Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

“Người Catalan đang làm xấu đi hình ảnh của Tây Ban Nha”

Thứ Ba 09/10/2012 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đó là lời khẳng định của ông José Manuel García-Margallo, bộ trưởng Bộ Lao động xã hội Tây Ban Nha về những gì đã diễn ra tại Nou Camp trong trận El Clasico vừa qua.

Ông José Manuel García-Margallo không nói về Barca lẫn Real mà hướng sự chỉ trích vào cách cổ vũ bóng đá truyền tải thông điệp chính trị của các CĐV xứ Catalan. Bởi với những gì đã diễn ra tại Nou Camp thì người xem truyền hình trên khắp thế giới đang có suy nghĩ rằng xứ Catalan đang muốn tách riêng khỏi Tây Ban Nha. Vị bộ trưởng này cho biết thêm: “Suốt một thập kỷ quả, người dân trên khắp thế giới biết về Tây Ban Nha như một quốc gia hòa bình, thịnh vượng và đoàn kết. Nhưng rồi những gì diễn ra ở Nou Camp đang làm xấu đi hình ảnh đó. Hình ảnh mà bên ngoài biết đến Tây Ban Nha giờ dường như là hỗn loạn, là xấu xí. Điều đó đi ngược lại với xu thế phát triển chung”.

Sân Nou Camp rực màu cờ Catalan ở trận El Clasico vừa qua
Sân Nou Camp rực màu cờ Catalan ở trận El Clasico vừa qua

Ông Margallo chỉ nói về “những hình ảnh tại Nou Camp” nhưng ai cũng hiểu những gì ông muốn nhắm đến chính là người Catalan với cách thể hiện thông điệp muốn ly khai của mình. Suốt gần 3 thế kỷ qua, từ năm 1714 đến nay, xứ Catalan đã là của Tây Ban Nha khi vua Philip V tiến vào Barcelona và bãi bỏ các tổ chức như Nghị viện, chính quyền địa phương đồng thời truyền bá ngôn ngữ cho xứ Catalan là tiếng Tây Ban Nha. Nay, những vấn đề của quá khứ lại được gợi lên thông qua bóng đá và dẫu biết đó là một phương pháp mang tính đại chúng cao thì nó vẫn phải bị tẩy chay ra khỏi bóng đá. Đơn giản bởi bấy lâu nay, phương châm của FIFA cũng như UEFA là rất rõ ràng: Bóng đá và chính trị riêng biệt.

Minh Minh (Theo Marca)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X