Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar: Thủ lĩnh tương lai trên hàng công Barca

Chủ Nhật 17/05/2015 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi “siêu nhân” Lionel Messi có bước qua sườn dốc của sự nghiệp trong những năm tới thì các culé cũng không cần phải quá lo lắng bởi vì Neymar hoàn toàn có thể trở thành nhân tố lĩnh xướng hàng công Barca.

Từng bị đặt ra không ít những nghi ngờ về giá trị đích thực sau khi trải qua mùa giải đầu tiên thi đấu không mấy nổi bật trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Neymar đang chứng tỏ cho tất cả thấy rằng mình hoàn toàn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi thay vì sự hoài nghi thiếu căn cứ. Với cú đúp vào lưới Bayern Munich trong trận bán kết lượt về Champions League cách đây vài ngày, chân sút người Brazil đã nâng cao thành tích ghi bàn của mình kể từ đầu mùa đến giờ chạm mốc 37 lần, một hiệu suất vô cùng ấn tượng nếu như biết rằng trong năm đầu tiên cập bến sân Nou Camp, Neymar chỉ có được vỏn vẹn 15 pha lập công.

Neymar Thu linh tuong lai tren hang cong Barca hinh anh
Neymar sẽ trở thành thủ lĩnh tương lai trên hàng công Barca

Dưới triều đại HLV Luis Enrique, việc vị chiến lược gia người Tây Ban Nha xây dựng một hàng công bao gồm 3 cầu thủ được phép chơi tự do trên tuyến đầu chính là nguyên nhân quan trọng giúp Neymar dễ dàng tỏa sáng. Trên thực tế, ngôi sao 23 tuổi không di chuyển bao quát bằng Messi hay Suarez, thế nhưng nhờ khả năng tận dụng khoảng trống hiệu quả, Neymar vẫn thường xuyên xuất hiện hợp lý trong khu vực cấm địa đối phương để tung ra những cú dứt điểm cuối cùng. Bản thân tiền đạo người Brazil, khi cần thiết cũng sẵn sàng sàng lùi sâu hơn bình thường để trở thành nhân tố trực tiếp gây đột biến cho lối chơi của toàn đội. Thống kê cho thấy, với tổng cộng 146 tình huống đi bóng qua người thành công trong mùa giải năm nay, Neymar chỉ kém duy nhất Messi ở khâu rê dắt bóng.

Về mặt lý thuyết, Neymar vốn không phải một trung phong cắm thuần túy. Vị trí sở trường của cựu cầu thủ Santos, chính xác là tiền đạo lệch trái, có thể tự do xâm nhập và di chuyển chéo vào khu vực cấm địa đối phương tùy theo từng thời điểm. Bản thân HLV Enrique dường như cũng nhận thức rất rõ điều này nên ông đã không bó buộc chân sút 23 tuổi trong bất kỳ một vai trò cụ thể nào. Thay vào đó, Neymar được phép thi đấu một cách thoải mái bên hành lang cánh trái để sẵn sàng tạo nên sự khác biệt trong những tình huống tấn công của mình. Cả hai bàn thắng mà ngôi sao người Brazil ghi được vào lưới Bayern trong trận bán kết lượt về Champions League hồi giữa tuần vừa rồi đều xuất phát theo một kịch bản duy nhất, Messi tổ chức, Suarez chuyền bóng kiến tạo còn Neymar dứt điểm thành công.

Đương nhiên, đây cũng không phải “bài tấn công” duy nhất mà tam tấu MSN (Messi-Suarez-Neymar) có thể thực hiện. Bởi trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cả M10, Suarez lẫn Neymar đều sẵn sàng trở thành một vedette (diễn viên chính) xuất sắc trên hàng công Barca. Vô hình chung, yếu tố đa dạng cũng chính là “chìa khóa” quan trọng giúp cho lối chơi của đội bóng xứ Catalonia duy trì được sự biến hóa cần thiết. Điều này giải thích vì sao ngay cả một Bayern Munich đang sở hữu hàng phòng ngự vững chắc nhất châu Âu (tính đến trước thời điểm chạm trán Barca) vẫn nhanh chóng bị thầy trò HLV Enrique đánh bại một cách… tâm phục khẩu phục. Nếu như trong trận lượt đi, Messi là người làm nên sự khác biệt tuyệt đối thì ở lượt về, Neymar lại trở thành nhân tố nổi bật nhất bên phía Blaugrana.

Neymar Thu linh tuong lai tren hang cong Barca hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Neymar trong trận gặp Bayern Munich

Thời điểm hiện tại, cột mốc 40 bàn thắng trong mùa giải 2014/2015 có lẽ cũng không còn quá xa xôi với Neymar nữa. Được biết, ngôi sao người Brazil sẽ còn 4 trận đấu để tiếp tục nâng cao thành tích ghi bàn cá nhân của mình, đầu tiên là chuyến làm khách đến sân Vicente Calderon gặp Atletico vào đêm nay. Trong trường hợp Barca có thể giành được một chiến thắng ngay tại Madrid, đội bóng xứ Catalonia sẽ chính thức đăng quang sớm ngôi vô địch La Liga trước một vòng đấu (do Real đang kém hơn 4 điểm), qua đó tập trung sức lực cho hai trận chung kết còn lại (Cúp Nhà vua và Champions League). Công bằng mà nói, nếu như thầy trò HLV Enrique đoạt được “cú ăn ba” danh hiệu ở mùa giải năm nay, chắc chắn Neymar cũng đóng góp một phần công sức không nhỏ. Hiện tại, Barca có thể đang “sống nhờ” Messi nhiều hơn nhưng trong tương lai, sẽ chẳng có gì quá bất ngờ nếu như Neymar dần dần thay thế vai trò của ngôi sao người Argentina…

Xem thêm video hai bàn thắng của Neymar vào lưới Bayern (Bán kết lượt về Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X