Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nếu một ngày Barca không còn Xavi…

Thứ Tư 05/12/2012 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi là người kết liễu số phận các đối thủ bằng những bàn thắng ngoạn mục, Iniesta là ảo thuật gia với ảnh hưởng cực lớn, nhưng người mà Barca không thể thiếu để vận hành là Xavi Hernandez - trái tim đích thực của đội bóng. Thử hỏi, nếu một ngày Barca không còn Xavi trong đội hình thì điều gì sẽ xảy ra?

Đúng một tháng rưỡi nữa Xavi sẽ tròn 33 tuổi, nghĩa là thời gian thi đấu đỉnh cao của anh không còn kéo dài. Còn nhớ, trước EURO 2012, Xavi từng nghĩ đến việc chia tay với ĐTQG Tây Ban Nha để tập trung vào các trận đấu của Barca, vì thể lực của anh đang bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Del Bosque đã phải thuyết phục để Xavi chấp nhận tiếp tục cống hiến cho La Seleccion trên con đường hướng đến Brazil 2014.

Như vậy, có thể nói ngày Xavi giã từ sự nghiệp đỉnh cao không còn lâu nữa. Dù biết trước, nhưng thực tế không một culé nào muốn ngày ấy xuất hiện, kể cả khi họ đang có một Thiago Alcantara giàu triển vọng để chờ đợi trở thành truyền nhân đích thực của Xavi.

xavi
 

Xavi quan trọng với Barca như thế nào? Ảnh hưởng của Xavi không phải là những bàn thắng, cũng không phải các đường chuyền quyết định, mà là người tạo lối chơi cho đội bóng. Kể từ khi ra mắt mùa 1998-99, Xavi nhanh chóng chiếm một chỗ đứng quan trọng từ triều đại này sang triều đại khác. Xavi là sản phẩm đầy tự hào của học viện La Masia, và là một huyền thoại sống ở Camp Nou.

Nói một cách công bằng, nếu sau lưng Messi không phải là Xavi, sẽ rất khó để anh chinh phục hàng tá kỷ lục ghi bàn. Nếu không có Xavi bên cạnh, Iniesta khó thể hiện hết phẩm chất kỹ thuật. Không Xavi, Barca sẽ mất đi nhiều sự sáng tạo về mặt lối chơi, và khả năng bị đánh bại chắc chắn tăng cao hơn.

7 năm về trước (chính xác là ngày 3/12/2005), Xavi từng rơi vào hoàn cảnh đầy bi đát, khi anh được đưa đến Clinica del Pilar, trung tâm y tế danh tiếng nhất thành phố Barcelona và xứ Catalunya. Kết quả cuộc kiểm tra cho thấy, Xavi đứt hoàn toàn dây chằng trước đầu gối trái và phải trải qua cuộc phẫu thuật. Mùa giải ấy, Xavi chỉ đá 22 trận cho Barca (16 ở La Liga), thấp hơn cả mùa đầu tiên anh được đưa lên từ đội trẻ.

Chấn thương ngày ấy đã không quật ngã được Xavi. Khi trở lại, tiền vệ người Terrassa thậm chí còn bùng nổ hơn trong vai trò nhạc trưởng ở sân Camp Nou - từ kỷ nguyên Rijkaard đến Pep Guardiola, và bây giờ là Tito Vilanova. Xavi đã cùng Barca thâu tóm mọi danh hiệu cao quý nhất đối với một CLB bóng đá. Tổng cộng, Xavi đã có 20 danh hiệu trong 15 mùa bóng khoác trên mình chiếc áo đỏ - lam quen thuộc.

Số trận đấu của Xavi sẽ nói lên việc anh đóng vai trò quan trọng với bất kỳ người cầm quân nào tại Camp Nou. Đêm nay, nếu tham dự trận đấu với Celtic, vốn không còn nhiều ý nghĩa với Barca, Xavi sẽ chạm cột mốc 650 trận đấu chính thức cho Barca. Đây là một kỷ lục trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya. Xavi cũng là cầu thủ đầu tiên và duy nhất ở Camp Nou vượt qua mốc 600 trận.

Và, thay vì nghĩ nhiều đến một ngày không còn Xavi, người hâm mộ Barca nên tận hưởng những khoảnh khắc kỳ diệu mà “số 6” mang đến trên sân cỏ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X