Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Người cũ Milan đến với Los Blancos: Cơ hội cho thiên thần tung cánh?

Thứ Sáu 19/07/2013 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp cầm quân của Ancelotti là Real Madrid. Chiến lược gia này, với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm vừa ký, là vị HLV người Ý thứ 2, sau Fabio Capello xuất hiện tại Santiago Bernabeu. Ancelotti, người quá quen thuộc với các milanista, là sự lựa chọn mà chính bản thân Florentino Perez phải thừa nhận là quá hợp lý trong thời điểm này. Những cải tổ lớn được trông chờ, trong đó không thể không nói đến cơ hội người ta nhận thấy ông trao cho những cá nhân với vị thế là những ngôi sao, nhưng vẫn đang tìm cho mình vị trí tuyệt đối tại Bernabeu. Sau 4 năm không nhận ra mình giữa dàn sao và chiến thuật của Real, Kaká có lẽ là một trong những người chào đón Carlo nhất.


Kaka đang là mục tiêu của Fenerbahce
Dưới thời của Ancelotti, Thiên thần Kaka sẽ lại tung cánh?

Không thể phủ nhận sự cởi mở, đa dạng và linh hoạt trong tư duy cầm quân của Ancelotti. Ông thể hiện điều này khá rõ trong những tháng năm dẫn dắt AC Milan, và đó là những tháng ngày quân đoàn Đỏ Đen chạm đến lối chơi pressing đậm chất Ý mà không bị thô cứng, ngược lại đầy phóng khoáng và hiệu quả. Sơ đồ chiến thuật yêu thích của ông là 4- 3- 1-2, 4- 2- 3- 1 hoặc khi cần có thể đẩy thành 4- 3- 3, chỉ với một hộ công trong đội hình, một nhà tổ chức thực sự giữa sân và một trung phong cắm. Ở Milan ngày ấy, người ta nhận thấy sự huyền ảo của bộ 3 Pirlo- Seedorf- Gattuso, với sơ đồ 4- 3- 3 đầy biến hóa. Việc thường chỉ cắm một trung phong duy nhất đã tạo cho tuyến giữa của Milan quân số đủ lớn và chắc chắn, qua đó những ngón đòn phản công thường xuất phát từ đôi chân của Pirlo (với những đường chuyền dài vượt tuyến). Qua đó, Kaká sẽ trở thành trạm trung chuyển, hoặc từ anh sẽ kết thúc một đợt phản công như công việc của một tiền đạo đích thực. Không chỉ thế, việc được chơi như những tiền vệ tự do khiến Kaká và Seedorf tạo nên sự khác biệt rất lớn. Tầm hoạt động của Seedorf rất rộng,  không chỉ ở cánh trái, mà anh còn linh hoạt hoán đổi, đột nhập sang cánh phải, hay chọn vị trí thay thế Kaká tiếp bóng cho tuyến trên. Có thể nói, khu trung tuyến, với quân số đủ mạnh, thêm sự mềm dẻo trong vị trí, chạy chỗ đã thành một mắt xích quan trọng trong thành công những năm đó  của CLB giàu thành tích thứ hai  ở đấu trường châu Âu.

