Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho - Thần chiến thắng không mang cánh

Thứ Sáu 22/04/2011 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày Mourinho đến Real Madrid, các cổ động viên của đội bóng áo trắng đã khấp khởi hi vọng "người đặc biệt" sẽ giúp họ thoát khỏi cảnh trắng tay đã kéo dài suốt mấy mùa giải. Khỏi phải nói ai cũng hiểu niềm hi vọng được đặt lên đôi vai của Mourinho từ phía ban lãnh đạo Real Madrid, những người đang cần Mourinho như một thứ nước thần kì giải cơn khát danh hiệu của họ.

Có ai nhớ trong buổi lễ ra mắt tại Real Madrid, Mourinho đã nói gì không. Rằng "tôi biết tôi là ai. Tôi là Jose Mourinho và sẽ không bao giờ thay đổi". Theo cách nói của nhiều người, đó là một câu nói của một kẻ kiêu ngạo và bảo thủ. Trải qua hơn 9 năm trong nghiệp huấn luyện, chẳng biết Mourinho đã gây sự với biết bao nhiêu người. Cầu thủ, huấn luyện viên, báo giới, thậm chí của ban lãnh đạo câu lạc bộ cũng không tha. Mourinho có quá nhiều kẻ thù, những người nhìn Mourinho với ánh mắt mang hình viên đạn và luôn tìm cách để chế giễu chiến lược gia này.

Nhưng từ Porto, Chelsea, Inter Milan và nay là Real Madrid, chưa bao giờ Mourinho phải ra đi trong tư thế cúi đầu của một kẻ bại tướng trắng tay cả. Ngoài Chelsea và Real Madrid trong thời điểm hiện tại ra, Mourinho đã giành được hai chiếc cúp Champions League danh giá cho Porto và Inter Milan. Mourinho nhìn những kẻ đang chỉ trích ông với ánh mắt ngạo nghễ của một kẻ chiến thắng. Người ta nói Mourinho là kẻ phá hoại vẻ đẹp của bóng đá, nhưng Mourinho cười vào mũi họ và thách đố liệu đã có ai làm được như tôi.

Mourinho - thần chiến thắng

Trong bảo tàng Louvre, tượng nữ thần chiến thắng Samothrace được đặt ngay ngắn với đôi cánh mềm mại. Còn ở thành phố Madrid, thần chiến thắng của những người yêu sắc áo trắng của Real là Mourinho, một người đàn ông chứ không phải phụ nữ. Mourinho không có cánh, nhưng ông đã chắp cánh cho những câu lạc bộ trên khắp châu Âu vươn tới đỉnh cao. Tại Porto, ông giúp đội bóng chỉ được đánh giá là hạng trung của châu Âu vượt mặt một loạt ông lớn để đăng quang Champions League. Ở Chelsea, ông giúp xây dựng nền tảng dựa trên những vật liệu đắt tiền mà Abramovic cung cấp, để rồi The Blues phủ bóng xanh lên khắp châu Âu và Premier League. Còn ở Inter Milan, ông giúp Nerazzurri thoát khỏi cái tiếng chỉ là ông lớn tại Serie A, nhưng là đứa trẻ tại Champions League bằng chiếc cúp C1 đầu tiên sau nửa thế kỉ đằng đẵng chờ đợi.

 Không có cánh, Mourinho vẫn đang bay bổng trong sự hân hoan của Real Madrid

Tới Real, Mourinho đã giúp "bầy kền kền" bay cao với danh hiệu đầu tiên sau 3 năm, xóa đi cái bóng khổng lồ của Barca. Có thể Real không đẹp, có thể Mourinho đã bóp chết lối đá tấn công của Real Madrid như lời vị chủ tịch danh dự Alfredo Di Stefano đã nói. Nhưng với Mourinho, ông hiểu thời đại ngày nay chiến thắng mới là giá trị đo tất cả. Mourinho vẫn làm việc của mình, ai hiểu thì hiểu, ai không hiểu thì mặc. Mourinho chưa bao giờ và có lẽ không bao giờ thay đổi triết lí bóng đá thực dụng, luôn có những sự thay đổi hay thậm chí cả mưu mẹo khi cần thiết. Mourinho làm việc với triết lí cuối cùng: kẻ thắng mới có quyền phát biểu.

Real Madrid sẽ ra sao dưới tay Mourinho?

Đó là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra sau chiếc cúp nhà vua Tây Ban Nha mà Los Blancos mới giành được. Thật khó nói trước, nhưng có thể nhìn ra một điều rằng Real Madrid đang na ná giống với Chelsea. Ở Bernabeu, Mourinho cũng chiêu mộ một loạt cầu thủ trẻ để đặt nền tảng về chiến thuật cũng như mục đích phát triển lâu dài. Bao giờ sử dụng những cầu thủ trẻ mới nổi cũng dễ dàng hơn so với các cầu thủ ngôi sao đã thành danh, bởi cái tôi của họ không lớn và ít khi tranh cãi huấn luyện viên về mặt chiến thuật. Nếu còn "thế lực đen" tại Real Madrid với người cầm đầu là Raul, chắc chắn lối chơi phòng ngự của Real Madrid sẽ không được chấp nhận từ chính nội bộ các cầu thủ. Và khi ấy kế hoạch của chiến lược gia coi như phá sản.

Còn hai trận El Classico nữa để hướng tới Wembley. Pep Guardiola đã hiểu ra được nhiều điều khi đối đầu với Real. Nhưng không viết ông có thể thay đổi Barcelona cho mới mẻ hơn để làm bất ngờ Mourinho. Bởi nếu cứ như thế này, Barcelona sẽ lại tiếp tục bị Mourinho bắt bài. Nếu không thay đổi, việc Barca thất bại trước Real Madrid là một điều đang hiện hữu trước mắt. Chẳng phải mùa trước Barca cũng bị chính Mourinho loại ra khỏi Champions League bằng sự tinh quái và thực dụng đấy sao. Ở La Liga, Mourinho có thể không chạy nhanh bằng Guardiola, nhưng khi đấu cúp, Mourinho luôn biết tung ra những đòn đánh quyết định. Cùng chờ xem hai cuộc so găng giữa Mou và Pep, ai sẽ là người bị hạ knock out...

  • Như Đạt (Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X