Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Atletico vô địch Liga, cơ chế "bán mình" có chấm dứt?

Thứ Ba 13/05/2014 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự vươn lên mạnh mẽ của Atletico Madrid cũng như các đội chiếu dưới đang mở ra một cuộc tổng phản công quả cảm đối với hai đại gia Real Madrid và Barcelona trong cuộc đua tại Liga.

Nhưng câu hỏi được đặt ra là trong trường hợp Atletico vô địch, cơ chế “bán mình” có được chấm dứt ở sân chơi này?

Cuộc phản công của các đội chiếu dưới

Một mùa giải kì lạ đang diễn ra tại Liga. Không phải Real Madrid và Barca kèn cựa nhau từng điểm số trong cuộc đua vô địch. Lúc này, sau 37 vòng đấu, Real Madrid đã chính thức giương cờ trắng. Barca còn cơ hội, nhưng nếu không thắng được Atletico trong lượt cuối, họ sẽ phải dâng ngai vàng cho đối thủ.

Atletico đang thi đấu với phong độ cao ở cả La Liga và Champions League.
 

Sự vươn lên mạnh mẽ của Atletico Madrid đã mở ra một cuộc phản công mạnh mẽ của các đội bóng chiếu dưới trước Real Madrid và Barca. Còn nhớ, mùa 2010-11, khi tiếp Real Madrid, ông Manuel Pellegrini đã dùng đội hình B để đá. Kết quả, Malaga của ông thua tới 0-7. Nhưng HLV người Chile không xấu hổ. Ông lý giải cho thất bại ấy bằng một tuyên bố trơ trẽn: "Trận đấu của chúng tôi không nằm ở đó".

Nhưng mùa này, chính các đội bóng nhỏ mới đang giữ vai trò chủ chốt cho cuộc đua vô địch. Real thua Barca trong cả 2 lượt trận, hòa 1 và thua 1 trước Atletico, nhưng những đội hất văng họ lại là Valencia, Valladolid và Celta Vigo. Chỉ trong vòng 1 tuần, Real mất đến 7 điểm trước 3 đội bóng này. Nên nhớ, ở những mùa trước đó, Valladolid hay Celta Vigo không bao giờ dám hy vọng có nổi 1 điểm trước Real.

Barcelona cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Những đội đã khiến họ thất thế trong cuộc đua vô địch lại là Getafe (hòa 2-2), Elche (0-0), Granada (0-1) hay Valladolid (0-1). Ngay như Atletico, dù đã luôn giành kết quả ấn tượng trước Barca và Real nhưng Levante hay Malaga đã khiến cho đội quân của Diego Simeone không thể đăng quang sớm.

Hiện thực ấy nói lên rằng phần còn lại của Liga đã không còn sợ hãi trước Real Madrid và Barca. Cuộc phản công với tinh thần chống đối đang được đẩy lên mạnh mẽ qua từng vòng đấu.

Nhưng cơ chế "bán mình" có chấm dứt?

Cách đây 3 năm, Giám đốc thể thao của Espanyol Joan Collet đã tuyên bố "Atletico Madrid và Valencia đang tự bán mình". Ông Collet không đơn thuần chỉ trích ở khía cạnh chuyên môn dù phải thường xuyên chứng kiến hai đội bóng này thua dễ dàng trước Real Madrid và Barcelona. Giám đốc thể thao của Espanyol đã nói thẳng hiện trạng "bán mình" ấy xuất phát từ động cơ tài chính.

Ở Liga tồn tại một chênh lệch rất lớn về tỷ lệ phân chia tiền bản quyền truyền hình. 45% số tiền được chia cho 16 CLB nhỏ của Liga. Trong khi 55% tiền bản quyền truyền hình còn lại được chia cho nhóm 4 đội mạnh nhất gồm Real Madrid, Barcelona, Valencia và Atletico.  Nhưng ngay cả trong tốp 4 đội này, vẫn tồn tại một chênh lệch lớn về tỷ lệ tiền bản quyền truyền hình. Cụ thể, Atletico Madrid và Valencia đã kí vào một thỏa thuận liên minh với Barca và Real nhằm nuốt gọn tỷ lệ 55% này. Theo đó, để được trong tốp 4, Atletico và Valencia sẽ phải dâng 35% lợi nhuận cho Real và Barca. Tỷ lệ họ được nhận chỉ là 20%, quá ít so với Real và Barca nhưng lại quá nhiều so với phần còn lại của Liga (theo thống kê, Real và Barca được 140 triệu euro, Atletico và Valencia nhận 42 triệu trong khi đội nhiều nhất của phần còn lại chỉ được hưởng 28 triệu euro).

Sự vùng lên của Atletico hay các đội bóng khác ở mùa này là một tín hiệu tích cực. Nó là một minh chứng cho những đòi hỏi về tính công bằng, vốn đã không bao giờ được đáp ứng trước đó. Nhưng vấn đề là cơ chế "bán mình" có được thay đổi sau mùa bóng này. Câu trả lời là rất khó. Nếu Atletico vô địch, coi như họ đã ngầm tách ra khỏi thỏa thuận liên minh và nhiều khả năng sẽ bị loại ra khỏi tốp 4 đội bóng được hưởng bản quyền truyền hình cao nhất.

Khi thành tích không thể giúp thu nhập được cải thiện, sẽ rất khó để một đội bóng như Atletico có thể dám tiếp tục bung mình. Kì tích của họ trong mùa bóng này hoàn toàn có thể biến thành bi kịch trong những mùa bóng tiếp theo.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X