Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Nghệ thuật quản lý của Ancelotti và Mourinho: Một trời cách biệt!

Chủ Nhật 23/02/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ đều là những nhà cầm quân tài năng với 2 lần vô địch châu Âu nhưng cá tính và phương thức quản lý đội bóng lại hoàn toàn khác biệt. Sự cởi mở cũng cần phải được đặt đúng lúc, đúng chỗ cùng với sự nghiêm khắc. Carlo Ancelotti vì thế là một sự dung hòa khác lạ trong cách huấn luyện, điều mà Real Madrid không có trong thời đại của Jose Mourinho.

Thoải mái cùng Carletto

Khi Jose Mourinho rời Chelsea năm 2007, Didier Drogba đã khóc, và Frank Lampard nói “Tôi nghĩ Jose sẽ ở lại trong 10 năm, mọi thứ đang vận hành hoàn hảo”. 6 năm sau, Mourinho rời Real Madrid, và không ai công khai bày tỏ sự nuối tiếc.

 

Sự trở về của Mourinho là một điều tốt cho cả The Blues lẫn Real Madrid. Cách quản lý của Mourinho khác biệt hoàn toàn so với những người tiền nhiệm ở cả Bernabeu lẫn Stamford Bridge, không phải về chiến thuật, về cách ứng xử với báo giới mà là về cách đối đãi công thần. Carlo Ancelotti đến với Real là cách mà những người đứng đầu CLB tránh lặp lại sai lầm cũ.

Ancelotti đã nói rõ quan điểm của mình trong cuộc họp báo mới đây: “Báo chí không phải là sức ép duy nhất của một CLB lớn. Sức ép tồi tệ nhất đến từ những cầu thủ không được ra sân. Một khi anh đã khoác chiếc áo của Milan hay Real, anh sẽ cảm thấy mình khác biệt”.

Jose Mourinho muốn kiểm soát hoàn toàn mọi thứ, trong khi Carlo Ancelotti sẵn sàng coi mình chỉ là một mắt xích trong dây chuyền. Khi bị Mourinho cho lên ghế dự bị, Casillas nói thẳng với báo chí rằng anh cảm thấy cáu giận. Khi Ancelotti vẫn tiếp tục dùng Diego Lopez làm thủ môn số 1, Carletto nói khéo rằng Iker vẫn là cầu thủ chính thức khi chuyên bắt ở mặt trận Cúp. Ancelotti hiểu rằng những cái tôi ở Bernabeu rất dễ bị động chạm chỉ bởi một câu nói, do vậy ông muốn Casillas biết rằng anh vẫn là một phần của đội.

Nhìn chung Ancelotti đề cao tính kỷ luật nhưng ông muốn các cầu thủ cảm thấy thoải mái. Ông cố tránh trở thành một HLV kiểu “cậu phải làm việc này” giống như một nhà độc tài. Những mối quan hệ kiểu “người trên - người dưới” sẽ triệt tiêu ý chí hi sinh vì tập thể của mỗi cá nhân và tạo nên một sự im lặng căng thẳng khi mâu thuẫn xuất hiện.

Khi sự ngột ngạt qua đi

Đã từ lâu, ở Real có một “tục lệ” là phòng họp báo bị đóng cửa để tránh rò rỉ thông tin nội bộ, trừ những cuộc họp báo kỹ thuật bắt buộc. Fabio Capello là người ban bố lệnh này trong mùa giải 2006-07 và nó được giữ nguyên trong 4 đời HLV kế tiếp. Jose Mourinho thậm chí còn chỉ cho trợ lý đi trả lời thay suốt thời gian dài.

Thế nhưng tục lệ ấy vừa được Ancelotti phá bỏ hôm 19/2. Buổi họp báo diễn ra sau khi buổi tập ở Valdebebas chấm dứt. Ancelotti đã nói rất nhiều thứ, từ cầu thủ đến chiến thuật, từ các bài tập đến chế độ dinh dưỡng, thậm chí thừa nhận cả sai lầm cũ của mình. Ông khá thoải mái và không dè chừng điều gì trong phát ngôn, nhưng cũng không để lộ thông tin dạng “tối mật”.

Việc Ancelotti phá bỏ hàng rào với báo giới không chỉ đến từ tính cách cởi mở của cá nhân ông, mà còn bởi ông thấy đã đủ điều kiện để cho phép nó xảy ra. Phòng thay đồ của Real lúc này đã có một sự đoàn kết mạnh mẽ do cách quản người của ông thầy người Italy, và ông cảm thấy không còn lo ngại gì nữa mà không nói cho người ngoài biết về một vài thông tin vô hại.

Hơn nữa, bài học của mùa giải 2012-13 cho thấy càng cố lảng tránh báo chí, tin tức càng lộ ra. Giới truyền thông lại càng đồn đại và đàm tiếu nhiều hơn về nội tình đội bóng, khiến bất đồng nội bộ gia tăng. Đó là điều Ancelotti muốn tránh nhất lúc này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X