Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Neymar dẫn dắt tốt hàng công, Barca kéo dài mạch thắng lên con số 8

Chủ Nhật 06/10/2013 03:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một bàn thắng cùng một đường chuyền kiến tạo là đóng góp cụ thể của ngôi sao lớn trong tương lai Neymar vào chiến thắng 4-1 của đội nhà trong cuộc tiếp đón Valladolid và Barca tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu với 24 điểm trọn vẹn sau 8 vòng. Ngoài ra, chàng vũ công Samba đắt giá cũng cho thấy sự tích cực và nỗ lực của mình trên hàng công khi trở thành "hạt nhân" nhưng lẽ ra anh cần phải làm tốt hơn thế. Song chừng đó, cũng đủ để người ta tin tưởng rằng rồi đây Barcelona sẽ chẳng cần phải lo lắng mỗi khi Mess không thi đấu bởi Neymar đủ sức trở thành đầu tàu kéo đội bóng như người đàn anh.

Trận thứ hai liên tiếp, Barca ra sân mà không có hạt nhân Lionel Messi trong đội hình bởi chấn thương song có lẽ, hôm nay, họ sẽ không phải quá vất vả hay chờ đợi vào may mắn như chuyến làm khách của Celtic giữa tuần vừa rồi (thắng sát nút 2-1 trong bối cảnh thi đấu hơn người) vì nhà ĐKVĐ La Liga được chơi trên sân nhà Nou Camp còn đối thủ chỉ là một Valladolid nhỏ bé. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để Tata Martino mạnh dạn thử nghiệm những cách đánh mới "không Messi" nhằm tiến tới giảm bớt sự phụ thuộc vào cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất hành tinh. Chiến lược gia người Argentina thể hiện sự tự tin cao độ vào chiến thắng khi cất Iniesta, Busquets, Pedro trên băng ghế dự bị. Như vậy, Neymar thực sự trở thành người lĩnh xướng hàng tấn công bởi hai đồng đội đuợc bố trí thi đấu gần anh nơi tuyến đầu: Alexis và Tello hiển nhiên không thể sánh bằng "tiểu Pele". Họ sẽ buộc phải sắm vai "vệ tinh" hỗ trợ cho "sao Samba" toả sáng. Tại tuyến giữa, Iniesta mà không thi đấu thì liệu còn ai khác ngoài Fabregas chơi cặp với Xavi trong khi Alex Song là chốt chặn cuối cùng.

Chẳng cần thăm dò, Barca ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng không rõ có phải do khinh thường đối thủ hay quá tin tưởng vào cơ hội chiến thắng mà các cầu thủ chủ nhà rất thiếu "nắn nót" trong các thời khắc quyết định. Điển hình là cú đá cẩu thả ra ngoài của Fabregas ở cự ly hơn 10m sau nỗ lực của Alexis. Phải chăng chính vì thái độ đó mà Barca đã phải trả giá khi bị tạt gáo nước lạnh tỉnh cả người ở phút thứ 10. Trong một tình huống phạt góc,

Guerra chạy chỗ đón điểm rơi và lắc đầu nhẹ nhưng đủ hiểm để buộc Valdes phải đầu hàng. Danh dự bị xúc phạm, "gã khổng lồ" xứ Catalan ào lên như vũ bão. Ngay cả một trung vệ như Marc Bartra cũng dâng lên rất cao và gương mặt đầy triển vọng này đã có cú đá xa đầy uy lực nhưng không thể làm khó thủ thành Marino.

Tuy nhiên, đến khi một cầu thủ tấn công "xịn" ra chân thì Marino đành bất lực. Từ khoảng cách tương tự, Alexis Sanchez co chân phải nã pháo, trái bóng hơi ăn ra má ngoài khiến đường bay càng khó lường hơn và nỗ lực cứu thua của Marino càng khẳng định kết luận: tiền vệ người Chile vừa tạo ra một siêu phẩm. Trật tự của trận đấu được thiết lập lại đồng nghĩa cục diện hoàn toàn trong tay đội chủ nhà nhưng Valladolid đã cho thấy họ không dễ bị khuất phục. Đội khách thi đấu kiên cường, chống đỡ hiệu quả mọi đường tấn công của CLB đàn anh. Chẳng những vậy, cứ khi nào có thời cơ thuận lợi, họ lại mạnh dạn triển khai phản công. Ebert từng tự tin trổ kỹ năng "xe đạp chổng ngược" trong vòng cấm song bóng đã bay lên khán đài còn Bergdich bị Bartra can thiệp đúng lúc, khiến cú kết thúc không được như ý muốn.

Là tâm điểm trên hàng công nên Neymar nhận được rất nhiều bóng, chỉ có điều anh chưa thể hiện được bản năng sát thủ của mình (từ hồi đầu mùa, Neymar mới chỉ giỏi trong khoản kiến tạo cơ hội chứ khá tầm thường trong nhiệm vụ ghi bàn). Phút 26, Marino dùng chân ngăn chặn pha kết thúc của Neymar và vài phút sau, ngôi sao bóng đá số 1 Brazil hiện nay bị Pena đốn ngã trong vòng cấm tuy vậy, chẳng có tiếng còi nào vang lên. Phía ngoài sân, HLV Martino tỏ rõ sự không đồng tình với đội ngũ điều khiển trận đấu. Bên cạnh sự xuất sắc đáng khen của các vị khách thì cũng cần phải công nhận, Barca thi đấu có phần dưới phong độ. Họ chưa triển khai được màn tiqui-taka (đập nhả, bật tường một chạm, chuyền ban ngắn) nào ra hồn còn những giải pháp mới mà đã được Martino nhiều phen áp dụng từ đầu mùa (chuyền dài hay tạt cánh) cũng chưa cho thấy hiệu quả.

