Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Neymar khởi đầu cho ngày tàn của đế chế Barca

Chủ Nhật 18/05/2014 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những màn trình diễn của tiền đạo người Brazil mùa này thực ra không đáng bị chê trách, nhưng anh xứng đáng là nhân vật đại diện cho một tập thể cần đi tìm lại chính bản thân mình.

Rất khó để định hình và phát triển một đội bóng vĩ đại trong thời kỳ hiện đại. Càng khó hơn để hủy diệt “đế chế” ấy chỉ trong vòng có 12 tháng. Nhưng Barca đã làm được điều tưởng như bất khả thi ấy, và đà sa sút chóng vánh của họ đã được mở đầu bằng bản hợp đồng “bom tấn” chứa đựng biết bao kỳ vọng với Neymar.

Thực ra, tiền đạo người Brazil không phải là nguyên nhân chính của “thảm họa” này. Anh đã bỏ công sức nỗ lực để thích nghi với một lối chơi hoàn toàn mới, và nếu như không bị ảnh hưởng bởi những chấn thương, mùa giải qua hẳn đã thành công hơn nhiều với Neymar. Tuy nhiên, anh lại là hiện thân, là điểm khởi đầu trong quá trình sa sút có hệ thống của đội chủ sân Nou Camp.

neymar
 

Ngay từ trước những nghi án về phí chuyển nhượng thực tế, thương vụ Neymar vốn đã là một trò chơi quyền lực riêng của những nhà cầm quyền hòng thỏa mãn lợi ích riêng của họ. Mọi điều tốt đẹp Barca đại diện cho, lần đầu tiên trong một thập kỉ qua, nay đã bị đặt phía sau lợi ích tài chính. Tiền bạc quyết định tất cả.

Dấu hiệu đáng lo ngại đầu tiên là mối quan hệ giữa đội bóng với người Qatar, khiến lần đầu tiên trong lịch sử Barca chấp nhận quảng cáo trên áo đấu. Kể từ đây, đội bóng xứ Catalan từ một CLB luôn tự thân vận động đã lệ thuộc nhiều hơn vào tiền bạc, đã đi ngược với truyền thống vốn có của mình.

Sau đó, sự xuất hiện của Neymar đã đồng nghĩa với không một trung vệ đẳng cấp nào được đưa về, mặc dù tuyến phòng ngự là điểm yếu cố hữu suốt bao mùa giải qua của Barca. Trước hết, Neymar là một ngôi sao toàn cầu, là một công cụ marketing hữu hiệu, là cơ sở để CLB củng cố mối quan hệ tốt đẹp với “gã khổng lồ” Nike. Hơn nhiều nếu như tân binh họ mang về là một cầu thủ chỉ biết tắc bóng, đánh đầu và chặn bóng.

Rồi cũng nên nhắc lại những quyết định khó thu phục nhân tâm của BLĐ Blaugrana. Khi còn tại vị, cố HLV Tito Vilanova đã phải cáo ốm để đi chữa bệnh, và Jordi Roura được bổ nhiệm tạm quyền, điều mà ông này thực sự không muốn. Eric Abidal cũng bị đẩy đi không thương tiếc sau quá trình nỗ lực vượt qua căn bệnh ung thư quái ác, dù đã từng tâm sự rằng anh một lòng vì Barca, vì đồng đội. Victor Valdes, vì quá thất vọng với những gì tai nghe mắt thấy, đã quyết định rời đội bóng mà anh yêu thương hết mực.

Kế hoạch tái thiết SVĐ Nou Camp dự kiến lấy đi của CLB xứ Catalan khoảng 600 triệu euro nâng cấp công suất chỗ ngồi trong hoàn cảnh các khán đài đã giảm sức hút đáng kể là một quyết định khó hiểu, nhưng thật dễ hiểu nếu đặt mình vào hoàn cảnh của các lãnh đạo cao cấp của Barca, những người đặt lợi ích cá nhân của họ lên trên hết.

Chính thương vụ Neymar là hành động phản lại chính kế hoạch phát triển của Barca. Đội bóng xứ Catalan chủ trương phát triển dựa trên lò đào tạo La Masia, với những tài năng trẻ trưởng thành từ chính CLB, chơi bóng theo cùng một phong cách. Họ chưa bao giờ là một đội bóng thích mua những ngôi sao hàng đầu, đã thế còn là một cầu thủ tấn công, tuyến họ không thật sự cần nâng cấp.

Và giờ, chủ tịch đương nhiệm Josep Maria Bartomeu lại hứa hẹn về một mùa Hè “nâng cấp lực lượng”, thay vì “cách mạng lực lượng”, điều lẽ ra cần phải thế. “Chúng tôi đã bắt đầu kế hoạch. Có những cầu thủ mà họ biết họ sẽ không được ở lại với đội bóng. Sẽ có những thay đổi đáng kể”.

Tata Martino là một nhân vật phải chịu trận cho tất cả những thất bại ở mùa này. Ông đã thừa nhận mình sẽ ra đi, dù chỉ mới 1 năm trước được Sandro Rosell bổ nhiệm.

Với Neymar, anh đã có một khởi đầu đáng buồn tại xứ Catalan, khi là tâm điểm trong quá trình suy tàn của một triều đại. Chỉ có một cơ hội cho tiền đạo này lấy lại niềm tin nơi các culé, đó là anh trở thành nhà vô địch thế giới, trước khi bắt đầu lại từ đầu và vực Blaugrana đứng dậy.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X