Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar: Từ kịch sĩ vòng cấm đến nghệ sĩ sân cỏ

Thứ Năm 09/10/2014 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mùa giải năm nay Neymar đã có một cuộc lột xác để thi đấu cực hay, quan trọng hơn người ta đã không còn thấy bóng dáng một cầu thủ chỉ trực chờ ăn vạ trong vòng cấm địa của đối phương nữa.

Những pha ngã vờ suýt chút nữa giết chết tên tuổi

Mùa hè năm 2013, Neymar bất ngờ gia nhập Barcelona sau hàng năm trời bị bao vây bởi những lời ve vãn của Real Madrid. Các cule tất nhiên sướng phát điên, không chỉ bởi họ đã cướp đi mục tiêu mà Real đã theo đuổi từ rất lâu, mà còn bởi tài năng thiên bẩm của cầu thủ người Brazil. Với môi trường tiki-taka và được sát cánh bên người đàn anh Lionel Messi, một người cũng có dòng máu Nam Mỹ, các CĐV kỳ vọng vào việc Neymar sẽ toả sáng tại sân Nou Camp.

Sự thật Neymar cũng đã hoà nhập với môi trường tại Barca rất nhanh và đóng góp một phần quan trọng vào thành tích trên hàng công của Barcelona. 9 bàn thắng và 8 đường kiến tạo trong mùa giải đầu tiên, tuy chưa thật sự ấn tượng với những gì người ta đã tung hô về Neymar, nhưng đó cũng có thể coi là một màn ra mắt không đến nỗi nào với một tân binh.

 

Thế nhưng ở mùa giải năm ngoái Neymar được nhắc nhiều hơn cả vì những pha ăn vạ chẳng giống ai của mình. Những pha ngã thô thiển và dày đặc đến mức có lẽ khi nhìn thấy Neymar ngã trong vòng cấm địa, có lẽ trọng tài cũng chẳng buồn kéo còi hay ít nhất là tham khảo ý kiến của các trợ lý. Trong khi mang trên mình tư cách là một trong những cầu thủ trẻ tiềm năng nhất thế giới, đại diện cho cả một nền bóng đá Brazil, nền bóng đá giàu truyền thống bậc nhất thế giới, Neymar lại tự tạo cho mình một ấn tượng xấu trong lòng người hâm mộ.

Người ta mong chờ Neymar bao nhiêu thì khi nhìn thấy anh ăn vạ trên sân, người ta lại thất vọng bấy nhiêu. Và những sự thất vọng đó dần dần trở thành áp lực cho Neymar, áp lực vì làm xấu hình ảnh của đội bóng và làm xấu hình ảnh của chính anh trong mắt các CĐV. Vẫn biết các cầu thủ Nam Mỹ nổi tiếng tinh quái, nhưng điều đó dần dần rồi sẽ giết chết tên tuổi của một tài năng trẻ như Neymar. Anh có thể chơi tốt, ghi bàn và kiến tạo, nhưng trừ khi Nemar chịu từ bỏ vai trò “kịch sĩ” của mình anh mới có thể trở thành một cầu thủ lớn được.

Lớn lên sau World Cup và trưởng thành tại Nou Camp

Thế rồi mùa hè vừa rồi Neymar trải qua một trong những giải đấu đáng nhớ nhất trong đời cầu thủ của mình, World Cup 2014. Đó là giải đấu mà người dân xứ sở Samba đã chờ đợi từ rất lâu rồi, và trong thời kỳ hiếm muộn tài năng, Brazil chẳng có ai khác để chờ đợi ngoài Neymar. Sự tự tôn dân tộc và cái mác chủ nhà đã khiến các cầu thủ Brazil chịu sức ép khủng khiếp và người chịu nhiều áp lực nhất đương nhiên là Neymar, người khoác lên mình chiếc áo số 10. Chưa bao giờ trong tiền lệ bóng đá Brazil một số 10 được đặt nhiều kỳ vọng như thế, Neymar giờ đây không chỉ thi đấu như một cầu thủ bình thường mà còn mang trên mình hình ảnh của một quốc gia. Chính tầm quan trọng đó đã khiến Neymar trưởng thành nhanh chóng và có trách nhiệm hơn với những hành động của mình. Đã chẳng có pha ngã vờ nào hết, và thay vào đó anh toả sáng và kéo cả đội bóng Brazil đi lên.

neymar
 

Trở về Nou Camp từ World Cup, Neymar cũng chứng tỏ sự chín chắn của mình trong mùa giải năm nay. Trong tình cảnh Alexis Sanchez, đối tác ăn ý nhất trên hàng công của Messi đã ra đi, cộng với đó tân binh Luis Suarez vẫn đang chịu án treo giò từ FIFA, Neymar trở thành niềm hy vọng thứ hai của các CĐV sau Messi.

Và sự thật anh đã không làm tất cả thất vọng, kể từ đầu mùa giải đến giờ, Neymar và Messi đã trở thành cặp bài trùng cực kỳ đáng sợ tại La Liga. Với việc Messi đá thấp hơn và đóng vai trò điều tiết hàng công và thiên về một số 10 cổ điển, Neymar lại trở thành mũi nhọn trên hàng công và luôn là địa chỉ cho những đường chuyền trên hàng công của Leo. La Liga mới đi qua 7 vòng đấu nhưng Neymar đã có cho riêng mình 7 bàn thắng, một hiệu suất cực cao so với chính anh trong mùa giải năm ngoái.

Ở Neymar người ta cảm nhận được một cầu thủ có trách nhiệm hơn, dù là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất đội nhưng anh cũng rất tích cực tham gia phòng ngự từ xa. Neymar luôn rất tích cực tranh cướp bóng ngay bên phần sân đối phương và thậm chí đá quyết liệt nếu cần thiết. Mùa giải năm nay anh đã tung ra tới 9 đường tắc bóng, tỷ lệ thành công lên tới 67% và phạm lỗi tới 15 lần. Đã không còn một cầu thủ chỉ chực ăn vạ bên phần sân đối phương, mà thay vào đó là những pha đuổi bóng và di chuyển không biết mệt mỏi. Neymar dường như đã nhận thức được giá trị của bàn thân và lột xác hoàn toàn sau kỳ World Cup trên quê nhà.

Kết lại

Bỏ lại những ấn tượng không tốt lại sau lưng, Neymar đang dần cho thấy một hình ảnh mới của mình trong mắt người hâm mộ. Kể cả khi Luis Suarez trở lại sân cỏ, có lẽ Barca vẫn sẽ phải dựa nhiều vào những pha phối hợp giữa Messi và Neymar. Trong tình cảnh HLV Luis Enrique đang chủ trương thay thế dần dần những công thần bằng những nhân tố mới, sự trưởng thành vượt bậc của Neymar sẽ là điểm tựa cho Barca trong thời kỳ chuyển giao này. Biết đâu đấy một ngày nào đó Neymar sẽ thật sự toả sáng và trở thành một huyền thoại khác ở Nou Camp như những bậc tiền bối Romario hay Ronaldinho thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X