Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Muốn lật ngôi Real, Barca phải tin Tito và tậu Alex Song

Thứ Bảy 11/08/2012 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tito Vilanova đã dũng cảm nhận nhiệm vụ rất khó khăn là kế thừa Pep Guardiola. Kinh nghiệm của Tito trong vai trò trợ lý được Pep đánh giá cao vì nghĩa là ông không cần lãng phí thời gian để tìm hiểu về Barca. Thay vào đó, ông chỉ cần tuyển mộ cầu thủ một cách đúng đắn để nâng cấp đội hình hiện tại.

Đến lúc này, Tito mới mang về một tân binh duy nhất là Jordi Alba lấp vào lỗ hổng bên hành lang cánh trái. Ông đã chọn Javi Martinez như là sự ưu tiên tiếp theo để thay cho Seydou Keita, người đã quyết định chuyển sang Trung Quốc chơi bóng. Tuy nhiên, Athletic Bilbao đòi hỏi mức giá 40 triệu euro khiến Barca thậm chí không có cơ hội để ngồi vào bàn thương lượng. Vì vậy, ít nhất là ngay bây giờ, Tito cần phải nghĩ đến một phương án khác.

Thomas Vermaelen, Neven Subotic, Jan Vertonghen, Daniel Agger... Danh sách các ứng viên đến sân Nou Camp mùa Hè này ngày một dài thêm. Những tin đồn mới nhất, và cũng xác thực nhất, cho thấy Barca đang tập trung vào mục tiêu Alex Song của Arsenal. Cầu thủ quốc tế người Cameroon được biết đến như một tiền vệ linh hoạt, chuyền bóng tốt và chơi bóng với cường độ cao nhất. Trong 5 mùa giải vừa qua, anh đã có 204 lần ra sân cùng “The Gunners”.

alex song
alex song

Gần đây, tiền vệ phòng ngự Sergio Busquets nói rằng: “Một cầu thủ khác chơi ở vị trí của tôi sẽ được chào đón. Alex Song là một cầu thủ còn trẻ, một người rất chăm chỉ với rất nhiều sức mạnh thể chất”. Andres Iniesta cũng đánh giá cao cầu thủ 24 tuổi của Arsenal: “Về mặt kỹ thuật, Alex Song là một cầu thủ rất giỏi và còn sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời. Nếu cậu ấy đến với Barca thì là bởi vì cậu ấy đủ đẳng cấp chơi bóng tại đây. Chúng tôi cũng rất muốn chào đón cậu ấy”.

Như chúng ta đều biết, Barca vô cùng tự hào về học viện đào tạo La Masia của mình, nơi đã sản sinh ra rất nhiều tài năng xuất chúng những năm gần đây như Lionel Messi, Xavi Hernandez, Carles Puyol… Kết quả đó khiến nhiều người tin rằng những “sao mai” như Sergi Roberto, Marc Barta hoặc thậm chí Jonathan Dos Santos sẽ dễ dàng bước vào đội Một. CLB không cần thiết phải phí tiền mua một cầu thủ mà sẽ mất thời gian để thích ứng với hệ thống của Barca và có khi còn chơi tệ hơn cả những cầu thủ trẻ mà họ đang sở hữu.

Dù không có gì phải tranh cãi về chất lượng của lò La Masia, song một thực tế là đội hình của Barca luôn phải cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất châu Âu, với những đối thủ già dơ như Real Madrid, Man Utd hay Chelsea… Bóng đá ngày nay là một môn thể thao toàn cầu, vì thế chẳng thể biết rằng siêu sao bóng đá tiếp theo sẽ là người nước nào: Brazil, Hàn Quốc hoặc biết đâu có thể là Việt Nam.

Đội hình “Dream Team” vốn mang tính biểu tượng của Barca trong thập niên 1990 do HLV Johan Cruyff xây dựng chính là từ những bản hợp đồng tầm cỡ thế giới như Hristo Stoichkov, Ronald Koeman, Romario và kết hợp bên cạnh đó là những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Là một người theo đuổi triết lý cầm quân của “Thánh” Cruyff, không lạ khi Tito Vilanova nhận thức được rằng các cầu thủ nước ngoài là nhân tố cần thiết để bổ sung cho bộ khung đội hình dán nhãn La Masia.

Chắc chắn là Barca sẽ chẳng thể gặt hái được những thành công vang dội như vài năm qua nến thiếu đi những Dani Alves, Eric Abidal hay Javier Mascherano. Nếu không có tác động từ họ, liệu những Gerard Pique, Sergio Busquets… có phát triển hoàn thiện như ngày hôm nay? Câu trả lời có lẽ ai cũng hiểu.

Được biết, hiện ngân sách chuyển nhượng Hè này của Barca còn 26 triệu euro. Số tiền đó đủ để Tito tăng cường một cầu thủ phòng ngự chất lượng mà ở đây chính là Alex Song. Barca đã dự tính rằng số tiền chiêu mộ Song rơi vào quãng 15 triệu euro.

Vấn đề là Tito cần nhận được sự tôn trọng và hỗ trợ tuyệt đối giống như người tiền nhiệm Pep Guardiola đã nhận được. Trước kia, mọi mục tiêu mà Pep muốn có, từ ngôi sao thành danh như Cesc Fabregas hay cầu thủ ít tiếng tăm như Dmytro Chygrynskiy đều luôn được đáp ứng. Và trong số đó, không phải vụ chuyển nhượng nào cũng đúng đắn, song quan trọng là Barca đã rất thành công trên sân cỏ.

Thế nên, câu hỏi rằng Song có phải sự lựa chọn phù hợp cho Barca mùa Hè này hay không là hoàn toàn thừa thãi. Tất cả chỉ là cuộc đàm phán khi nào sẽ bắt đầu mà thôi.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X