Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar không cần thêm áp lực: Đừng trao chiếc áo số 10

Thứ Hai 10/06/2013 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Neymar đã đề nghị được mặc áo số 10 ở đội tuyển Brazil. Nhưng quyết định trao số 10 của Scolari cho tân binh của Barca ở trận gặp tuyển Anh không nên được lặp lại. Vì chính bản thân Neymar.

Ngày 27/5, một trong những thương vụ phức tạp nhất lịch sử Barcelona cuối cùng đã kết thúc. Sau rất nhiều tin đồn, Barca cũng chính thức công bố chữ kí của tiền đạo Neymar từ Santos. Mức phí chuyển nhượng 57 triệu euro (48 triệu bảng) biến anh trở thành một trong những siêu sao hàng đầu thế giới. Nhưng các CĐV Barca cần nhiều hơn thế. Họ vẫn đang chờ Neymar chứng minh giá trị của mình.

 

Khi Brazil tiếp Anh hồi tuần trước, Luiz Felipe Scolari cũng đã trao cho Neymar vị trí tương ứng với số áo anh mặc ở trận ấy: vị trí số 10. Trên sân bóng Maracana huyền thoại, nơi rất nhiều siêu sao Brazil từng xuất hiện, Neymar đã cho thấy anh còn lâu mới sánh được với họ.

Nên nhớ, số 10 cũng không phải là vị trí Neymar sẽ đảm nhiệm ở Barcelona. Hệ thống 4-3-3 của Barca không có chỗ cho một số 10 cổ điển. Nếu có, nó cũng không giành cho Neymar. Ngay cả ở tuyển Brazil, Neymar cũng thường xuyên xuất phát từ cánh trái chứ không phải phía sau lưng tiền đạo cắm.

Ở Camp Nou, Neymar sẽ phải hạn chế sự cá nhân của mình. Gánh nặng của sự sáng tạo ở Barca sẽ vẫn được đảm nhiệm bởi Xavi và Iniesta. Đội bóng số một Tây Ban Nha không cần dựa quá nhiều vào Neymar để phát triển thế công của họ. Điều đó sẽ mang lại cho tân binh từ Santos sự tự do. Nhưng nó vẫn không thể làm giảm đi sự kì vọng từ hàng triệu ánh mắt đang dõi theo anh. Hi vọng, áp lực đặt lên Neymar sẽ phần nào giảm xuống khi dư luận vẫn hướng về Messi - số 10 thực sự của Barca.

Về phần Neymar, với tốc độ khủng khiếp và kĩ năng đi bóng siêu đẳng, anh hoàn toàn phù hợp với biên trái. Vậy tại sao phải thay đổi? Trước tuyển Anh, nhằm giúp Neymar được tham gia nhiều hơn vào nhiệm vụ tổ chức, Scolari đã kéo anh về khá thấp. Ông cho biết: “Cậu ấy biết mình phải thi đấu vì đội bóng, như thể cậu ấy có 10 đồng đội. Cậu ấy hiểu điều đó.”

Quyết định trên đã khiến Oscar, người xứng đáng có vị trí ấy sau một chuỗi các màn trình diễn xuất sắc, bị ảnh hưởng. Nó cũng vô tình ảnh hưởng tới Neymar. Với một chân sút đã ghi 20 bàn sau 33 trận cho Brazil, anh không nên bị xếp ở vị trí tổ chức, nhất là khi điều đó gây tác động xấu tới chính những đồng đội xuất chúng của anh.

Ở trận đấu đó, Hulk cũng đã bị buộc phải dạt sang cánh trái. Việc bị xếp sai vị trí khiến tiền đạo của Zenit không thể bó vào trung lộ và thực hiện những cú sút xa chết chóc bằng chân trái. Bản thân Oscar, dù vẫn gây ấn tượng với sự thông minh và sắc sảo, cũng đã bị bó hẹp ảnh hưởng ở biên trái. Fred, vì thế, nhận được ít sự hỗ trợ hơn thường lệ. Brazil trông kém sắc sảo hơn chính họ rất nhiều.

Điều tồi tệ nhất với một cầu thủ là phải chịu quá nhiều áp lực khi còn rất trẻ. Vai trò số 10 không mang tới cho Neymar sự tự do. Nó khiến anh phải có mặt ở trung lộ, đứng trong vòng vây từ 4 phía của các tiền vệ phòng ngự và trung vệ, đánh mất sự tự do và thường xuyên phải nhận bóng ở thế quay lưng. Brazil cần ai đó chia sẻ vai trò ấy.

Và họ đang có một người như vậy. Hãy nhớ rằng Oscar đã thể hiện cực kì ấn tượng, không phải với Santos ở Nam Mỹ, mà với Chelsea ở Champions League - giải đấu số một thế giới. Lucas Moura và Hernanes cũng là những cái tên cần được nhắc tới. Họ đều đã tới châu Âu, có nhiều kinh nghiệm và kĩ năng chơi sau lưng các tiền đạo hơn Neymar.

Sau tất cả, xin hãy để chiếc áo số 10 ở lại. Trước khi tiếp tục tạo áp lực nên Neymar, hãy để anh được tự do hơn. Nếu Brazil muốn có một cái tên đạt tới đẳng cấp Messi, hãy trả tự do cho Neymar.

Không phải số 10, cả ở Barca, cả ở Brazil.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X