Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar đến Barca: Có thoát khỏi cái bóng của Ronaldo hay Ronaldinho?

Chủ Nhật 26/05/2013 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca có duyên với những người Brazil. Không biết có phải lịch sử ngẫu nhiên trùng hợp hay không mà sau 10 năm họ lại ký hợp đồng với một ngôi sao mới từ đất nước Samba.

Năm 1993 Romario trở thành ngôi sao đầu tiên của bóng đá Brazil hạ cánh xuống Camp Nou. 10 năm sau đến lượt Ronaldinho chọn đây làm bến đỗ. Và bây giờ là Neymar, tiền đạo trẻ được ca tụng là sáng giá nhất của bóng đá Brazil hiện nay. Gia nhập Barca năm 1993, Romario để lại di sản là cả serie bàn thắng, những pha rê dắt bóng không tưởng. Jorge Valdano mô tả chân sút có biệt danh “Baixinho” này là “hoạt hình” để nói lên sự biến ảo và mềm dẻo trong từng pha đi bóng của anh.

Romario và Ronaldinho, 2 trong số những ngôi sao Brazil từng tỏa sáng ở Barca
Romario và Ronaldinho, 2 trong số những ngôi sao Brazil từng tỏa sáng ở Barca

Với Romario, Barca đã vô địch Liga mùa giải 1993-1994. Đó là chiếc cúp vô địch Liga thứ 4 liên tiếp mà “dream team” của Cruyff giành được còn Romario thì đã thực hiện lời hứa của anh khi mới đến: không ghi ít hơn 30 bàn thắng/mùa. Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu của Romario ở Camp Nou cũng có kỷ niệm buồn khi anh cùng các ngôi sao khác như Koeman, Laudrup, Stoichkov phải nhận thất bại 0-4 trước Milan ở chung kết cúp C1 năm 1994. Cùng năm nay, Romario vô địch World Cup với tuyển Brazil nhưng sau đó tính vô kỷ luật đã khiến mối lương duyên giữa anh và Barca không thể kéo dài. Họ bán anh cho Valencia vào giữa mùa giải 1994-1995.

Đến năm 2003, ngôi sao Brazil tiếp theo cập bến Camp Nou là Ronaldinho. Cầu thủ mang áo số 10 với nụ cười răng hô ngay lập tức mở ra chu kỳ chiến thắng mới cho Barca. Đội bóng được dẫn dắt bởi Frank Rijkaard đã vô địch Liga và giành siêu cúp Tây Ban Nha liên tiếp các năm 2005, 2006. Cũng trong năm 2006, Barca vô địch Champions League. Những tuyệt kỹ xử lý bóng và gần 100 bàn thắng trong 5 mùa giải chỉ một phần gia tài mà Ronaldinho để lại Camp Nou. Anh cũng lập cú đúp trong chiến thắng lịch sử 3-0 của Barca trước Madrid trong trận “kinh điển” ở Bernabeu năm 2005.

Một ngôi sao Brazil khác ở Barca không thể bỏ qua là Ronaldo. Với “Người ngoài hành tinh”, Barca của Bobby Robson đã giành cúp Nhà Vua và cúp C2 Châu Âu mùa giải 1996-1997. Sau đó Barca bán Ronaldo cho Inter Milan với giá 24 triệu euro, số tiền không nhỏ vào thời điểm đó.

Bên cạnh Ronaldo còn có ngôi sao chân trái Rivaldo, người trong 5 năm đá ở Camp Nou đã cùng Barca hai lần vô địch Liga, một cúp Nhà Vua và một siêu cúp Châu Âu. Bây giờ đến lượt Neymar nối bước các tiền bối và đồng hương nổi tiếng. Sứ mệnh của anh là cũng phải ghi dấu ấn, phải mở ra một kỷ nguyên chiến thắng mới ở Camp Nou. Để đi vào lịch sử của đội bóng này bao giờ cũng là một thách thức to lớn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X