Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và những tâm sự đầu tiên về Real Madrid (P1)

Thứ Năm 27/05/2010 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho trả lời phỏng vấn trước việc chuẩn bị tới Real Madrid

Nhân sự kiện nóng hổi liên quan đến môt HLV đầy thú vị và xuất chúng của làng bóng đá thế giới, chuyên trang Bongda24h xin được gửi đến quý độc giả toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn này để có thể nắm được Mourinho đã sẵn sàng như thế nào cho thử thách mới tại Real

AS: Ông sẽ áp dụng ở Real phong cách nào?

Mourinho: Real sẽ phải là một đội bóng cân bằng. Muốn thành công, bạn phải nắm được điểm mạnh - điểm yếu của đội để từ đó, xây dựng một tập thể thống nhất. Công thức để giành lấy danh hiệu rất đơn giản: chiến thắng trong các trận đấu và muốn thắng, bản thân đội bóng phải chơi tốt. Chúng tôi sẽ định hình lối chơi riêng, không bắt chước ai cả. Và tôi sẽ chính là người làm điều đó. Dĩ nhiên các cầu thủ sẽ phải làm việc cật lực. Quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi World Cup và đến ngày 11/8, mọi việc đã phải hoàn tất.

- Chiến thuật sắp tới của Real sẽ là: 4-3-3, 4-4-2, 4-5-1 hay là một sơ đồ nào khác? Ông đã quyết định chưa hay cần phải chờ đợi thêm?

Tôi thích chơi với sơ đồ 4 hậu vệ nhưng đội bóng của tôi cũng sẵn sàng thi đấu với 3 người ở tuyến dưới. Tôi đã từng thắng rất nhiều trận đấu với sự sắp xếp này ở Chelsea và Inter. Tuy vậy, thông thường, tôi sẽ sử dụng 4 hậu vệ với 2 người có khả năng dâng lên tấn công ở 2 cánh, dạng như Ashley Cole hay Maicon. Tại hàng tiền vệ, chúng tôi sẽ thi đấu theo hình kim cương hoặc tam giác. Nếu là tam giác thì dĩ nhiên sẽ có 3 tiền đạo được tung vào sân.

Mourinho trong buổi phỏng vấn với tờ AS

- Liệu ông cảm thấy có thể hoà hợp được với Jorge Valdano (Giám đốc điều hành của Real)?

Chẳng có gì đáng lo ngại cả. Tôi không nghĩ sẽ có sự bất hoà trong công việc bởi giống như tôi, Valdano cũng từng là cầu thủ rồi làm HLV. Tôi hiểu rằng luôn cần phải tôn trọng bộ máy của CLB cũng như vị trí của mỗi người. Tôi không tin một giám đốc đội bóng lại muốn bước vào phòng thay đồ để chỉ giáo các cầu thủ thay cho HLV. Mọi thứ đều hết sức rõ ràng. Công việc của Valdano liên quan nhiều đến chuyển nhượng cầu thủ. Chẳng hạn như khi còn ở Inter, tôi muốn mua Carvalho. Tôi hỏi Branca (giám đốc phụ trách chuyển nhượng của Inter) và ông ấy nói: Lucio không hơn à. Sau đó, tôi đã nghe theo lời khuyên của Branca. Một HLV chỉ thành công nếu biết cách lắng nghe và tự rút ra những ý kiến xác đáng từ tất cả mọi người trong CLB

- Ông định xử trí ra sao với trường hợp của Raul và Guti, 2 cầu thủ kỳ cựu sắp hết hợp đồng với đội bóng?

Mọi lão tướng trung thành với đội cần xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Có thể họ sẽ tìm thấy hạnh phúc khi chơi bóng ở một nơi khác trong những năm cuối sự nghiệp hoặc nếu không thể từ bỏ ngôi nhà họ đã gắn bó quá lâu, họ sẽ đảm nhận một vai trò mới tại đây.

- Vậy ông sẽ là người quyết định tương lai của họ hay để họ tự quyết?

Materazzi không lấy gì làm phiền lòng khi chỉ được ra sân thi đấu đúng một phút ở chung kết Champions League. Cordoba cũng như vậy. Tôi chẳng bao giờ gây ra áp lực cho những cầu thủ nhiều tuổi bởi tự họ phải có cách nhìn nhận lại bản thân. Tôi đã từng gặp Fernando Hierro (một hậu vệ huyền thoại của Real Madrid) ở Bolton và thấy cậu ấy rất hạnh phúc ở đó. Có rất ít cầu thủ ở cái tuổi 36 mà vẫn là tấm gương đáng học tập của toàn đội như Zanetti hay Maldini. Khi đã nhiều tuổi, mỗi cầu thủ nên thành thực với bản thân và đội bóng. Tôi đã biết thông tin Guti tuyên bố muốn ra đi rồi cậu ấy đã tạm biệt khán giả và chạy khắp sân. Theo tôi, đó là những dấu hiệu cho thấy Guti không còn tha thiết với Real

Tôi thích những người thẳng thắn và dũng cảm nói lên suy nghĩ của mình. Raul vẫn hoàn toàn im lặng và tôi chưa nghe thấy bất cứ điều gì từ cậu ấy. Raul luôn là con người như thế. Vì vậy,  khi có mặt ở Madrid, tôi muốn nói chuyện với Raul qua điện thoại hay ở bất cứ nơi đâu mà cậu ấy thấy thoải mái.

