Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghị lực của Tito Vilanova: Không còn là cái bóng của Pep Guardiola

Thứ Sáu 21/12/2012 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tito Vilanova luôn là một người đàn ông nhận được rất nhiều sự tôn trọng trong phòng thay đồ của Barca. Không chỉ bởi các cầu thủ biết rất rõ ông (Tito từng là HLV đội trẻ), bởi vốn sống và khối lượng kiến thức bóng đá khổng lồ ông sở hữu, mà còn bởi nghị lực sống của một con người.

Vượt qua cái bóng của Pep

Khi BLĐ Barcelona tuyên bố Tito sẽ thay Pep Guardiola, không ít người Catalunya cảm thấy lo sợ. Tito chưa có kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp nào. Tài năng của ông chưa được thẩm định và điều quan trọng hơn là ở Barca, cái bóng của Pep quá lớn. Hoài nghi ấy càng lớn hơn khi Barca đã để tuột mất chiếc Siêu cúp TBN vào tay của Real Madrid dù trước đó tại Camp Nou, họ là đội có được lợi thế lớn.

Tito là một người đàn ông mạnh mẽ, nghị lực trên sân bóng cũng như cuộc sống thường ngà
Tito là một người đàn ông mạnh mẽ, nghị lực trên sân bóng cũng như cuộc sống thường ngà

Nhưng từng bước một, Tito tháo gỡ những hoài nghi. Barca của Tito tiến bước một cách chắc chắn ở Liga. 16 vòng đấu đầu tiên, họ thắng tới 15, hòa trận còn lại và là đội bóng duy nhất ở châu Âu còn bất bại ở thời điểm này. Tại Champions League, Barca dù đã thua 1 trận (1-2 trước Celtic) nhưng vẫn dễ dàng vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Quan trọng hơn, dưới sự dẫn dắt của Tito, những ngôi sao của Barca còn bùng nổ hơn với sự thăng hoa của Messi, Iniesta hay Adriano, người mà Pep trước đó vẫn chưa sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Trong mỗi cuộc họp báo, Tito cho thấy sự sắc sảo với những phát biểu trước truyền thông. Với mỗi trận đấu, ông có những phương án tối ưu nhất. Nhờ thế, Barca là một đội bóng lịch thiệp trên mặt báo, hoàn hảo trên sân bóng. Thật khó để chỉ trích một đội bóng tuyệt vời như thế. Đến lúc này, người ta đã có thể khẳng định những gì Tito làm không hề thua kém, thậm chí là còn tốt hơn cả Pep ở một số khía cạnh. Tito đã là chính ông thay vì núp dưới cái bóng của người tiền nhiệm.

Mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật

Bỏ lại bóng đá sau lưng, rất ít người biết đến cuộc sống bên ngoài sân cỏ của Tito. Cũng đúng thôi, trước khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của Barca, người ta chỉ biết đến Tito qua sự kiện ông bị Mourinho móc mắt và sau đó là hành động đáp trả không vừa với cú bạt tai dành cho “Người đặc biệt”. Chỉ đến khi Tito bất ngờ phải nhập viện vì bị chẩn đoán liên quan đến ung thư tuyến mang tai, ông mới được biết đến như một người đang nỗ lực vượt qua bệnh tật.

Khi mang trong mình căn bệnh ung thư, sẽ rất nhiều người chọn giải pháp nghỉ ngơi để tập trung điều trị. Nhưng Tito, với sự mạnh mẽ và phi thường, đã không từ bỏ công việc của mình. Hàng tuần, ông vẫn có mặt tại bệnh viện, tiến hành các bài điều trị và khám định kì để rồi sau đó, người ta lại thấy ông trên sân bóng, thể hiện sự đĩnh đạc và cứng cỏi. Không ai nghĩ căn bệnh ung thư vẫn đang âm ỉ và lớn dần lên trong mỗi tế bào của Tito. Hơn 1 năm sau khi bị phát hiện có tế bào ung thư, Tito đã không thể chịu đựng hơn được nữa. Ông nhập viện và buộc phải tiến hành phẫu thuật để chặn đứng sự phát triển của khối u.

"Chúng ta sẽ gặp lại nhau thôi", từ trong bệnh viện, trước khi lên bàn phẫu thuật, Tito đã gửi lời nhắn nhủ đến các học trò. Không có một cảm giác mềm yếu, không có sự sợ hãi. Ngay cả trên giường bệnh, nhà cầm quân của Barca vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, lạc quan như trên băng ghế chỉ đạo. Tito đang nỗ lực, chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, vượt qua bệnh tật để quyết tìm lại với chính mình, với bóng đá. Thế nên, thay vì nói về bóng đá, thay vì khắc sâu vào những mâu thuẫn, hãy dừng lại, tạm quên tất cả để cùng cầu chúc người đàn ông mạnh mẽ và nghị lực này nhanh chóng hồi phục...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X