Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nét chấm phá về chiến thuật của Barca thời Tito

Thứ Sáu 27/07/2012 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với lực lượng thiếu hụt vì nhiều lý do, với tính chất của trận đấu và với chỉ mới 1 tuần sau khi các cầu thủ tập trung tập luyện, hoàn toàn không thể thông qua trận giao hữu vừa qua với Hamburger SV (HSV) để có thể phát xét một cách diện toàn Barca thời đại Tito Vilanova là như thế nào. Song, cũng qua trận đấu đó, người hâm mộ có thể thấy được một điểm nhấn lớn của Barca đó chính là sự bất ngờ của chiến thuật.

Nếu Tito đã có trong đầu những sự đổi thay cho chiến thuật mùa giải tới của Barca thì có lẽ người hâm mộ sẽ chỉ có thể trông thấy điều đó trong những tuần tới, khi mà quân số của Barca bắt đầu đông trở lại với sự trở về của rất nhiều những hào thủ mang quốc tịch TBN. Còn hiện tại, ở tuần lễ này, đặc biệt là sau 90 phút với chủ nhà HSV trong trận giao hữu đầu tiên của giai đoạn tiền mùa giải, có thể chắc chắn một điều là Barca của Tito sẽ vận hành theo sơ đồ truyền thống của Barca, tức 4-3-3, sơ đồ vốn gắn liền với tên tuổi CLB những năm qua. Tuy nhiên, 4-3-3 trước HSV không có một trung phong thực thụ.

HLV Vilanova chỉ đạo trận đấu đầu tiên của Barca
HLV Vilanova chỉ đạo trận đấu đầu tiên của Barca

Dĩ nhiên, trong danh sách 21 cầu thủ mà Tito mang đến Hamburg vừa qua vẫn có một “Dilla” Alexis đủ phẩm chất để có thể được xếp đá trung phong. Mùa giải vừa qua dưới thời Guardiola, đã nhiều lần Alexis đảm nhận vai trò này, đó có thể xem là một ví dụ của cái gọi là “đủ phẩm chất” kia. Song, Tito lại gán cho tiền đạo người Chile một lý tưởng mới thông qua ý tưởng của chính ông. Tito thích một Alexis với sở trường là tốc độ và sức lắc léo trong những pha đi bóng, xuyên phá hàng hậu vệ đối phương từ 2 bên cánh, từ cánh phải hoặc cánh trái với sự hoán đổi qua lại. Một tam giác vô hình được vẽ nên bởi Alexis, với 3 đỉnh gồm 2 vị trí anh chơi bên 2 cánh và đỉnh còn lại là khung thành đối phương – từ 2 bên cánh, anh đâm chéo vào vòng cấm địa. Đó là những gì được trình diễn trong trận đấu trước HSV.

Sự vắng mặt của Messi vì chấn thương bắp chân khiến trọng trách số 9 giả được trao tay Afellay. Đây cũng chính là điểm nhấn lớn nhất trong cách dụng binh của Tito vừa qua. Nhìn xa hơn trong mùa giải tới, nếu Messi vì một nguyên cớ nào đó không thể ra sân thi đâu, lúc bấy giờ, Cesc Fabregas nhiều khả năng sẽ được Tito cho quản vị trí đó.

Trở lại với trận đấu vừa rồi, mặc dù không thể nói Afellay đã thi đấu hay, nhưng có thể dám chắc là tiền vệ người Hà Lan đã nỗ lực rất nhiều, ở vị trí “lạ hoắc” đối với bản thân anh, để chứng minh với Tito rằng anh quyết tâm tìm một cơ may thi đấu trong đội hình gã khổng lồ Catalunya. Một pha đi bóng tốc độ và một cú dứt điểm từ Afellay, bóng được đẩy ra tạo điều kiện để Deulofeu sút bồi chuẩn xác chính là minh chứng cho nỗ lực trên.

Sự xuất hiện của viên ngọc thô Gerard Deulofeu trong đội hình xuất phát chính là không đủ luận cứ để bác bỏ luận điểm rằng tiền đạo 18 tuổi này vẫn sẽ tiếp tục “phải” hoàn thiện mình tại đội B của Barca trong mùa giải tới. “Neymar xứ Riudarenes” (như cách báo chí Barcelona từng gọi) chỉ mới trở lại tập trung cùng các cầu thủ đàn anh được 1 ngày sau khi nhận lệnh triệu tập từ Tito, song không một chút ngần ngại, chàng trai vẫn được Tito trọng dụng, bởi dù gì quãng thời gian từ khi Deulofeu thi đấu trận CK cùng U19 TBN tại giải vô địch U19 châu Âu cho đến thời điểm anh trở lại tập luyện cũng chỉ có khoảng 1 tuần lễ - đủ ngắn để không quên đi cảm giác bóng.

Ở một chiều hướng khác, việc Tito sử dụng Deulofeu không chỉ là giải pháp tình thế mà còn ngụ ý của một thông điệp. Rất có thể mùa giải 2012/13, Deulofeu sẽ “đánh đu” giữa đội B và đội một Barca, giống với trường hợp của Cristian Tello ở mùa trước. Đấy có thể xem là hành động mang ngọc đi mài một cách từ từ, và ngọc ở đây chính là Deulofeu.

Ở hàng hậu vệ 4 người, Dani Alves không một chút hoài nghi chính là nét nổi bật trong những pha tấn công dọc biên của Barca. Alves khá tự do trong việc lên công về thủ, và một trong số những pha di chuyển con thoi kiểu như thế đã giúp anh ghi bàn – một cú sút trái phá trong vòng cấm địa.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu tại Hamburg, Tito có hé lộ với các phóng viên rằng đôi lúc, khi cần thiết ông sẽ thi triển sơ đồ 3-4-3. Trong trận đấu sau đó, sơ đồ này vốn không được sử dụng, nhưng lại tồn tại. Đó là khi 4-3-3 với Alves lên tham gia tấn công tự bản thân nó chuyển hoá thành sơ đồ với 3 hậu vệ, và khi đó 3-4-3 ra đời. Bartra sẽ bọc cánh phải, Mascherano trấn giữ trung tâm hàng thủ và Adriano đảm trách cánh trái. Sự hăng hái tấn công của Alves được cân bằng lại khi Adriano ít có khuynh hướng dâng cao.

Cuối cùng là ở hàng tiền vệ, Jonathan dos Santos là trung tâm với sự bao bọc bởi Espinosa và Sergi Roberto (đây cũng là cầu thủ duy nhất thi đấu trọn vẹn 90 phút). Các cầu thủ trẻ ở hàng tiền vệ chơi đúng với thực lực của mình, tuy nhiên lại phạm nhiều lỗi cầm bóng và đôi khi quá rườm rà hay vẫn chưa có những sáng kiến đột phá trong những đường chuyền.

Tito Vilanova vốn được biết đến là bậc thầy về chiến thuật tại Barcelona. Và trong một trận đấu không có gì đặc biệt như trước HSV vừa qua, chính yếu tố chiến thuật là nét chấm phá duy nhất, nó phần nào, hay cơ bản khắc hoạ cho cái danh “bậc thầy chiến thuật” của vị HLV xứ Bellcaire d’Empordà này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X