Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho, hãy dừng lại trước khi quá muộn!

Thứ Sáu 19/08/2011 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 19/10/1469, cuộc hôn nhân giữa Ferdinand đệ nhất với Isabella đệ nhị đã thống nhất hai vương quốc thời trung cổ Crown of Aragon và Crown of Castile. Cách đây vài chục giờ đồng hồ, trận lượt về tranh siêu cúp TBN giữa Barcelona và Real Madrid lại chia cắt chúng một lần nữa.

Dĩ nhiên, sự thù địch giữa hai đội bóng này đã xuất hiện cách đây nhiều năm - từ thời nội chiến TBN với rất nhiều câu chuyện đẫm máu và nước mắt. Hầu hết chúng đã, đang được xoa dịu và chữa lành bằng một thứ thần dược mang tên La Furia Roja.

Thế nhưng, Jose Mourinho đã tới và làm xáo trộn mọi thứ, trước hết là El Clasico.

Jose Mourinho không lường hết hậu quả mà ông có thể gây ra cho đất nước láng giềng của quê hương mình.

Để hiểu cặn kẽ về 'siêu kinh điển', bạn phải biết những yếu tố chính trị ẩn đằng sau nó, khiến nó trở thành trận derby độc nhất vô nhị trên thế giới. Một cách hình tượng, Madrid và Barcelona cũng như Sydney và Melbourne, hai thành phố cạnh tranh gay gắt vị thế thủ đô của Australia thời kỳ kiến quốc. Chỉ đến khi người ta quyết định xây dựng thủ đô tại Canberra, vùng đất nhỏ bé nằm giữa thành phố trên, mới có thể chấm dứt được tranh chấp song phương. TBN thì không có Canberra nào cả.

Vùng đất nằm ở phía đông bắc trông ra Địa Trung Hải Barcelona trong lịch sử tồn tại của mình luôn đòi quyền độc lập và tự trị. Một trong những điều luật phản ánh sự tự tôn của người dân nơi đây là: Các bác sĩ muốn hành nghề buộc phải nói được tiếng Catalan.

Madrid ngoài vai trò là thủ đô của vương quốc TBN hiện tại. Nó còn có sứ mệnh trọng đại hơn nhiều: là vùng đất trung tâm của một TBN thống nhất. Tướng Franco, nhà độc tài cấm tiệt người dân nói tiếng Catalan sau thế chiến thứ hai, là một fan cuồng nhiệt của đội bóng áo trắng.

Cho tới tận thời điểm cách đây hơn 3 năm, sự chia rẽ giữa hai gã khổng lồ này vẫn hiện diện tại ĐTQG. "Ở vương quốc Anh, sẽ không có sự thống nhất nếu bạn sở hữu một đội bóng gồm các cầu thủ Scotland, xứ Wales và Anh. Thực trạng đó đúng cả với TBN", Orfeo Suarez, nhà báo thể thao thuộc tờ El Mundo cho biết.

Nhưng sau danh hiệu vô địch trên đất Áo-Thụy Sĩ, thái độ của toàn bộ các cầu thủ TBN đã thay đổi. Lần đầu tiên, giới truyền thông nghe thấy họ nói về một chiếc cúp lớn hơn cả La Liga lẫn Champions League. Lần đầu tiên, trách nhiệm quốc gia được đặt lên vị trí thứ nhất.

Sự đồng lòng và hòa thuận ở đội tuyển tiếp tục được duy trì tới mùa hè năm ngoái trên đất Nam Phi, nơi tuyển TBN có sự góp mặt của 6 cầu thủ Barca, 3 cầu thủ Real. Chiếc cúp vô địch thế giới đã tạo nên một hình ảnh hiếm có. Một tuần trước trận chung kết, hàng ngàn người biểu tình đòi ly khai ở Catalan vẫn đổ xuống đường diễu hành xung quanh thành phố Barcelona. Nhưng chỉ 7 ngày sau, vẫn những con người đó, họ quay trở lại với lá cờ TBN phấp phới trên tay ăn mừng bàn thắng vàng của Andres Iniesta.

Trận đấu hấp dẫn nhưng không kém phần căng thẳng khi cầu thủ hai đội nhiều lần va chạm, đặc biệt vào những phút cuối

"Chúng tôi là một khối thống nhất. Và tôi hy vọng không khí ở đội tuyển sẽ tái hiện trên toàn đất nước. Bóng đá có thể giúp người ta có cái nhìn bớt phân biệt hơn, tạo nên những mối quan hệ tốt hơn giữa các vùng miền", HLV Vicente del Bosque tỏ ra hãnh diện về những gì các học trò đạt được.

Thế còn Mourinho? Người đặc biệt đang làm gì trong bức tranh hài hòa sắc tộc mà người TBN đang cố công tạo nên, dù chỉ là những nét vẽ đầu tiên?

"Mourinho tạo ra sự căng thẳng xung quanh bản thân. Đó có thể là cách làm việc, thói quen của ông ta. Trong trận El Clasico mới nhất, chưa bao giờ người ta thấy một Guardiola điềm tĩnh, một Xavi nhã nhặn lại nổi khùng lên như vậy. Chưa bao giờ!", nhà báo Suarez khẳng định.

Có thể nói, không có những ảnh hưởng xấu từ Mourinho, người hâm mộ sẽ không phải chứng kiến những hình ảnh bạo lực và phi thể thao như thế này. Chỉ trong 5 tháng với 5 trận El Clasico, những màn triệt hạ, những pha ngã vờ, những lời nói sặc mùi phân biệt chủng tộc, những hành động thiếu tôn trọng, thậm chí thiếu văn hóa hoàn toàn làm lu mờ ý nghĩa thực sự của bóng đá nói riêng cũng như thể thao nói chung: kết nối con người lại với nhau không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, tầng lớp, tuổi tác.

Mourinho có thể vẫn là người hùng trong mắt các Madridista bởi ông đủ khả năng đáp trả mọi lời buộc tội. Nhưng có một sự thực không thể chối cãi: El Clasico cũng như hình ảnh bóng đá TBN trở nên xấu xí đi nhiều kể từ khi có sự góp mặt của ông. Và trên hết, Jose Mourinho đang tham gia vào một cuộc chơi ông không nhận thức được hết sự nguy hiểm và những tác hại khôn lường của nó.

Dừng lại thôi, Jose, trước khi quá muộn.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X