Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar - Gareth Bale: Bao giờ thoát kiếp "đóng thế vĩ đại"?

Thứ Hai 06/10/2014 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một vòng đấu nữa trôi qua, một kỉ lục nữa bị phá vỡ bởi Cristiano Ronaldo. Trong khi siêu sao người Bồ Đào Nha hân hoan ăn mừng kỉ lục, người ta thấy trên môi người đồng đội Gareth Bale thoáng một nụ cười.

Ghi chép tại Bernabeu

Những người không xem trận đấu hôm qua tại Santiago Bernabeu giữa Real Madrid và Athletic Bilbao chắc chắn sẽ chẳng bất ngờ chút nào khi thức dậy và thấy Kền kền giã nhuyễn đối thủ 5 bàn không gỡ. Khi xem tới kết quả, người ta càng không ngạc nhiên khi Cristiano Ronaldo là tác giả của 3/5 bàn thắng mà đội quân của Ancelotti ghi được. Người ta đã quen với cái cảnh lần lượt đội bóng này tới đội bóng khác bị “sát thủ” Ronaldo truy sát thành công. Tên của CR7 liên tục xuất hiện trên bảng điện tử với liên tiếp những bàn thắng.

Tại La Liga, đây đã là lần thứ 22 Ronaldo lập hat-trick, san bằng thành tích của những ngôi sao xuất sắc nhất mọi thời đại ở giải đấu này, Telmo Zarra và Alfredo Di Stefano. Điều đáng nói là CR7 chỉ mất có đúng 6 mùa để làm được điều mà Di Stefano làm trong 13 mùa, còn với Zarra thậm chí là… 15 mùa. Thế nhưng, một mình anh không thể nào xây nên được thành tích ấy. Nếu không có Gareth Bale và Karim Benzema, Ronaldo có lẽ không bao giờ có được thành tích 13 bàn chỉ sau 6 trận, một thành tích không còn khó tin nữa, mà là… điên rồ.

Ronaldo và Bale hứa hẹn rực sáng trong một ngày Real không cần tới Benzema
Bale hạnh phúc trong vai trò "làm nền" cho Ronaldo

Người ta thường hay nhắc đến bộ ba BBC, nhưng rõ ràng trình độ giữa họ là không cân xứng. Bale và Benzema rất giỏi, nhưng chỉ đủ giỏi để “làm nền” cho nhân vật vĩ đại hơn cả, Cristiano Ronaldo. Dùng từ “vĩ đại” với CR7 có lẽ chẳng có gì sai, khi anh đã “càn quét” qua và thay đổi một lượng lớn lịch sử của giải đấu. Nói riêng trong đêm qua, Bale trực tiếp kiến tạo cho Ronaldo 2 bàn, còn những bước di chuyển của Benzema rõ ràng là để tạo điều kiện thuận lợi cho tiền đạo người Bồ Đào Nha rộng đất diễn.

Từ đầu mùa đến giờ, cả Bale và Benzema đều phải nhận những chỉ trích đôi khi là không thoả đáng của giới mộ điệu. Trong khi đó, Ronaldo với 17 bàn sau 11 trận ở mọi đấu trường thì được ca ngợi hết lời. Kiếp “đóng thế” là vậy, có thể rất giỏi, xuất chúng, nhưng luôn phải “gánh” thay phần “trách nhiệm” cho một ai đó. Bale không ghi bàn, anh bị trách giận, nhưng về cơ bản những bước chạy chỗ của anh là hoàn hảo, sự chăm chỉ, màn trình diễn nói chung và mức độ đóng góp cho lối chơi chung xuất sắc không thể bàn cãi. 

Cùng với những Luka Modric, Toni Kroos, Karim Benzema và James Rodriguez, những gì mà Gareth Bale đang làm là mang về chiến thắng cho Real Madrid. Mỗi chiến thắng của Real Madrid lại “tô bồi” thêm cho ánh hào quang vốn đã rất rực rỡ của Ronaldo.

Ghi chép tại Barcelona

Messi chẳng phá vỡ kỉ lục nào cả. Thực ra là có, nhưng là đã từ những mùa trước. Lúc này số 10 người Argentina không cần phải ghi thêm tên mình vào những trang sử để có được sự khẳng định của tất cả. Messi là một, là vĩ đại, là duy nhất. Đến mức kể cả khi tồn tại cùng thời với một Cristiano Ronaldo trên cả xuất chúng, thì Messi vẫn vĩ đại theo cách rất riêng. Một hiện thân của thiên tài, một tài năng không phải cứ luyện tập chăm chỉ là có, một truyền nhân của Diego Maradona, một kẻ viết tiếp lịch sử bóng đá.

