Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng "Siêu kinh điển" Ibrahimovic: Chào nhé, những nghi ngờ!

Thứ Tư 02/12/2009 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Barca đổi Samuel Eto'o để lấy Ibrahimovic, hầu hết đều cho rằng đội bóng xứ Catalunya bị điên. Họ đẩy đi một người trong năm năm qua đã ghi được nhiều bàn thắng ở Liga hơn bất kỳ ai, 2 lần "mở tỉ số" cho Barca trong các trận Chung kết Champions League, chỉ để mang về một người mà theo Arrigo Sacchi là "cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ và cầu thủ nhỏ của những trận cầu lớn".
5 phút sau khi Ibra có mặt trên sân ở trận "Siêu kinh điển", tất cả những ai từng nghi ngờ anh phải tự thừa nhận rằng mình đã sai.

"Ai bảo anh ấy không thể ghi bàn trong những trận đấu lớn?", tờ El Mundo Deportivo đã hét lên một cách đầy phấn khích như thế sau bàn thắng lịch sử của Ibra ở Nou Camp. Phải, giờ thì liệu có ai còn dám nói rằng Ibra mãi vẫn chỉ là "con ngáo ộp" của những đội bóng nhỏ? Liệu còn chiến công nào vĩ đại hơn việc ghi bàn quyết định chiến thắng cho đội nhà vào lưới đối thủ đáng ghét nhất, trong trận đấu lớn nhất của bóng đá thế giới, trận "Siêu kinh điển", mà lại là trận "Siêu kinh điển" "xa xỉ" nhất, hay không? Và còn gì tuyệt vời hơn, khi bàn thắng ấy lại quá đẹp, đẹp từ cách tổ chức, di chuyển, chuyền bóng cho tới động tác dứt điểm cuối cùng. Xin nhắc lại, lúc đệm bóng tung mành lưới Casillas, Ibra chỉ mới có mặt trên sân được đúng 5 phút. Và anh vẫn đang bị chấn thương!

 


Tuy nhiên, nếu suy cho cùng thì bàn thấy ấy, dù rất đẹp, quan trọng và nhiều ý nghĩa, cũng chỉ như một đợt gió cuối cùng xua tan những vẩn mây đen còn sót lại trên đầu Ibra. Trước khi trận đấu này diễn ra, ngay cả những người theo chủ nghĩa hoài nghi cực đoan nhất cũng đã phải thừa nhận rằng tiền đạo người Thụy Điển xứng đáng tới từng xu trong khoản tiền khổng lồ mà Barca bỏ ra cho anh. Hãy để những con số chứng minh điều đó. Bàn thắng vào lưới Iker Casillas là bàn thắng thứ 8 của Ibra ở Liga mùa này, nghĩa là để có được một bàn thắng, anh chỉ cần có 96 phút, đạt hiệu suất tương đương 1 bàn/trận. Trong 8 bàn ấy, lại có tới 5 bàn có tác dụng khai thông thế bế tắc. Và còn đó một chi tiết không thể không nhắc tới: Trận nào Ibra ghi bàn, trận đó Barca sẽ thắng!

Khi yêu cầu ban lãnh đạo Barca mua Ibra, Guardiola đã nhìn thấy trong anh những phẩm chất mà ông biết rằng Barca sẽ rất cần trong mùa giải khắc nghiệt này. Eto'o mang đến cho Barca sự nhịp nhàng, bởi anh là mẫu tiền đạo có thể hòa mình vào lối chơi của toàn đội nhờ tích cực di chuyển và sở hữu những kỹ năng chuyền bóng như của một tiền vệ. Nhưng Guardiola không cần điều đó nữa, bởi ông hiểu rằng giờ đây, gần như mọi đối thủ đều đã biết phải làm gì để khắc chế lối chơi đòi hỏi sự nhuần nhuyễn cao của Barca. Guardiola muốn một tiền đạo cao lớn, vừa có khả năng chơi quay lưng về phía khung thành vừa biết tận dụng những quả tạt từ cánh, thi đấu đơn giản và dứt điểm gọn gàng. Với Ibra, ông đã có được thứ mình cần. Barca-Ibra có vẻ nặng nề và chậm chạp, nhưng hiệu quả thì vô song.

Ibra nổ súng đều đặn. Ibra biết cách ghi những bàn thắng quyết định trong những trận đấu quan trọng. Ibra có ảnh hưởng to lớn lên lối chơi. Và Ibra biết dằn "cái Tôi"... vĩ đại của anh xuống để trở thành một phần của tập thể. Đó mới là chính sự ngạc nhiên lớn nhất mà các cule nhận được từ Ibra. Bởi họ biết, ở bất kỳ đâu mà Ibra đặt chân đến trước đây, anh đều phải "là một, là riêng, là thứ nhất". Thậm chí còn có lời đồn rằng khi Ibra còn ở Inter, " Nerazzurri" chỉ bắt đầu tập luyện khi nào tiền đạo người Thụy Điển muốn. Nhưng ở Nou Camp, người ta chỉ thấy một Ibra khiêm tốn, kỷ luật và cực kỳ hòa đồng. Anh khen Messi khi vừa đến. Ngợi ca Guardiola và các đồng đội ngay sau buổi tập đầu tiên. Và sau bàn thắng vào lưới Real, anh nói: "Đó là bàn thắng của Daniel Alves"...

Thua mỗi Villa

Trên bảng xếp hạng những cầu thủ hiệu quả nhất ở Liga tính đến hết vòng 12, Ibra hiện xếp thứ 2 với 23 điểm, chỉ kém mỗi David Villa, người đã có được 33 điểm sau 10 lần lập công. Cách tính điểm ở đây là mỗi bàn thắng giúp đội nhà vươn lên sẽ được tính 4 điểm, giúp đội gỡ hòa sẽ được 3 điểm, những bàn còn lại được tính 1 điểm.

 

33 điểm: David Villa (Valencia) - 10 bàn
23 điểm: Ibrahimovic (Barcelona) - 8 bàn
19 điểm: Pandiani (Osasuna) - 6 bàn
17 điểm: Luis Fabiano (Sevilla) - 7 bàn
15 điểm: Soldado (Getafe) - 7 bàn
14 điểm: Forlan (Atletico Madrid) - 5 bàn
Ronaldo (Real Madrid) - 5 bàn


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X