- Liệu ông có thể giúp Kaka, người ông từng rất ngưỡng mộ khi còn ở Inter, lấy lại phong độ tốt nhất?

Chấn thương đã khiến Kaka không giữ được phong độ trong giai đoạn cuối của mùa giải nhưng không có nghĩa không có vấn đề gì trong việc trở lại thời kỳ đỉnh cao mà trước tiên, một cầu thủ lớn như Kaka phải tìm lại được sự tự tin của mình

- Ông sẽ làm thế nào để thuyết phục Higuain, Kaka và Ronaldo tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự?

Đơn giản thôi. Một đội bóng phải là một tập thể đoàn kết vì lợi ích chung. Đôi khi các cầu thủ trên hàng công muốn toàn đội phục vụ họ và ngược lại, sẽ có những thời điểm trong trận đấu hoặc trong mùa giải, họ phải chấp nhận hy sinh vì đội bóng. Các học trò cũ của tôi ở Inter đã thi đấu như thế và thành công trước Barcelona. Một đội bóng cần phải đạt được sự đồng thuận. Không dễ để áp đảo đối thủ trong cả 90 phút và luôn có những thời điểm, cá nhân phải biết hy sinh vì đội bóng.

- Ông luôn dùng thân mình để bảo vệ các học trò. Và đó chính là lý do tại sao ông thích tìm ra "kẻ thù" ở những nơi ông đến. Vậy Barcelona có phải là kẻ thù của ông ở Tây Ban Nha?

Không hẳn như vậy. Tôi không phải là kẻ thù của ai, tôi cũng không nằm trong hàng ngũ những người căm ghét Barcelona hay Milan. Tôi là fan của Inter và từ bây giờ trở đi, tôi là fan của Real. Tôi sẽ khiêm nhường hơn nhưng có vài điều tôi muốn thay đổi. Chẳng hạn, mọi người đã quen với việc Real luôn mở cửa trong những buổi tập cho cánh báo chí và người hâm mộ. Nhưng nếu là buổi tập có tính chất quan trọng, tôi không muốn ai có mặt.  Chưa bao giờ tôi đặt ra mục tiêu phải trở thành kẻ thù của bất cứ ai nhưng tôi lại muốn điều đó.

- Chủ tịch Laporta (của Barcelona) cho rằng con trai ông là một fan của Barca?

Làm gì có chuyện đó.  Con trai tôi chỉ là người hâm mộ của cha nó và luôn biết ai tôn trọng cha nó, ai xứng đáng được nhận sự cổ vũ và tình cảm. Con trai tôi không thể ủng hộ kình địch của đội bóng cha nó đang dẫn dắt. Ở Porto, Chelsea hay Inter đã là như vậy thì tại Real cũng thế thôi.

- Người hâm mộ Real muốn đội bóng vừa giành danh hiệu vừa phải giữ lối chơi đẹp ....

Đó là một yêu cầu chính đáng. Sẽ là hết sức bình thường nếu đội bóng luôn phải chơi tốt và giành chiến thắng bằng cách tấn công. Tuy nhiên, đôi khi cần phải nhìn nhận mọi việc theo tình hình thực tế. Dĩ nhiên, đội bóng của tôi luôn phải ra sân với mục tiêu giành chiến thắng. Nhưng nếu chúng tôi đang dẫn 3-1 và chỉ còn 10 người trên sân thì lùi về phòng thủ là sự lựa chọn tất yếu.

- Guardiola nói rằng mùa giải tới sẽ rất thú vị với sự xuất hiện của Mourinho. Vậy ông nghĩ sao?

Mùa vừa rồi khi chưa có tôi, La Liga đã thú vị lắm rồi. Hy vọng Valencia, Mallorca hay Atletico sẽ tiến bộ hơn để cuộc đua đến chức vô địch trở nên hấp dẫn hơn.  Năm tới, đăng quang ở La Liga sẽ khó hơn gấp bội bởi sức mạnh của Barca sẽ còn mạnh lên nhiều sau những bản hợp đồng sáng giá (như David Villa). Còn tôi không có khúc mắc gì với Guardiola. Tôi biết Josep nhiều năm rồi, luôn giữ mối quan hệ tốt và luôn kính trọng cậu ta.

- Liệu ông đã có thông điệp nào trong lễ ra mắt?

Chưa. Tôi sẽ phải nghĩ ở trên máy bay tới Tây Ban Nha. Tôi đến Real với lòng tự hào về những gì đã đạt được trong sự nghiệp nhưng tôi sẽ luôn giữ sự khiêm tốn bởi Real Madrid là một cái tên quá vĩ đại, quá danh tiếng.

Đón đọc phần còn lại của buổi phỏng vấn sẽ được đăng tải trên Bongda24h vào sáng mai

  • Bảo Phương (lược dịch)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X