Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho, Guardiola: Hai tính cách, một mục tiêu

Thứ Bảy 27/11/2010 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù rất khác nhau về cách cầm quân, cách sống và ứng xử trước công chúng, Jose Mourinho và Pep Guardiola đều theo đuổi một tư duy bóng đá được nghiên cứu kỹ càng đưa họ đến thành công.

Mourinho: Một nhà cầm quân sáng tạo


Nếu người ta nói Mourinho là một người có giáo dục, biết lắng nghe, lôi cuốn và nghiêm chỉnh thì nhiều người sẽ ngạc nhiên vì hình ảnh của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha trước công chúng không phải là như vậy. Nhưng với Giáo sư-Tiến sỹ tâm lý học Joaquin Dosil của Trường đại học Vigo thì việc coi Mourinho là “một người có học” là hoàn toàn chính xác, đơn giản bởi vì tất cả những gì mà Mourinho đang làm đều xuất phát từ một chiến lược được hoạch định kỹ càng để phục vụ cho một mục đích rõ ràng: luôn luôn là người chiến thắng.


Jose Mourinho: Đặc biệt nhưng tài năng

Theo giáo sư Dosil, những xung đột liên tục với các đội bóng mà HLV của Chelsea, Inter trước đây và Real Madrid hiện nay tạo ra với các đối thủ thông qua các tuyên bố hoặc hành động của mình “không phải là hậu quả của sự thiếu kiềm chế các cảm xúc” như đa phần dư luận đánh giá. Nó là một chiến thuật hiệu nghiệm và nằm trong một chiến lược được thực hiện từ những ngày cầm quân ở Anh, Italia và hiện nay là Tây Ban Nha. Chiến thuật khiêu khích của Mou luôn tạo ra sự bức xúc cho các HLV và cầu thủ của đối phương và chính sự bức xúc này sẽ tác động tiêu cực đến họ trên sân cỏ.

Để thực hiện được chiến lược và chiến thuật của mình, Mourinho đã biết tạo ra cho riêng mình một chiếc áo giáp sắt đủ sức chịu đựng độ nóng của những áp lực khủng khiếp. Giáo sư Dosil nhận xét: “ Việc kiềm chế những cảm xúc của mình là một điều quan trọng đối với bất cứ một HLV nào và đó là một trong những phương diện mà các nhà tâm lý học thể thao đặc biệt chú ý. Cho đến bây giờ, Mourinho đã làm rất tốt điều đó. Tuy có lúc tôi đã nhận thấy ông ấy có những cử chỉ phản ánh một tính cách bột phát, thiếu kiểm soát, nhưng dù có như vậy, Mou vẫn là một bậc thầy. Ông ấy không diễn kịch, không giả vờ. Ông suy ngẫm về một chiến lược tốt nhất để thực hiện nó trong mỗi hoàn cảnh thích hợp. Ông ấy biết rõ điều gì sẽ xảy ra mỗi khi đưa ra một tuyên bố nào đó. Không phải ai cũng dễ dàng làm được như vậy”.

Tuy từng là trợ lý của Robson và Van Gaal nhưng HLV của Real Madrid hiện nay là một con người đầy sáng tạo khi vạch ra được rất nhiều phương án khác nhau để phát huy hết tiềm năng của các cầu thủ và xây dựng một mô hình độc đáo, có thể nói là duy nhất.

Trong đội bóng, Mourinho luôn biết tạo ra một không khí phấn khích và tin tưởng lẫn nhau, trong đó các cầu thủ được rèn luyện một cách tốt nhất cả về thể lực và tài năng. Với Mou, chúng ta luôn thấy hai hình ảnh: một hình ảnh của nhà cầm quân gắn bó máu thịt với các học trò của mình và một hình ảnh của một người dám đối mặt với phần còn lại của thế giới. Chiến lược của ông là thu hút mọi áp lực lên vai mình để giảm tải cho các cầu thủ và ông sẽ theo đuổi chiến lược này đến cùng, vì nó thành công. Mou thực sự là một HLV đáng để nghiên cứu và học hỏi và mô hình này không giống bất cứ một nhà cầm quân nào khác.

Guardiola: Tấm gương về tiết chế cảm xúc

Theo Dosil, Pep Guardiola là một HLV “tuyệt vời” và khó ai có thể nhận thấy điểm yếu trong những kiến thức toàn diện của ông trên các phương diện rèn luyện thể lực, chiến lược và chiến thuật. Không thể chê Pep trên bất cứ mặt nào và điều đặc biệt đáng nói là cách mà Pep tiết chế cảm xúc của riêng mình và của các cầu thủ. Guardiola là một tấm gương về cách quản lý các cảm xúc trong một đội bóng đầy những ngôi sao, thông qua việc tạo ra hình ảnh của một con người có vẻ bình thản và nhân hòa. Ông không bao giờ phản ứng với Ibrahimovic trước công chúng, kể cả trước những tuyên bố gây sốc của người đại diện cho tiền đạo người Thụy Điển, và kể cả của Mourinho. Pep cũng không bao giờ trả lời phỏng vấn nếu đó không phải là trong những cuộc họp báo mang tính chất bắt buộc. Nhờ thế, ông hạn chế được những thông tin sai lệch và những sự hiểu lầm.

Josep Guardiola: Điềm đạm mà giỏi giang

“Guardiola xây dựng một mô hình trong đó ông luôn giữ khoảng cách với giới truyền thông nhưng cực kỳ gắn kết với công việc tập thể và các cầu thủ, tạo nên một khối thống nhất bền vững”, tiến sỹ Dosil nhận xét.

Điểm lợi thế của Pep nằm ở chỗ ông từng là cầu thủ của Barca, biết tận chân tơ kẽ tóc từng vấn đề ở Camp Nou cũng như nhu cầu của từng cầu thủ. Điều đó làm cho các học trò tin tưởng tuyệt đối vào ông thầy của mình. Đừng quên Pep đã từng là một “bộ óc siêu việt” của Barca trong một giai đoạn đầy thành công. Ông biết rõ mình có thể đi đến điểm nào và đâu là thông tin ông có thể cung cấp cho giới truyền thông, về công việc ông làm và những suy nghĩ của ông. Ngoài ra, Pep là một con người kín như bưng, rất thận trọng với báo chí, khác hẳn tính cách của Mou. Nhưng đừng nghĩ Pep là một người làm truyền thông tồi. Ngược lại, ông trình bày một cách rất mạch lạc, chính xác và chắc chắn về những gì mình muốn nói.

Một yếu tố thành công khác là Pep biết kế thừa những kinh nghiệm của những cá nhân và tập thể từng gắn bó với ông, đặc biệt là từ Johan Cruyff và “Dream Team”. Ông biết chắt lọc những gì tinh túy nhất từ những trải nghiệm đã qua đồng thời đưa ra những sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân để tạo ra một mô hình hoàn chỉnh nhất, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Mô hình của Pep được tất cả thừa nhận và đối với bất cứ một Chủ tịch CLB nào, một mẫu HLV như vậy luôn rất đáng mơ ước. Tất cả những giá trị mà Pep chuyển tải và thể hiện trên sân cỏ đều là những giá trị mang tính toàn cầu. Ngoài ra, Pep còn đem lại một hình ảnh rất đẹp và quý giá cho CLB. Có Chủ tịch CLB nào không muốn một nhà cầm quân như vậy?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X