Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar đến Barcelona, nên hay không?

Thứ Năm 04/04/2013 22:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại Brazil, truyền thông nước này coi Neymar đã một chân rời khỏi Santos và tìm đến FC Barcelona từ lâu.

Đơn cử nhất chính là 8 trang báo đăng trên tờ Placar danh tiếng của Brazil ấn bản tháng Tư, bài viết với nhan đề “Bye, bye, Brasil!” do nhà báo gốc Catalunya là Jordi Figueres thực hiện nói về thời khắc chia tay Brazil sắp đến của Neymar.

Trong bài viết có trích dẫn câu nói của cựu cầu thủ Tostao: “Một nghệ sĩ dương cầm giỏi cần phải được chơi trong một ban nhạc lớn, nơi giúp anh ta mang đến những màn biểu diễn tuyệt vời... Neymar sẽ vừa vặn với Barca, đội bóng được vận hành bởi Xavi, Iniesta và trên hàng công là một Messi ngoại hạng.”

Neymar sẽ đến Barcelona trong mùa hè này
Neymar sẽ đến Barcelona trong mùa hè này

Sau đây là tóm tắt ngắn gọn nội dung chính của bài báo từ Placar:

4 sự lựa chọn

Neymar có nhiều con đường để đi về tương lai. Thứ nhất là chọn cách ở lại Santos, thậm chí tiến hành gia hạn. Nhưng khả năng này gần như không thể xảy ra và bị loại trừ.

Thứ hai, và cũng là sự lựa chọn tối ưu nhất. Đó là Neymar sẽ chia tay Santos vào tháng 7 năm 2013. Santos, đơn vị hiện đang nắm giữ 55% bản quyền hình ảnh thương mại của ngôi sao trẻ, sẽ đòi một mức giá chuyển nhượng dao động từ 50 triệu euro cho đến 65 triệu euro. Còn lại, 40% bản quyền thuộc về đơn vị là công ty bóng đá Dis-Sonda, và 5% thuộc về Teisa SA.

Con đường thứ ba, hợp tình, theo mong muốn của người đại diện Wagner Ribeiro của Neymar, chính là anh sẽ hoàn thành xong bản hợp đồng với Santos, tức đến hè 2014, và sau đó sẽ ra đi. Lúc bấy giờ, khi Neymar ra đi, anh sẽ có 100% quyền hạn đối với bản quyền hình ảnh của mình. Sự lựa chọn này xem ra chẳng lấy gì làm thích thú với Santos, đơn vị nắm hơn phân nửa bản quyền hình ảnh của Neymar khi CLB sẽ mất trắng viên ngọc của mình, ngoài ra còn phải trả cho Dis-Sonda 10 triệu euro theo một hợp đồng khác.

Khả năng cuối cùng, mang tính thỏa hiệp: Neymar sẽ rời Brazil vào kỳ chuyển nhượng mùa đông của mùa 2013/14. Đầu năm 2014, Neymar đã bắt đầu được phép tự do đàm phán với các CLB muốn có anh. Lúc này đây, các đơn vị sở hữu bản quyền hình ảnh của Neymar sẽ ưng thuận giảm giá cho các đối tác và như thế, Neymar vẫn ra đi và các bên sở hữu anh vẫn được hưởng lợi phần nào.

Phiếu thuận và phiếu chống

Một năm về trước, tương lai của Neymar hết sức rõ ràng khi anh tiếp tục gắn bó với Santos và mong muốn hoàn thành trọn vẹn hợp đồng với CLB Brazil. Nhưng giờ đây mọi thứ đã khác. “Justin Bieber của bóng đá” - như cách mà Joey Barton của Marseille gọi Neymar, đang bế tắc tại Brazil và khao khát ra đi.

Tại Brazil, người ta dễ nhận ra rằng Neymar ngày càng dấn thân vào con đường quảng cáo - thương mại, hơn là đầu tư cho sự nghiệp bóng đá. Trên sân, đã không ít lần người hâm mộ chứng kiến một Neymar thiếu sức sống, thiếu động lực, mắc phải những hành vi không đúng đắn, trễ nải trong tập luyện và báo chí bắt đầu chỉ trích anh.

Vậy nên chỉ còn cách ra đi tìm đường cứu tương lai, một chuyến tha hương cầu thực? Năm đầu tiên tại lục địa già – châu Âu chắc chắn sẽ là điểm đến của Neymar nếu anh ra đi, luôn đầy rẫy khó khăn. Không chỉ phải vật lộn để thích nghi với môi trường bóng đá mới, anh còn phải bận rộn với những thách thức của cuộc sống mới, văn hóa, ngôn ngữ...

Rõ ràng là Neymar đang muốn được đến Barca ngay mùa hè này, và nếu như tại Barcelona, truyền thông thi nhau kể tên những tên tuổi Brazil từng thành công trong màu áo Blaugrana thì tại chính quốc, người Brazil chỉ ra hai ví dụ làm gương cho Neymar: Rai, rời Sao Paulo để đến PSG và World Cup 1994, ông chỉ dự bị; và Giovani, rời Santos để đầu quân cho Barca năm 1996, suýt chút nữa mất suất đá ở tuyển Brazil vào kỳ World Cup 1998. Và vì sao người Brazil lại dẫn ra hai trường hợp này, bởi họ biết niềm khao khát lớn nhất của Neymar là được tỏa sáng trong màu áo vàng - xanh của tuyển quốc gia tại kỳ World Cup 2014.

Xét trên phương diện tình cảm, vẫn còn một điều có cơ may ngăn trở Neymar tìm đến Âu châu. Đó là mối tình giữa anh với cô nàng diễn viên Bruna Marquezine. Cùng với nhau, họ đã có cậu con trai Davi Lucca. Neymar rất yêu thương cậu con trai của mình, thậm chí anh đã bắt đầu dạy cậu nhóc cách “bập bẹ” với quả bóng. Nhưng nếu rời Brazil để đến Barcelona, Davi Lucca sẽ ở lại Rio de Janeiro cùng mẹ của nó, cô Bruna có quyền giám hộ đứa bé và cô không muốn từ bỏ cuộc sống – sự nghiệp tại quê hương.

Quyết định thuộc về Neymar. Santos hay Barca? Ra đi hay ở lại? Ra đi vào lúc nào? Năm nay hay 2014? Barca, đội hiện đã ký trước một hợp đồng với Santos và thương vụ Neymar sẽ có giá khoảng 50 triệu euro trong trường hợp Neymar đến Barcelona ngay trong mùa hè 2013 này (đã trả trước 10 triệu euro), thì đang dang rộng cánh tay chờ đón.

Cách đây khoảng 1 tháng, cha của Neymar đã đàm phán với phía Barca về bản hợp đồng chuyển nhượng. Theo đó, CLB Santos sẽ để Neymar ra đi với giá 40 triệu euro trong trường hợp thương vụ diễn ra vào mùa hè 2014. Còn nếu là trong mùa hè 2013, mức giá vào khoảng 50 triệu euro.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X