Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngày mai, bắt đầu kỷ nguyên Guardiola

Chủ Nhật 13/07/2008 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy tạm quên đi những cơn sóng gió vừa qua ở Nou Camp, bởi từ ngày mai, các cầu thủ Barca sẽ chính thức tập trung để chuẩn bị cho mùa giải mới dưới sự điều khiển của tân HLV Josep Guardiola.

Cần “cánh tay nối dài” mới

Sau vụ chính biến vừa qua, người ta đã bắt gặp HLV 37 tuổi này vẫn đi ăn tối cùng với 4 thành viên Ban giám đốc vừa từ chức là Soriano và Marc Ingla, Vives-Fierro và Toni Rovira. Ngoài ra, Guardiola còn có mối quan hệ rất thân tình với một trong những “kẻ nổi loạn” khác là Evarist Mutra. Trong kỳ bầu cử năm 2003, Mutra còn là cộng sự của ứng cử viên Lluis Bassat. Và khi đó, chính Mutra đã đề nghị Bassat đưa Guardiola vào chiến dịch tranh cử của mình. Sau này, Mutra được Laporta mời gia nhập Ban giám đốc, và sau khi sa thải Rijkaard, cũng chính Mutra đã khuyên Laporta đưa Guardiola lên thay.

Estiarte và Guardiola khi còn là cầu thủ

Giờ đây, dù Mutra đã ra đi, song có lẽ Pep cũng sẽ không cảm thấy cô đơn ở Nou Camp. Laporta lại định mời một cộng sự cũ khác của Bassat là Manel Estiarte về đảm nhận một chức danh mới toanh, tương đương với Giám đốc thể thao (phụ trách chung về thể thao, Begiristain chỉ phụ trách bóng đá), có chức năng như là cánh tay nối dài giữa HLV và BLĐ. Nghĩa là Laporta muốn tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong đội bóng, lấp đầy những vết rạn sau những vụ chính biến vừa qua.

Estiarte năm nay 46 tuổi, vốn là một cựu VĐV bóng nước, hiện sống tại Italia, nơi ông có rất nhiều mối quan hệ trong làng thể thao nước này. Trước đây, chính ông này là người môi giới cho Guardiola chuyển từ Barca sang thi đấu cho Brescia. Và sau khi Guardiola dính vào vụ bị nghi ngờ sử dụng chất bị cấm, Estiarte cũng đã vận dụng mối quan hệ của mình để giúp đỡ cựu tiền vệ này chứng minh sự trong sạch. Hiện Estiarte vẫn chưa nhận lời mời của Barca, song đội bóng xứ Catalan tin tưởng, trong tuần tới, ông này sẽ có câu trả lời chính thức. Và nhiều khả năng sẽ là “Si” (Có).

Trẻ hóa mạnh mẽ

Trong khi đó, về phần mình, Guardiola cũng đã đưa ra những quyết định đầu tiên trên cương vị là HLV trưởng. Đó là việc đôn 7 cầu thủ trẻ từ Barca B (hiện có tên mới là Barca Aletic) lên đội 1, gồm David Corcoles, Sergio Busquets, Víctor Sanchez, Victor Vazquez, Pedrito, Jeffren và Abraham. Trước tiên, những cầu thủ này sẽ tham gia chuyến tập huấn trước mùa giải của Barca, và nếu cầu thủ nào có năng lực thì sẽ được giữ lại hẳn đội 1. Còn không, họ sẽ quay lại đội B, hiện được dẫn dắt bởi cựu tiền vệ Luis Enrique để thi đấu ở giải hạng Ba.

7 cầu thủ này đều là những học trò của của Guardiola ở Barca B mùa trước, và trong số đó thì Pedrito, Víctor Vázquez và Víctor Sánchez đều đã từng được cựu HLV Rijkaard cho ra mắt ở Liga 2007-08. Pedrito từng đá các trận gặp Murcia và Valladolid, Vazquez chơi 13 phút ở trận gặp Recreativo còn Sanchez thì dự trận gặp Almeria. Theo HLV Guardiola thì đó đều là những cầu thủ có năng khiếu, và họ cần có cơ hội chứng tỏ tài năng của mình.

Như vậy, quan điểm của Pep là rất rõ ràng: Tất cả mọi cầu thủ đều có cơ hội ngang nhau, không phân biệt ngôi sao hay cầu thủ trẻ. Trước đó, Guardiola cũng đã nói thẳng là ông không cần tới Ronaldinho và Eto’o, bởi mối bất đồng giữa họ đã khiến cho phòng thay đồ ở sân Nou Camp mất đi sự yên bình trong 2 năm qua. Thứ mà Guardiola hướng tới là bầu không khí đoàn kết, cả ở trong lẫn ngoài sân bóng. Mà phẩm chất đó dường như ngày càng trở nên khan hiếm ở Barca, nhất là sau những vụ đấu đá vừa qua trên hàng ghế lãnh đạo.

7 cầu thủ trẻ được đôn lên đội 1

David Corcoles: Hậu vệ, sinh ngày 08/05/85

Sergio Busquets: Tiền vệ 16/7/88

Abraham Gonzalez: Tiền vệ 16/7/85

Víctor Sánchez: Tiền vệ 8/9/87

Pedro Rodríguez: Tiền đạo. 28/8/87

Víctor Vázquez: Tiền đạo. 20/1/87

Jeffren Suarez: Tiền đạo. 20/1/88

Mùa Hè của Barca

Trong ngày đầu tập trung (14/7), Barca sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các cầu thủ để đưa ra giáo án luyện tập (2 mùa qua, thể lực của các cầu thủ Barca đều không đạt chuẩn). Sang ngày hôm sau, thầy trò Guardiola sẽ tập luyện sau những cánh cửa đóng kín. Đội sẽ tập luyện trong vòng 1 tuần ở Barca trước khi đi tập huấn tại St Andrew (Scotland) từ 21 đến 26/7.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X