Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar: Không phải gà đẻ trứng vàng?

Thứ Tư 05/06/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Để có được Neymar, Barca phải chi tới 57 triệu euro. Trước mắt, chỉ cá nhân ngôi sao người Brazil được hưởng lợi từ bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với đội bóng xứ Catalunya. Khả năng thích nghi của Neymar với Barca vẫn là một dấu hỏi nhưng với riêng Chủ tịch Sandro Rosell, có được chữ kí của ngôi sao này không chỉ là một chiến thắng về mặt chuyên môn.

Neymar sẽ được hưởng lợi từ Barca

Không phải ở mức 35 triệu euro, để chiêu mộ Neymar, Barca đã phải trả tổng cộng tới 57 triệu euro.  Số tiền này được chia đều cho 4 bên, trong đó Santos chiếm phần lớn khi có 53% quyền sở hữu ngôi sao người Brazil. Những bên còn lại cũng có chung quyền sở hữu Neymar là các công ty đại diện DIS, TEISA, N & N. Với 57 triệu euro, Neymar trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 2 trong lịch sử Barcelona, chỉ xếp sau kỉ lục 69,5 triệu euro của Zlatan Ibrahimovic.

Neymar là một chiến thắng của Chủ tịch Sandro Rosell
Neymar là một chiến thắng của Chủ tịch Sandro Rosell

Như vậy, để có được sự sở hữu của một cầu thủ mới chỉ nổi tiếng thực sự trên... Youtube, Barca đã mất một khoản tiền khổng lồ. Ngược lại, với Neymar, việc chọn đầu quân cho Barca ít nhất đã mang lại cho anh những lợi ích tài chính. Cụ thể, theo điều khoản ràng buộc giữa hai bên, Neymar được hưởng 100% bản quyền hình ảnh cá nhân. Trước khi chọn đầu quân cho Barca, Neymar đã có tổng cộng 14 hợp đồng quảng cáo. Doanh thu từ quảng cáo của anh sẽ tăng lên đáng kể khi kết hợp với Barca, đội bóng được biết đến như một thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

Nói một cách khác, Barca không hề được lợi về mặt tài chính trong bản hợp đồng chuyển nhượng được coi là đình đám nhất mùa Hè này. Theo một nguồn tin mật, số tiền Barca chi ra thậm chí đã lên tới 60 triệu euro (nhiều hơn 3 triệu euro so với công bố). Ngoài ra, điều khoản phá vỡ hợp đồng của Neymar cũng lên tới 190 triệu euro. Chưa biết Neymar có thể thích nghi được với lối chơi của Barca hay không nhưng việc phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ trong khi không được hưởng % tiền bản quyền hình ảnh thực sự là một thiệt thòi cho đội bóng xứ Catalunya.

Dù sao Rosell cũng là người chiến thắng

Barca buộc phải chờ đợi xem "con gà" Neymar liệu có đẻ "quả trứng vàng" hay không. Đó là câu chuyện của tương lai còn trước mắt, việc sở hữu Neymar cũng có thể coi là một chiến thắng của chủ tịch Sandro Rosell.

Neymar là một cái tên được cả châu Âu biết đến. Chelsea, Man City từng theo đuổi anh. Chủ tịch Florentino Perez cũng rất muốn có tiền đạo 21 tuổi người Brazil. Ông chủ Nhà trắng từng nhiều lần cử người sang tận Brazil để đàm phán với Santos. Có nhiều thời điểm, truyền thông khẳng định Neymar cũng như đội bóng chủ quản của anh đã siêu lòng trước túi tiền của đội bóng Hoàng gia. Nhưng cuối cùng, chính Sandro Rosell lại là người chốt hạ thành công chân sút được coi là tiềm năng nhất của bóng đá thế giới.

Chiến thắng trong vụ Neymar cũng mang tới một chiến thắng trên lĩnh vực thương hiệu. Neymar từng bị coi là một cầu thủ của truyền thông nhưng chính điều đó sẽ tạo ra một cú hích nữa cho Barca về khía cạnh tài chính. Sự có mặt của Neymar sẽ giúp cho các hoạt động kinh doanh của Barca, đặc biệt là từ việc bán áo đấu, sẽ tăng doanh thu một cách đáng kể.

Cần phải nhấn mạnh rằng, ngôi sao lớn nhất của Barca là Messi đang có hợp đồng quảng cáo với hãng sản xuất dụng cụ thể thao Adidas. Trong khi đó, Neymar có hợp đồng quảng cáo với hãng sản xuất dụng cụ thể thao Nike. Nếu hai ngôi sao này kết hợp hoàn hảo với nhau trên sân cỏ cũng có nghĩa là giá trị thương hiệu của Barca sẽ còn cao hơn nữa. Khi đó, ngoài những danh hiệu có được trên sân cỏ, Barca sẽ còn những chiến thắng khác trên thương trường.

Uy tín của Rosell, một thương nhân thành đạt, sẽ lại càng được củng cố trước cuộc bầu cử chức Chủ tịch mới của Barca nếu thương vụ Neymar thành công rực rỡ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X