Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mueller cần cám ơn Messi!

Thứ Hai 10/12/2012 20:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng các kỷ lục và những bàn thắng của mình, Messi đang khôi phục trí nhớ của bóng đá. Nếu không có Messi, còn ai nhớ tới Mueller ?, chắc chắn chỉ là số ít. Các thanh niên ngày nay biết gì về sát thủ huyền bí người Đức ? Cũng rất ít.

Thế nhưng 40 năm sau khi Mueller treo giầy, Leo Messi đã làm sống lại một huyền thoại đã từng là nhà vô địch World Cup (1974), vô địch châu Âu (1972), Quả bóng Vàng (1972) và Chiếc giày Vàng (1970 và 1972). Nhưng cuộc sống là tàn nhẫn, phù du như sự trùng hợp với một giai đoạn khó khăn trong cuộc đời của Muller, rời xa đời sống công chúng và lặng lẽ chiến đấu với căn bệnh alzheimer.

Messi độc nhất vô nhị
Messi độc nhất vô nhị

Những người từng được xem Mueller chơi bóng, không ai quên tính cách và sức mạnh của ông, một “kẻ giết người không ghê tay” nhỏ con. Một người có bản năng ghi bàn, tận dụng cơ hội, sống trong vùng cấm địa. Ông có may mắn chơi cùng thời với một thế hệ vàng (Beckenbauer, Netzer, Maier), là thành viên của một Bayern Munich lich sử và bảy lần là pichichi (cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất) tại Bundesliga. Ông là một cầu thủ lớn, mặc dù danh tiếng của những cầu thủ bóng đá hồi đó không thể so sánh được với các cầu thủ hiện nay. Truyền hình và internet đưa Messi thành một nhân vật toàn cầu, với danh tiếng hơn hẳn Mueller hồi trước. Cũng không thể so sánh hai người với tư cách là một cầu thủ, vì Messi là một cầu thủ toàn diện, một thủ lĩnh; còn Muller chỉ là một sát thủ. Messi là số 1 thế giới, còn cầu thủ đã ghi 85 bàn thắng trong năm 1972 không có vai trò chính như những cracks cùng thời là Cruyff và Beckenbauer.

Thật là buồn khi Gerd Mueller không có mặt tại Villamarin để ôm hôn Messi khi La Pulga phá vỡ kỷ lục của ông được tồn tại trong suốt 40 năm qua. Sức khỏe của Mueller không tốt, phải nghỉ ngơi ở nhà và bệnh tật không cho phép ông trả lời các cuộc phỏng vấn. Nhưng chắc chắn, huyền thoại người Đức sẽ rất vui mừng bởi vì nhờ nó mà ông không bị rơi vào quên lãng và đang được nhắc đến hàng ngày trong suốt thời gian qua.

86 bàn thắng trong một năm tự nhiên (mà có thể hơn vì Messi vẫn còn ba trận đấu nữa từ nay đến cuối năm), 1,3 bàn thắng/trận là những con số “dã man”. Cần nhớ Messi không như Mueller, một tiền đạo cắm truyền thống, chỉ hoạt động quanh không gian của vùng cấm đia. Messi là tiền vệ, là tiền đạo cánh, là trung phong, là số 9 “ảo”, thậm chí có lúc là cả hậu vệ khi lùi về cướp bóng và tổ chức tấn công, là mục tiêu bị vây quanh như bức ảnh La Pulga một mình chống lại 10 cầu thủ của Benfica trong trận đấu tại Champions League. Ấy vậy mà 86 bàn thắng một năm, trong một nền bóng đá hiện đại. Năm nay, khán giả lần lượt chứng kiến Messi xô đổ các kỷ lục của Pele, Cesar và Mueller. Trong 40 năm qua, có biết bao ngôi sao, những Cruyff, Kempes, Maradona, Platini, Van Basten, Romario, Stoichkov, Rivaldo, Hugo Sanchez, Ronaldo, Zidene, Roneey, Cristiano... nhưng không một ai trong số này tiến gần đến con số 86 bàn thắng/năm của Messi.

Vậy thì có trao Quả bóng Kim cương cho Messi cũng chẳng có gì là quá đáng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X