Tất nhiên Real là Real, Milan là Milan. Không ai có thể bê nguyên CLB này sang áp cho CLB khác. Thế nhưng khi thành công đã là một tiền lệ, thì người ta hoàn toàn có thể áp dụng cách thức thành công cho mọi CLB sau đó. Với dàn sao Real trong tay, cộng thêm sự chiêu mộ những tân binh mới, Ancelotti được kỳ vọng sẽ tạo ra luồng gió mới mát lành giống như những gì trước đây ông đã thổi vào một Milan cũ kỹ, già cỗi. Có thể nhận ra khu trung tuyến của Milan năm nào qua Alonso- Khedira- Modric - những nhân tố quan trọng trong tuyến giữa của Real. Việc chiêu mộ thần đồng Isco là sự lựa chọn tuyệt vời cho cánh trái. Thị trường chuyển nhượng vẫn đang nhộn nhịp với những bản hợp đồng còn bỏ ngỏ, trong đó có thương vụ của Real với Gareth Bale của Tottenham và Luis Suarez của Liverpool. Nếu như  Kền Kền trắng có được chữ ký của họ, đồng nghĩa với việc cánh phải sẽ được bổ sung một cách hoàn hảo. Và với sơ đồ 4- 3- 3 quen thuộc, vị trí hộ công hoàn toàn có thể thuộc về Kaká.  Trao cho Kaká vị trí nhạc trưởng, gần như chính là trao đôi cánh cho thiên thần thỏa sức sáng tạo, bay bổng bằng sự tinh tế vốn có của mình. Tất nhiên, sự “tranh giành” vị trí với Ozil hay Khedira không phải điều đơn giản, nhưng hoàn toàn có thể hy vọng vào cá tính của Ancelotti, bởi tính cách ấy cho phép ông thử nghiệm để hình thành phương án mềm dẻo, linh hoạt nhất. Khi đó, không nghi ngờ gì nữa, cánh cửa tìm lại những tháng năm xưa của tiền vệ Brazil đang dần rộng mở.


Nhìn lại những năm vừa qua, Kaka có gì? Chấn thương triền miên, không tìm được tiếng nói ở CLB, không còn sự tinh tế, mà chỉ là hình bóng đơn độc trên sân. Người ta không trọng dụng anh như ở thời điểm cách đây 6, 7 năm nữa. 6 năm ở Milan, anh có vị trí gần như không thể thay đổi- một sự chắc chắn tưởng như mãi mãi. Phong độ đỉnh cao cho anh 70 bàn thắng cống hiến cho CLB ở Serie A, 24 bàn thắng trên mặt trận châu Âu, bao gồm cả C1 và Europa League. Những đường chuyền, chọc khe, những đường kiến tạo mê hồn được thống kê ở con số 37 ở Serie A, 15 ở đấu trường châu Âu. Nhưng 4 năm qua ở Real, các con số đã thay đổi: bàn thắng giảm, vai trò của một tiền vệ với lối tư duy sâu sắc đã bị vùi lấp bởi con số nhỏ bé. Nếu so ra, theo thống kê, 4 năm vừa qua những gì anh làm được, trên nhiều phương diện còn không bằng 3 năm đầu đời cầu thủ của anh ở Sao Paulo. Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng nhìn Kaka, có lẽ ai cũng nhận ra được những nỗ lực không ngừng, cái tâm với nghề, trách nhiệm với chính bản thân và CLB. Chỉ có điều, lực bất tòng tâm. Rất nhiều lần, chính bóng đá quay lưng với anh, bằng những động thái để anh ra từ phía CLB khi họ biết rằng giữ anh ở lại là vô dụng, khi mà những gì anh cống hiến không xứng đáng lắm với sự kỳ vọng, và quan trọng hơn là với khoản lương mà anh nhận… Nhưng Carlo Ancelotti không phải là Juande Ramos, Manuel Pellegrini hay Jose Mourinho. Đơn giản ông là người hiểu Kaká, và nói không ngoa là người góp phần giúp anh có được đẳng cấp và thời kỳ đỉnh cao. Ngay khi Carlo cập bến Real, Kaká đã tỏ rõ niềm hy vọng và sự quyết tâm. Anh tập thể lực, tập chạy, tập ngay cả những bài tập cơ bản với sự “giám sát” của Zizou. Sự cần mẫn đến bình dị ấy không đủ để nói trước điều gì. Ngay cả khi được trao cơ hội, thì tương lai của Kaká cũng chưa thể được đảm bảo. Người ngoài cuộc, và bản thân người trong cuộc biết rõ điều đó. Thế nhưng, lời hứa “cứu sinh” của Ancelotti dành cho Kaká đã là điều kiện cần. Điều kiện đủ là gì? Là bản thân Kaká, là sự nỗ lực của anh, là may mắn, là thời điểm? Không ai dám chắc. Tuy nhiên cổ động viên chắc chắn vẫn luôn tin đứa con của Jesu ấy, rằng, với con người và số phận của mình, sẽ tìm lại được bản thân , trong thế giới bóng đá, theo một cách nào đó…

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X