Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU: Khắc chế tiqui-taca được không?

Chủ Nhật 22/05/2011 18:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để đòi lại được món nợ khi để thua ở Italia cách đây hai năm, thầy trò HLV Ferguson cần đánh vào điểm yếu trong lối chơi tiqui-taca của Barca, nhưng liệu MU có thành công?

Có lẽ không nên vội chỉ ra điểm yếu của đội bóng xứ Catalunya, MU cần phân tích điểm mạnh của Barca để đưa ra cách đối phó phù hợp. Không khó để nhận ra đội bóng của HLV Guardiola sở hữu những cá nhân có kỹ thuật siêu việt. Hãy cứ nhìn cách Xavi và Iniesta chuyền và giữ bóng trong chân cũng đủ thấy điều đó. Còn trên hàng công, Messi có thể đi qua 3 đến 4 hậu vệ đối phương trước khi tung ra cú dứt điểm lạnh lùng. Do đó, đội chủ sân Nou Camp luôn kiểm soát bóng chiếm khoảng 70% thời gian trận đấu. Đây là tuyệt chiêu mà Barca đã luyện được và các đội bóng mỗi khi đối đầu với gã khổng lồ xứ Catalan dù biết trước nhưng rất khó để phá giải.

 Barcelona đang quá mạnh với lối đá tiqui-taca

Tuy nhiên cũng phải nói rằng việc sở hữu những cầu thủ có kỹ thuật tốt chưa phải là yếu tố quan trọng nhất để hình thành lối đá tiqui-taca, bởi nếu chỉ cần như vậy thì Real, Chelsea hay thậm chí cả Man City cũng có thể làm được điều đó. Sở dĩ những đội bóng trên sở hữu nhiều ngôi sao nhưng không thể đánh cắp được lối đá của Barca, bởi đó là những tập thể quy tụ nhiều cá nhân xuất sắc từ khắp thế giới. Còn đội bóng xứ Catalunya thì sao? Barca có thể xem như là một gia đình gồm những thành viên cùng có đam mê chơi bóng dưới sự chỉ huy của anh cả Pep Guardiola. Đó chính là điểm tạo nên khác biệt!

Nói như vậy không đồng nghĩa với việc gã khổng lồ xứ Catalan là đội bóng bất bại. Ở mùa giải năm nay, có 6 lần các đối thủ vượt qua được đội bóng của HLV Guardiola. Đáng chú ý là trong số đó có những CLB không sở hữu nhiều ngôi sao. Điển hình là đội bóng mới phải xuống hạng Hercules đã khiến Blaugrana phải ôm hận bằng trận thắng 2-0 ở La Liga, hay Betis từng vượt qua đội chủ sân Nou Camp 3-1 trong trận lượt về tứ kết Cup nhà vua. Vậy đã khi nào các đội bóng lớn như Real hay đặc biệt là MU đặt câu hỏi tại sao những CLB kể trên lại có thể khuất phục được lối chơi tiqui-taca chưa?

Quan sát lại 6 trận Barca để thua ở mùa giải năm nay có thể nhận thấy những pha phối hợp của gã khổng lồ xứ Catalan đã không phát huy được hiệu quả tối đa. Nên nhớ rằng những trận đấu này không áp dụng lối đá phòng ngự tiêu cực mà HLV Mourinho đã nghĩ ra cho Real. Vậy điều gì khiến tuyệt đỉnh tiqui-taca mất tác dụng? Câu trả lời đó chính là việc đối thủ đã để cho cầu thủ Barca thỏa sức đập nhả liên tục cho nhau ở cách xa khu vực cấm địa. Đối phương không chạy theo những pha phối hợp, thay vào đó là bắt chết tiền đạo của đội bóng xứ Catalan. Việc sử dụng hai đến ba cầu thủ nhằm khóa các “ngòi nổ” của Blaugrana sẽ khiến cho những pha phối hợp sẽ trở nên lòng vòng.

Ngoài ra màn tấn công theo kiểu tiqui-taca phải trải qua rất nhiều khâu, nên các hậu vệ đối phương đủ thời gian để tìm phương án hóa giải. Thế nên, mới có chuyện những đội bóng dù yếu nhưng sở hữu hàng thủ chơi tỉnh táo thì không khó khiến Blaugrana phải gục ngã. Từ đó, những đường phản công bất ngờ với tốc độ cao sẽ khiến tân vương của La Liga trở đòn không kịp. Trước trận gặp Barca, HLV Ferguson đang sở hữu những vũ khí lợi hại như vậy. Đó là sự chắc chắn, tỉnh táo của bộ đôi trung vệ Vidic-Ferdinand, và tốc độ của cặp song sát Rooney-Chicharito. Theo đó, chuyện MU đòi món nợ trước gã khổng lồ xứ Catalan là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những phân tích trên lí thuyết, còn thực tế trên sân lại hoàn toàn khác. Chỉ cần trong buổi tối thăng hoa của Messi thì việc vượt qua hàng hậu vệ đối phương là chuyện siêu tiền đạo người Argentina không khó để thực hiện. Ngoài ra chỉ cần một cú sút xa chuẩn xác của Iniesta giống như trong trận bán kết lượt về với Chelsea ở mùa giải 2008/09 cũng đủ kết liễu đối thủ. Vậy hãy chờ xem kịch bản nào sẽ xảy ra trong trận chung kết trên sân Wembley vào ngày 28/5?

Lê Mạnh  (Theo Goal/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X