Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định: Luis Enrique có công chứ không có tội

Thứ Ba 20/01/2015 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều ý kiến cho rằng Luis Enrique chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng nội bộ tại Barca trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, công bằng mà nói mọi trách nhiệm không thể đổ hết lên đầu vị chiến lược gia người TBN và rõ ràng nếu nhìn về thành tích thì Enrique đang có công chứ không hề có tội.

Cách đây không lâu Barca rơi vào một cuộc khủng hoảng nội bộ sau trận thua 0-1 trước Sociedad tại vòng 17 La Liga. Sau trận đấu này, Giám đốc thể thao Zubi bị sa thải, trợ lý Carles Puyol cũng sợ liên lụy nên đệ đơn từ chức. Mọi thứ tại Nou Camp rối như “canh hẹ” và tất cả rơi vào một vòng xoáy loạn lạc tồi tệ. Đến lúc này, giới chuyên gia, ban lãnh đạo, NHM và các cầu thủ đều đổ hết tội lỗi lên đầu HLV Luis Enrique, người được cho là đã có những quyết định sai lầm trong việc sử dụng chiến thuật và qua đó khiến đội nhà phải chịu kết quả cay đắng trên sân Anoeta. Tuy nhiên, trận thua trước Sociedad chỉ là giọt nước tràn ly và đây là cái cớ để ban lãnh đạo Barca thanh lọc lực lượng trên hàng ghế lãnh đạo vốn đã “mục nát” từ trước. Cụ thể, Zubi được xem là người còn sót lại dưới triều đại của cựu chủ tịch Sandro Rosell (chính Rosell là người đã cất nhắc Zubi lên chức giám đốc vào năm 2010) và đây là cái cớ để Barca sa thải vị giám đốc này. Công bằng mà nói, Luis Enrique cũng có một phần trách nhiệm nhưng không phải là nguyên nhân chính.

Barca khung hoang nhung khong do loi cho Luis Enrique hinh anh
Barca đang dần lấy lại được phong độ thi đấu đỉnh cao.

Sai lầm của Barca dẫn đến cuộc khủng hoảng xuất phát từ một hệ thống lãnh đạo kém cỏi và rõ ràng một trận thua trước Sociedad chẳng phải là điều gì là quá ghê gớm bởi trong lịch sử gã khổng lồ xứ Catalan cũng đã nhiều lần gục ngã trước đối thủ (đơn cử là mùa giải năm ngoái, Barca dưới thời của Tata Martino cũng phải đón nhận 1 trận thua và 1 trận hòa sau hai lần đối đầu). Và từ đây, ban lãnh đạo Barca đã ra một “tối hậu thư” cho Luis Enrique và yêu cầu ông phải cải thiện tình hình ngay lập tức nếu như không muốn bị “tống cổ” khỏi Nou Camp. Không biết lời đe dọa này có thật hay là không bởi ngay sau đó Barca đã lên tiếng phủ nhận về điều này nhưng truyền thông Tây Ban Nha khẳng định rằng việc Enrique phá vỡ mọi giới hạn (trong đó có việc không nuông chiều Messi) đã khiến cho ban lãnh đạo đội bóng trở nên mạnh tay hơn. Tuy nhiên, khi bị đẩy vào “thế khó” Barca của Enrique bỗng chơi hoàn toàn lột xác và để lại dấu ấn đậm nét với chuỗi 4 trận toàn thắng trong đó phải kể đến chiến thắng ngọt ngào 3-1 trước đối thủ khó chơi Atletico trên sân nhà Nou Camp tại vòng 18 La Liga vừa qua.

Mặc dù đang bị đại kình địch Real (đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga) tạo ra khoảng cách hơn 1 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận nhưng công bằng mà nói Barca dưới thời Enrique vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Mặc dù hàng công thi đấu có phần dưới sức khi tính đến thời điểm hiện tại Barca chỉ mới ghi được 48 bàn (xếp thứ hai tại La Liga và kém hàng công của Real tới 14 bàn) nhưng điểm nhấn trong chiến thuật của cựu HLV Celta Vigo đến từ hàng thủ. Cụ thể, sau 19 vòng đấu hàng thủ của gã khổng lồ xứ Catalan đang chơi ổn định và chắc chắn nhất tại La Liga khi mới chỉ 9 lần để lọt lưới, con số này ít hơn hẳn so với 15 bàn thua của Real và 18 bàn thua của Atletico Madrid. Và trong mùa giải năm nay đội chủ sân Nou Camp còn thiết lập một kỷ lục ấn tượng với chuỗi 7 trận không để lọt lưới.

Barca khung hoang nhung khong do loi cho Luis Enrique hinh anh 2
Enrique có công chứ không có tội.

Với hàng thủ không được đánh giá cao gồm: Pique, Mascherano, Mathieu, Bartra nhưng với việc xoay tua liên tục đã khiến cho hàng thủ của Barca chơi khá ấn tượng và thể hiện một phong độ ổn định. Cụ thể, sau 19 vòng đấu tại La Liga, HLV Luis Enrique chưa một lần giữ nguyên đội hình xuất phát trong những trận đấu và thay vào đó ông thực hiện chính sách xoay tua hiệu quả và luôn tạo cơ hội cho cầu thủ nào có phong độ tốt nhất ra sân. Ở hàng phòng ngự khi thì ông sử dụng Pique với Mascherano khi thì Mathieu và Mascherano…và rõ ràng điều này đã và đang tạo ra hiệu quả nhất định.

Nếu như mùa giải năm ngoái, hàng thủ được xem là khâu tử huyệt của Barca với việc để lọt lưới 33 bàn trong một mùa giải thì điều này đã được cải thiện đáng kể dưới thời của Enrique khi tính tới thời điểm hiện tại đội chủ sân Nou Camp chỉ để lọt lưới 9 bàn, một kết quả đáng khen. Như vậy, Luis Enrique đã hoàn thành một phần chặng đường mà ban lãnh đạo Barca đề ra là cải thiện được hàng thủ yếu kém, điều mà vị chiến lược gia người TBN cần phải làm còn lại là giúp đội bóng đòi lại những danh hiệu cao quý sau một mùa giải thi đấu bét bát. Và rõ ràng, Luis Enrique có công chứ không hề có tội, Barca hiện tại đang thể hiện phong cách thi đấu in đậm dấu ấn bàn tay của cựu HLV Celta Vigo đó là chơi bóng kỷ luật và không rườm rà. Mùa giải còn cả một chặng đường dài phía trước và thật khó có thể nhận xét về tài năng cầm quân của Luis Enrique vào lúc này, tất cả sẽ được ngã ngũ khi mùa giải kết thúc. Nhưng rõ ràng NHM nên có cái nhìn công bằng với những đóng góp mà vị chiến lược gia này đã gây dựng cho Barcelona tính tới thời điểm hiện tại.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Xem thêm video Deportivo 0-4 Barcelona:

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X