Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và kỷ lục bất bại trên sân nhà: 9 năm, một huyền thoại

Thứ Bảy 19/02/2011 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Real Madrid không để thua Levante trong trận đấu diễn ra trên sân Bernabeu đêm nay, Jose Mourinho sẽ có tròn 9 năm không biết đến thất bại trên sân nhà ở các giải quốc nội. Nói gì thì nói, đó vẫn là một kỳ tích mà có lẽ sau Mourinho, hoặc không bao giờ hoặc còn lâu lắm mới có người vươn tới được. Một huyền thoại.

Huyền thoại Ăng-tê

Antonio Sousa là một cựu cầu thủ người Bồ Đào Nha, từng đoạt Cúp châu Âu trong màu áo Porto (vào năm 1987) và từng có 27 lần được đại diện cho đội tuyển nước ông. Nhưng Sousa không được người ta nhớ đến vì những điều đó. Ông nổi tiếng, vì ông chính là người duy nhất đánh bại được Mourinho trên sân nhà. Đó là câu chuyện của ngày 23/2/2002. Ngày ấy, đội bóng khiêm tốn Beira-Mar do Sousa dẫn dắt đã bất ngờ đánh bại Porto của Mourinho 3-2 ngay trên sân Antas, trong một trận đấu mà Porto mất người từ phút 25 và kết thúc trận đấu với chỉ 9 người. Lúc ấy, dù có giàu trí tưởng tượng tới mấy, Sousa cũng không thể ngờ được là Mourinho cuối cùng đã trở thành một trong những HLV hay nhất thế giới. Và càng không thể ngờ được là sau 9 năm, người ta vẫn nói tới chiến thắng của ông.

Kỷ lục bất bại trên sân nhà của Mourinhi khi nào mới chấm dứt?

Từ Bồ Đào Nha sang Anh, từ Anh sang Ý, rồi từ Ý lại tới Tây Ban Nha, có bao nhiêu kẻ cố gắng đánh sập những pháo đài của Mourinho là có ngần ấy kẻ phải lủi thủi ra về trong thất bại. Chiến công của Sousa vẫn là duy nhất. Trong 9 năm sau ngày 23/2/2002 ấy, các đội bóng của Mourinho đã chơi thêm 179 trận nữa trên sân nhà ở các giải quốc nội, và kết quả là họ thắng tới 151 trận, chỉ để hòa 28 trận và không thua thêm trận nào. Tính riêng ở giải vô địch quốc gia, số trận bất bại liên tiếp của Mou-team hiện đã lên tới 147, trong đó có 122 chiến thắng, tính cả 11 trận thắng ở Bernabeu mùa này. Giống như người khổng lồ Ăng-tê không thể nào bị quật ngã nếu còn chạm được chân vào Đất mẹ Gai-a, Mou-team đơn giản là không thể bị đánh bại trên sân nhà.

Không có logic?

Không dễ để làm được như những gì Mourinho đã làm. Nhưng cũng khó khăn không kém là nhiệm vụ tìm kiếm sự giải thích thỏa đáng nhất sau thành tích vô tiền khoáng hậu ấy. Có người nói rằng Mourinho gặp may vì luôn được dẫn dắt những đội bóng mạnh nhất ở những quốc gia mà ông tới. Điều này đúng mà không đúng. Porto đúng là giàu truyền thống nhất BĐN. Chelsea thời Mourinho quả thật có đội hình mạnh nhất Premier League. Mou đến Inter lúc đội bóng này đang thống trị Serie A. Real Madrid hiện vẫn là đội bóng nhiều danh hiệu nhất TBN. Nhưng vấn đề là thành tích bất bại trên chỉ xuất hiện khi Mou có mặt ở những đội bóng này. Khi ông ra đi, Dragao, Stamford Bridge rồi Meazza đều lần lượt bị đánh sập. Và đừng quên là trước khi tới Porto, Mou cũng bất bại trên sân nhà với Benfica và Uniao Leiria.

Lại có ý kiến cho rằng Mourinho luôn gặp may trên sân nhà. Quả thật, để duy trì được thành tích bất bại như trên, Mourinho đã phải trải qua không ít phen hú vía. Đó là khi ông và các CĐV Porto phải chờ tới phút… 97 để được ăn mừng bàn gỡ 2-2 trong trận đấu với Belenenses. Là khi Chelsea phải cần tới những bàn thắng trong 10 phút cuối của Drogba và Essien để kiếm được những trận hòa trước Birmingham (2005) và Arsenal (2006). Hay là trong những khoảnh khắc điên rồ nhất ở Meazza: Trận gặp Atalanta, Cambiasso gỡ hòa ở phút 80, trận gặp Siena, Sneijder gỡ hòa ở phút 88; cả hai trận ấy, Inter đều thắng... 4-3! Nhưng rõ ràng, may mắn thôi không đủ. Nếu Mourinho không có đức tin, và không truyền được đức tin ấy sang các cầu thủ, tinh thần "không bao giờ nói chết" ấy đã chẳng được thể hiện thường xuyên đến thế.

Vậy người duy nhất đã đánh bại được Mourinho nói gì? "Tôi không biết. Chúng tôi đã chiến đấu cật lực. Nhưng chúng tôi cũng gặp nhiều may mắn. Bạn không thể đánh bại các đội bóng của Mourinho trên sân của họ nếu không có may mắn".

Mourinho, sân nhà và giải VĐQG

CLB Trận Thắng Hòa Thua

Benfica 5 4 1 0
Uniao Leiria 10 7 3 0
Porto 42 39 2 1
Chelsea 60 46 14 0
Inter 38 29 9 0
Real Madrid 11 11 0 0
Tổng: 166 trận, thắng 136, hòa 29, thua 1, 375 bàn thắng, 104 bàn thua.

Những khoảnh khắc sinh tử
Năm Trận Bàn gỡ Kết quả
2002 Porto - Belenenses Jankauskas 90'+7 2-2
2005 Chelsea - Birmingham Drogba 82' 1-1
2006 Chelsea - Arsenal Essien 84' 1-1

2009 Inter - Atalanta Cambiasso 80' 4-3
2009 Inter - Siena Sneijder 88' 4-3

Ai hạ được “Mou-team” trên sân nhà?

Thực tế, Beira-Mar của Sousa là đội duy nhất đánh bại được các đội bóng của Mourinho trên sân nhà ở các giải quốc nội, chứ không phải là đội duy nhất. Vì ở đấu trường châu Âu, Mourinho đã có tới 3 lần bị đánh bại ngay trên sân nhà. Đó là các trận Porto thua Real Madrid ở Dragao, Chelsea thua Panathinaikos và Barca ở Stamford Bridge. Inter của Mou không thua trận nào ở Giuseppe Meazza trong 2 lần dự Champions League. Real Madrid của Mou cũng toàn thắng cả 3 trận ở vòng bảng Champions League mùa này (2-0 trước Ajax và Milan, 4-0 trước Auxerre).



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X