Ở Barca có một truyền thuyết: Nghe Lionel Messi thì sống, chống Messi thì chết. Những trường hợp “chống Messi” tiêu biểu có Ibrahimovic và Cesc Fabregas. 2 trường hợp này có hơi khác biệt: Ibra chống đối ra mặt, còn Cesc có lối chơi “không may” giống với M10 nên bật bãi. Nhưng dù sao, nó cũng chung quy về một mối: ở Barca, ai hỗ trợ, bơm đạn cho Messi và có lối chơi hợp với ngôi sao 27 tuổi sẽ có thể có thành công. Neymar là một kiểu như vậy.

neymar messi barcelona
Còn Neymar luôn nung nấu ý định... "lật đổ" Messi?

Neymar là một kẻ “cầm đầu” tại Santos. Anh là trụ cột trong lối chơi, đã từng được cả một tập thể “nghệ sĩ” Brazil phục vụ. Tuy nhiên, ở Barcelona anh mới là kẻ phục vụ cho Messi. Mùa trước chân ướt chân ráo đến Nou Camp, số 11 của Barca ngoan ngoãn làm nền cho M10. Lại một mùa giải Messi toả sáng. Không đến nỗi rực rỡ bởi những chấn thương và vấn đề dai dẳng về thể lực, nhưng không có Neymar, Messi còn lâu mới lọt vào tới vòng đề cử Quả bóng Vàng, nói gì là vượt qua Ribery và suýt “qua mặt” Ronaldo năm thứ 5 liên tiếp.

Để rồi tới năm nay, mối quan hệ Neymar - Messi đã sòng phẳng hơn. Neymar ghi 7 bàn trong khi M10 chỉ nổ súng 6 lần trong 7 lượt trận đầu. Hiệu suất của N11 cao hơn hẳn khi anh chỉ cần 343 phút để có ngần ấy bàn thắng, trong khi con số của Messi là 630 phút. Nhiều bàn thắng của Neymar đến từ những đường kiến tạo của Messi. Tuy nhiên, ở Barca bây giờ người ta vẫn nói về Messi nhiều hơn là Neymar. Trong lòng các Cules, M10 vẫn là một nhân vật bất tử

Bao giờ thoát kiếp?

Gareth Bale vẫn ghi bàn nhiều, nhưng trong cách thi đấu của anh vẫn còn nét gì đó rất đồng đội và tôn sùng Ronaldo. Số 11 vẫn chuyền cho Ronaldo làm bàn mặc dù trước mặt anh là khung thành mở toang và ăn mừng với CR7 như thể mình vừa ghi bàn. Đó là một nét đức tính của Bale, khi anh chịu khó thu cái tôi của mình lại để đổi lấy một chỗ đứng trong đội hình, một vị trí trong phòng thay đồ và sự bình yên trên sân tập. Đơn giản vì Ronaldo hiểu rằng anh chỉ còn vài năm nữa trong sự nghiệp đỉnh cao, và sau đó sẽ tới thời của Bale, kẻ “kế vị”.

Điệu ăn mừng quen thuộc cả Gareth Bale lại được tái hiện trước Elche
Bale sẽ phải đợi nếu muốn trở thành một tượng đài tại Real Madrid

Còn Neymar, cách thi đấu của số 11 đã độc lập hơn rất nhiều. Anh biến hoá như thể một nhạc trưởng thực thụ và có lúc Messi phải phục vụ anh chứ không phải là ngược lại. Messi đã có đủ những danh hiệu cần thiết, phá những kỉ lục cần phải phá và có vẻ đặt Barcelona lên trên lợi ích cá nhân. Anh co về kiến tạo nhiều hơn, tạo đất diễn cho những người khác, và qua đó Neymar hưởng lợi. Cũng như Bale tại Real Madrid, rồi Neymar cũng sẽ đến ngày “kế vị” Messi. Nhưng điểm khác, Neymar nhiều khả năng sẽ “ngồi lên ngai vàng” tại Nou Camp ngay cả khi M10 còn thi đấu. Còn với tính cách của Ronaldo, Bale phải đợi tới khi CR7 đoàn tụ Man Utd hoặc giải nghệ, anh mới có cửa để hoàn toàn thoát kiếp của một kẻ đóng thế.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X