Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý Barca-Real

Thứ Năm 20/03/2014 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khả năng dứt điểm là vũ khí chính của Real Madrid. Phòng thủ là khâu yếu kém nhất của Barca. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalunya vẫn có số bàn thắng nhiều hơn đội bóng Hoàng gia và bàn thua cũng ít hơn. Vậy mà, Madrid lại đang dẫn trước trên bảng xếp hạng Liga.

Ngày 26/10, sau khi bị nhận một bàn thua từ một Alexis còn khá xa lạ, Real Madrid rời sân Camp Nou với sáu điểm ít hơn Barca. Từ đó đến nay, thời gian đúng bằng một lượt đấu của mùa bóng đã diễn ra với những kết quả đầy bất ngờ.

Đương kim vô địch Liga FC Barcelona đánh mất 10 điểm ở chặng đường này, trong khi đó Real Madrid vươn lên dẫn trước gã khổng lồ xứ Catalunya 4 điểm, trước khi cả hai bước vào trận kinh điển sinh tử, đặc biệt với đoàn quân áo đỏ-xanh. Tất nhiên, đội bóng Hoàng gia muốn kết liễu Barca bằng nhát kiếm cuối cùng hoặc “phát súng ân huệ”.

Barca hay hơn Real cả ở tấn công lẫn phòng thủ
Barca hay hơn Real cả ở tấn công lẫn phòng thủ

Là một HLV nghiêm túc, Martino không đổ lỗi các thất bại cho các yếu tố khách quan và thừa nhận các sai lầm thuộc về mình và đội bóng do ông dẫn dắt. Barca đã chơi rất thất thường trong thời gian nói trên, đặc biệt từ đầu năm 2014 tới nay. Thực tế, cho thấy đội bóng áo đỏ-xanh chỉ chiến thắng khi họ chơi cực hay, bằng không thất bại là điều khó có thể tránh khỏi.

Khác với Barcelona, Real Madrid đôi khi không cần chơi cực hay nhưng họ vẫn thắng, nhờ khả năng dứt điểm tuyệt vời của hàng công. Nhiều lần, tưởng như đoàn quân áo trắng sẽ bị chia điểm hoặc thất bại hoàn toàn, nhưng chỉ cần một vài pha bứt tốc của bộ ba Benzema-Bale-Cristiano (BBC), họ lại kết thúc trận đấu một cách thắng lợi. Nói ra điều này, không có nghĩa là Real Madrid luôn chơi dở mà vẫn thắng.

Điều có ý nghĩa ở đây nằm ở chỗ, kể cả khi Madrid không chơi tốt, thì các tài năng cá nhân của họ cũng có thể làm cho bất cứ đối thủ nào "ngã bổ chửng". Cú sút cuối cùng của họ không nhất thiết phải khởi nguồn từ một pha phối hợp hoàn chỉnh của toàn đội bóng.

Nhiều người cho rằng lý do để Real Madrid vươn lên dẫn trước và nhìn Barca qua gương chiếu hậu nằm ở sức mạnh khủng khiếp của bộ ba nguyên tử BBC, với tổng cộng 50 bàn thắng cho đến hiện nay. Tuy nhiên, bộ ba APM của Barca (Alexis-Pedro-Messi) đâu có kém cạnh gì khi ghi 49 bàn thắng. Chỉ kém đúng một bàn.

Sau 28 vòng đầu, hóa ra Barca lại ghi bàn nhiều hơn Real Madrid: 81 so với 77. Nhưng cảm tưởng chung vẫn là đội bóng của Carlo Ancelottid ghi bàn dễ hơn, không cần phải tổ chức tấn công từ xa và cũng chẳng cần nhiều cơ hội như đoàn quân của Gerardo Martino.

Ngoài sức mạnh và hiệu quả ở hàng công, người ta còn thấy Real Madrid ngày càng vững chắc hơn ở hàng thủ, đến mức khó có thể công phá, ngay cả với FC Barcelona. Tuy nhiên, nhìn vào các số liệu thống kê, ta lại thấy một nghịch lý khác.

Barca thường bị chê lên chê xuống trong phòng thủ, trong khi Real Madrid được khen ngợi hết lời. Nhưng nghịch lý vẫn cứ xảy ra: Barca mới là đội bóng bị thủng lưới ít hơn(22 bàn), trong khi Madrid là 26 bàn. Cứ chiểu theo con số thống kê, Barca hay hơn Madrid cả ở tấn công và phòng thủ. Vậy mà trên thực tế, Barca giờ đây đang phải là kẻ bám đuổi.  Bởi vậy người ta mới có câu: “Không phải 2 với 2 lúc nào cũng là 4”.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X