Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar tỏa sáng: Đi tìm chân giá trị

Thứ Tư 22/04/2015 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú đúp của Neymar vào lưới PSG rạng sáng nay chính là lời khẳng định xứng đáng của chân sút người Brazil trên hàng công Barca.

Những ngày gần đây, cái tên Luis Suarez chính là điểm nhấn liên tục “hâm nóng” các mặt báo châu Âu. Trải qua giai đoạn bị nghi ngờ về phong độ, ngôi sao người Uruguay đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng bậc nhất trên hàng công Barca. Bất chấp việc thường xuyên xuất phát trong vai trò của một mũi nhọn chủ lực bên phía đội bóng xứ Catalonia nhưng cựu tiền đạo Liverpool vẫn tích cực di chuyển lùi sâu hoặc dạt biên khi cần thiết đồng thời sẵn sàng tham gia đóng góp vào lối chơi chung. Thậm chí, có nhiều thời điểm, Suarez cũng chịu khó lùi về để tranh chấp, hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Không ít ý kiến có phần lạc quan còn nhận định rằng cầu thủ 28 tuổi chính là “số 9” toàn diện nhất của Barca trong vài năm trở lại đây.

Neymar khang dinh gia tri tren hang cong Barca hinh anh
Neymar vừa tỏa sáng với một cú đúp vào lưới PSG rạng sáng nay

Vô hình chung, phong độ xuất sắc đến từ Suarez cũng trở thành “đám mây đen” phần nào che phủ đi Neymar. Dễ dàng nhận thấy rằng, Suarez càng tỏa sáng ấn tượng bao nhiêu thì người hâm mộ càng nhanh chóng quên đi Neymar bấy nhiêu. Cộng thêm những mâu thuẫn đã xuất hiện “âm ỉ” trong thời gian vừa qua với HLV Luis Enrique, cầu thủ người Brazil ngay lập tức cũng phải nhận sự soi mói, chỉ trích và đặt điều từ phía báo giới. Trên thực tế, khoảng thời gian tháng 3 và đầu tháng 4 năm nay đã chứng kiến một phiên bản Neymar sa sút ít nhiều, đặc biệt là khi Suarez liên tục gây ấn tượng mạnh mẽ trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp. Tính ra, trong 4 trận liên tiếp, chân sút 23 tuổi cũng không hề đóng góp vào bất kỳ bàn thắng nào của Barca. Phải đến tận cuộc đối đầu gặp Sevilla vào ngày 11/4 vừa rồi, Neymar mới “nổ súng” trở lại.

Thế nhưng, đây cũng là cột mốc quan trọng hơn cả giúp cho ngôi sao người Brazil tìm kiếm được sự tự tin cần thiết đồng thời có thể trở lại với phong độ tốt nhất của mình. Sau cú đúp vào lưới PSG đêm qua, Neymar đã nâng cao thành tích ghi bàn cá nhân lên con số 4 pha lập công trong 4 trận gần nhất, một hiệu suất thực sự thuyết phục. Đáng chú ý, tiền đạo 23 tuổi cũng chính là nhân tố chơi nổi bật nhất bên phía Barca ở cuộc đối đầu gặp PSG rạng sáng nay. Thống kê cho thấy, Neymar chỉ tung ra 3 cú dứt điểm trong suốt 90 phút có mặt trên sân nhưng cả 3 lần, bóng đều đi trúng đích và mang về 2 bàn thắng cho thầy trò HLV Enrique.

Bên cạnh đó, cầu thủ người Brazil còn thực hiện được 2 đường chuyền quan trọng khác (nhiều nhất bên phía Barca) để mở ra cơ hội cho đội nhà. Trên khía cạnh tạo đột biến, Neymar cũng có tổng cộng 6 pha đi bóng qua người thành công trong cả trận (chỉ kém duy nhất Messi, 7 lần). Do đó, cũng không hề quá bất ngờ khi chân sút 23 tuổi được chấm điểm cao nhất sau trận thắng PSG đêm qua (9,6 điểm; theo Whoscored). Trong một ngày thi đấu vô cùng chói sáng, chính Neymar mới là “vedette” (kép chính) trên hàng công đội bóng xứ Catalonia, thay vì những Suarez hay Messi.

Neymar khang dinh gia tri tren hang cong Barca hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Neymar trong trận thắng PSG đêm qua

Đánh giá tương đối tổng quan thì phong cách thi đấu của Neymar không thể bao quát bằng Suarez hay Messi. Thay vì hoán đổi vị trí một cách thường xuyên với các vệ tinh khác, ngôi sao người Brazil chủ yếu chỉ tập trung hoạt động bên hành lang cánh trái, trong vai trò của một tiền đạo cánh thuần túy. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho Neymar phần nào trở nên mờ nhạt khi phải tham gia vào lối chơi chung của toàn đội. Mặc dù vậy, xét ở một phương diện khác, sự xuất hiện mang tính cố định của chân sút 23 tuổi trên tuyến đầu cũng giúp cho hàng công Barca dễ dàng hơn trong nhiệm vụ duy trì một sức ép ổn định về phía khung thành đối phương. Thực tế cho thấy, tuy Suarez là tiền đạo trung tâm nhưng do cầu thủ người Uruguay thường xuyên lùi về giữa sân nên Neymar mới chính là nhân tố hoạt động ở gần khu vực cấm địa nhất. Mặt khác, khi mà cầu thủ người Brazil có xu hướng di chuyển lệch sang trái, đồng nghĩa rằng anh cũng dễ dàng thoát khỏi sự truy cản và kèm cặp đến từ các hậu vệ bên phía đối thủ.

Từng có những thời điểm, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn đã cho rằng Neymar sẽ nhanh chóng trở nên mờ nhạt sau sự xuất hiện của Suarez. Xét về bản chất, hàng công Barca chỉ cần một mình Messi thôi cũng đã có phần “chật chội” lắm rồi, đặc biệt là trong những ngày ngôi sao người Argentina thể hiện phong độ cao nhất. Tuy nhiên, trong một mùa giải mà cả Suarez lẫn Neymar đều biết cách khẳng định giá trị của bản thân mình, nhận định này có vẻ như đã không còn thực sự đúng đắn. Lần lượt Suarez, và bây giờ đến lượt Neymar đều đang đi đúng hướng trên con đường hoàn thiện “tam tấu MSN”, qua đó củng cố thêm niềm tin cho các culé về một mùa giải ăn ba đầy kỳ diệu…

Xem thêm video trận Barca 2-0 (5-1) PSG (Lượt về tứ kết Champions League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X