Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Neymar đã vượt qua Ronaldo như thế nào

Thứ Tư 11/11/2015 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu như Messi không kịp trở lại ở trận siêu kinh điển sắp tới, người ta sẽ háo hức chờ xem “hậu bối” Neymar sẽ thể hiện ra sao trước Ronaldo. Nhưng có lẽ chưa cần đến trận đấu đó thì chúng ta đã có thể nhận định rằng Neymar đã vượt mặt Ronaldo để trở thành cầu thủ xuất sắc thứ hai của thế giới hiện tại.

Đã từ lâu Ronaldo không còn tự coi mình là một cầu thủ chạy cánh. Bằng chứng là các đây vài tuần anh từng phát biểu rằng mình đã là một trung phong cắm đích thực, một cầu thủ chỉ thích quanh quẩn trong vòng cấm, chờ đợi thời cơ ghi bàn. Trên thực tế, sự chuyển hóa này của Ronaldo đã được giới chuyên gia dự đoán từ rất lâu. Một cầu thủ chơi bóng đỉnh cao ở Anh từ khi mới 18 tuổi với phong cách thi đấu dựa rất nhiều vào tốc độ thì sẽ khó có thể duy trì được một thể trạng tốt để giữ vững được phong độ khi đã bước sang tuổi 30, đặc biệt là với một cầu thủ chạy cánh như Ronaldo.

Neymar da vuot qua Ronaldo nhu the nao hinh anh
Siêu sao người Brazil đang đạt phong độ cực cao cùng Barcelona

Chẳng thế mà CR7 đã quyết định chuyển sang vị trí tiền đạo, giúp anh có thể di chuyển ít hơn trong mỗi trận đấu và tận dụng tốt hơn khả năng ghi bàn của mình. Tuy nhiên việc chuyển sang thi đấu tiền đạo, mà không phải một mẫu cầu thủ cao to làm tường, thì những đóng góp vào lối chơi chung của Ronaldo là rất hạn chế. Đó là vấn đề mà suốt bấy nhiêu năm nay người ta vẫn đánh giá cao Lionel Messi hơn là Cristiano Ronaldo, cho dù anh có giành quả bóng vàng, ghi bao nhiêu bàn thắng hay phá bao nhiêu kỷ lục đi chăng nữa. Ronaldo có thể là tiền đạo cắm xuất sắc nhất thế giới, điều đã không còn quá chính xác với sự thăng tiến vượt bậc gần đây của Robert Lewandowski và Luis Suarez, nhưng CR7 sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất.

Trở lại với Neymar, cầu thủ chạy cánh người Brazil đang chỉ ở độ tuổi 23 và có một khởi đầu như mơ ở mùa giải này. Anh cũng với Luis Suarez đang tạo nên một bộ đôi cực kỳ ăn ý và chắc chắn là hay nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại. Nhưng quan trọng hơn là Neymar đang chuyến hóa thành một mẫu cầu thủ như Messi, tức là không chỉ biết ghi bàn mà còn có thể đóng góp hiệu quả vào lối chơi tấn công của Barcelona. Là một cầu thủ thuần cánh, Neymar có khả năng rê dắt “ảo diệu” hơn cả Ronaldo ở thời kỳ đỉnh cao. Xét về hiệu quả trong những tình huống qua người, tiền đạo người Brazil có lẽ còn tiệm cận so với Messi, một thiên tài trong kỹ năng đi bóng.

Dư âm trận Barcelona 3-0 Villarreal: Chiến thắng đã được… lập trình
(Bongda24h.vn) - Trận Barcelona 3-0 Villarreal mới đây giống như đã được lập trình từ trước. Bởi đơn giản một điều, chiến thắng của Blaugrana trở nên quen...

