngoài ra anh còn có những màn gắp bóng, giật gót, "lườm rau gắp thịt",… khiến cho khán giả luôn cảm thấy thích thú. Bóng đá hiện đại ngày càng ít những “người mua vui” như Ronaldinho bởi tất cả đều hướng tới một điều duy nhất, đó là chiến thắng. Đó là điều thực tế, nhưng lại khiến cho người hâm mộ cảm thấy chút hụt hẫng và thiếu vắng điều gì đó. Ngay cả ở đội tuyển Brazil hiện tại, người ta sẽ chỉ bắt gặp những “anh công nhân” như Willian chứ chẳng thể đào ra được “người biểu diễn” như Ronnie. Ngay cả Neymar cũng đang hướng tới một sự đơn giản.

Nhan vat El Clasico 263 Ronaldinho - Ke mua vui cua Sieu kinh dien hinh anh
Ronaldinho ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử El Clasico

Nhưng tất nhiên để có thể trở thành một huyền thoại sống của làng bóng đá thế giới như hiện nay, Ronaldinho chắc chắn không thể chỉ có việc biểu diễn, mà điều quan trọng chính là bởi anh là cầu thủ thành công nhất trong việc biến các chiêu thức của bộ môn “free-style football” (bóng đá nghệ thuật) trở nên có hiệu quả trong môn bóng đá 11 người. Ronaldinho chính là ông chủ show diễn của một trong những trận đấu hay nhất lịch sử El Clasico, đó là tại trận đấu diễn ra vào tháng 11/2005 tạ La Liga, khi mà Barcelona đã đánh bại Real Madrid ngay tại Barcelona với tỷ số 3-0 ngay tại Bernabeu. Trận đó Ronnie “chỉ” có 2 bàn thắng nhưng ngày hôm sau, tất cả các báo đều giật dòng title: Real Madrid 0-3 Ronaldinho.

Ronnie đã khiến cho toàn bộ hàng thủ của Real Madrid gồm những Salgado, Ramos, Helguera, Roberto Carlos và cả thủ thành Iker Casillas trở thành những gã học việc. Trong đó bàn thắng thứ 2 của cầu thủ này xứng đáng được liệt vào một trong số những pha lập công đẹp nhất lịch sử Siêu kinh điển. Sau pha lập công ấy, anh đã khiến các khán giả của Los Blancos có mặt trên sân Santiago Bernabeu phải đứng dậy vỗ tay tán thưởng. Ngay cả khi Leo Messi đi bóng qua tới 6, 7 cầu thủ Real và ghi bàn ở bán kết Champions League 2010/11, bàn thắng được coi là đẹp nhất lịch sử El Clasico, thì khán giả thủ đô Madrid cũng chẳng tán thưởng nồng nhiệt đến vậy.

Nhan vat El Clasico 263 Ronaldinho - Ke mua vui cua Sieu kinh dien hinh anh 2
CĐV Real Madrid đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng Ronnie

Ronaldinho đơn giản là một chàng trai dễ mến với nụ cười thân thiện luôn nở trên môi. Ronnie thực sự đã làm chủ hoàn toàn Barcelona trong trận đấu ấy. Cho dù Messi đã từng có rất nhiều trận đấu như vậy, nhưng lại chưa bao giờ mang lại cho người hâm mộ cảm giác như Ronnie đã làm được. Người ta vẫn thường nói tình yêu là một phản ứng hóa học mà thật khó để có thể giải thích tại sao. Chỉ có điều, Ronnie thi đấu vì người hâm mộ, còn Messi chơi vì thành quả đội bóng. Cả hai đều hướng tới một mục đích lớn lao nhưng cũng vì thế mà “Gã vẩu” trở thành một biểu tượng bất diệt trong lòng người hâm mộ.

Không phải ai cũng có thể biểu diễn được những tình huống đi bóng ma thuật như của Messi, nhưng mọi đứa trẻ ham mê đá bóng đều đã từng cố gắng bắt chước phong cách của Ronaldinho. Messi giống như một quý ông, một vị vua, còn Ronaldinho đơn giản là một nghệ sĩ của gánh xiếc, rong ruổi khắp nơi để trình diễn cho người xem những tinh hoa của người hâm mộ. Tròn 10 năm kể từ khi Ronnie khiến các khán giả tại Real Madrid phải đứng dậy tán thưởng, chúng ta sẽ không thể nào thấy được một cảnh tượng tương tự như vậy trong bóng đá thời nay. Vì thế đó sẽ là một trong những khoảnh khắc không bao giờ phai mờ trong tâm trí người hâm mộ trái bóng tròn.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X