Chính vì thế, đến hết hiệp 1, Barca vẫn chỉ dừng lại ở vài tình huống nguy hiểm đơn lẻ, chưa đủ khả năng trở thành ban thắng, mặc cho tỷ lệ kiểm soát bóng của họ lên tới gần 70%. Tình hình không có nhiều biến chuyển sau giờ nghỉ giải lao. Neymar chưa hoàn thành công việc điược giao phó dù anh thi đấu đầy nỗ lực. Neymar đã có một cú sút phạt lệch về bên phải và trái bóng suýt bay trúng đích. Tuy nhiên, cơn đói khát bàn thắng của Bsarca đã bất ngờ được giải toả ở phút 52.. Neymar đẩy bóng sang hướng trái của vòng cấm địa cho Tello và tiền đạo "made in La Masia" căng ngang vào trong đúng vị tri của Xavi. Bằng cú chạm bóng tinh tế, người nhạc trưởng của Blaugrana đã có bàn thắng. Xavi ghi rất ít bàn nhưng đa phần các pha lập công nào của anh đều mang ý nghĩa rất quan trọng như bàn vừa rồi.

Tâm lý được cởi trói, Barca bắt đầu trình diễn thứ bóng đá chất lượng cao của mình. Neymar tiếp tục cho thấy sự vô duyên với một cú kết thúc ra ngoài ở vị trí thuận lợi còn Tello cũng "đua đòi" sút xa dưới hình thức "nã pháo" và xà ngàng đã cứu thua cho Valladolid. Nhưng đội chủ nhà cũng chỉ phải chờ tới phút 64 là đã được tận hưởng niềm vui do bàn thắng mang lại. Không thể ghi bàn, Neymar đành để lại dấu ấn bằng đường kiến tạo đẹp để Alexis băng xuống, dứt điểm về góc xa đầy quyết đoán để nâng tỷ số lên 3-1. Giờ đây, ngay cả những người mơ mộng nhất cũng chẳng dám tin Valladolid nhỏ nhoi có thể lội ngược dòng, thậm chí nếu không cẩn thận, họ còn phải thua thêm. Đúng như vậy, phút 70, đội bóng thống trị La Liga có bàn thứ 4 và cuối cùng, Neymar đã lên tiếng. Sau màn bật tường với Xavi, Alexis được dip mặt đối mặt với Marino nhưng thay vì dứt điểm để hoàn tất cú hattrick, tuyển thủ quốc gia Chile đã đưa vào trong cho Neymar ở tư thế thuận lợi hơn nhiều. Dĩ nhiên, tiền đạo sinh năm 1992 (nhưng đã chơi bóng đỉnh cao từ 3-4 năm nay) không thể phụ công người đồng đội khi xử lý gọn gàng và quay người dứt điểm vào lưới trống.

Cục diện đã an bài và Barca bắt đầu chuyển sang chiến thuật "vừa đá vừa đi dạo". Họ cứ cầm chắc bóng trong trân, đá qua đá lại và từ tốn triển khai tấn công chứ không dồn dập như lúc bị dẫn trước hay thắng sát sao. Phút 76, lần thứ hai trong trận đấu, Neymar lại "nằm sân" sau pha truy cản của Valiente song trọng tài vẫn làm ngơ. Cũng may trận này, Barca thắng dễ bằng không kiểu gì trọng tài cũng bị đả kích. Trước trận đấu, HLV trưởng CLB Valladolid từng thốt lên rằng chạm trán với Barca khác gì chạy thì với Usain Bolt, người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới, một nhận định lộ rõ sự bó tay. Đúng là Valladolid có thời điểm thi đấu rất tốt nhưng sức mạnh của Barca là không thể ngăn cản, một khi tinh thần được giải phóng. Cho đến hết trận, Barca vẫn chơi hết sức cầm chừng nhưng ai bảo sóng gió lên cầu môn Marino đã chấm dứt. Neymar sút thiếu chuẩn xác từ ngoài vòng cấm trong khi Alexis quá hiền lành khi đối mặt với thủ môn đội bạn sau đuờng kiền tạo của Pedro, bỏ phí cơ hội lập hattrick. Dù sao 4-1 cũng là tỷ số quá hài lòng đặc biệt trong trường hợp Messi không thi đấu. Thực ra, không rõ có phải tầm ảnh hưởng của Messi lên đội bóng bị quá "quan trọng hoá" bởi các con số thống kê đã chứng minh, trong vòng 3 năm qua (tính cả trận này), Barca toàn thắng khi M10 vắng mặt

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes; Alves, Bartra, Pique (Busquets 79')
, Adriano; Song, Xavi, Cesc Fabregas (Iniesta 65'); Tello (Pedro 73'), Neymar, Alexis
Valladolid: Marino; Rukavina, Valiente, Rueda, Pena, Bergdich (Garcia 87'); Ebert (Rama 71'), Baraja, Rossi, Omar; Guerra (Osorio 71')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X