Neymar không hoàn toàn dựa vào tốc độ để vượt qua đối phương mà anh biết cách pha trộn giữa tốc độ và kỹ thuật. Thủ quân đội tuyển Brazil ngày càng biết cách hạn chế việc lạm dụng các kỹ thuật trong môn bóng đá biểu diễn mà biết cách sử dụng kỹ thuật cá nhân rất đúng lúc đúng chỗ. Do không phải một cầu thủ cao to, Neymar còn sở hữu đôi chân mảnh khảnh nhưng rất nhanh nhẹn và khó đoán, với một vài tình huống đảo chân, anh hoàn toàn có thể khiến cầu thủ phòng ngự của đối phương bị lỡ trớn và anh tận dụng thời cơ đó để vượt qua.

Số lần qua người trung bình mỗi trận của siêu sao người Brazil là 4,32 lần, tính đến thời điểm này của mùa giải, gấp 3 lần so với Ronaldo. Rõ ràng một cầu thủ nếu muốn là hạt nhân của đội bóng, cần phải có kỹ năng qua người tốt. Mùa giải trước Diego Costa là vua phá lưới của Chelsea, Cesc Fabregas là vua kiến tạo, nhưng cả hai đều không được đánh giá cao bằng Eden Hazard, một cầu thủ đóng vai trò quấy phá. Neymar là một mẫu Hazard, nhưng anh hoàn thiện hơn ở các kỹ năng qua người và dứt điểm. Neymar đã chứng minh điều đó qua bàn thắng thứ 3 của Barcelona vào lưới Villarreal cuối tuần vừa qua. Một tình huống xử lý bóng ngẫu hứng, tinh tế và đầy tự tin cho thấy Neymar đã sẵn sàng đi chinh phục mọi thử thách.

Neymar da vuot qua Ronaldo nhu the nao hinh anh 2
Neymar đã vượt qua Ronaldo để trở thành cầu thủ xuất sắc thứ hai

Về khả năng kiến tạo cơ hội cho các đồng đội thì lẽ hiển nhiên là Neymar vượt trội so với CR7. Anh đã tung ra tới 3,31 đường chuyền quyết định mỗi trận đấu so với con số 1,27 của Ronaldo. Người ta đã được chứng kiến những tình huống phối hợp tuyệt đẹp của Neymar ở mùa giải này với Luis Suarez, tiêu biểu nhất có lẽ là pha lập công của tiền đạo người Uruguay trong trận đấu với Rayo Vallecano tại vòng đấu thứ 8 La Liga. Giữa hai cầu thủ này có một sự hiểu ý rõ ràng không cần lời nói và chỉ cần cầu thủ này nhấc chân di chuyển là người còn lại cũng sẽ tung ra động tác chuyền bóng. Neymar đang vượt trội Ronaldo ở những bàn thắng, số lần kiến tạo cơ hội, khả năng rê dắt và đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội.

Đây có lẽ không chỉ là vấn đề của phong độ bởi Ronaldo sẽ bước sang tuổi 31 vào đầu tháng 2 tới, trong khi cũng vào thời điểm đó, Neymar tròn 24 cái xuân xanh, độ tuổi bắt đầu chín của một cầu thủ. Như đã nói ở trên, Ronaldo giờ đây sẽ chỉ còn cách chờ đợi cơ hội trong vòng cấm, phụ thuộc vào lối chơi của các đồng đội. Trong khi đó, Neymar cũng giống như Messi, là nơi các đồng đội đặt trọn niềm tin. Sẽ không bất ngờ nếu như trong những năm tới, Neymar sẽ di chuyền vào trung tâm nhiều hơn và chơi giống như một số 10 trong nhiều khoảnh khắc của trận đấu, giống như người đàn anh Lionel Messi vẫn hay làm ở thời điểm này. Nhưng nếu cứ chơi như ở thời điểm hiện tại, như thế là đủ để Neymar có thể tiệm cận với đẳng cấp của El Pulga, và tất nhiên là anh đã vượt qua Ronaldo rồi.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X