Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho, càng cách mạng, càng sai lầm!

Thứ Sáu 20/01/2012 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho đã cho thấy quyết tâm giành chiến thắng trong trận "El Clasico" bằng việc thực hiện một cuộc cách mạng về lối chơi. Tuy nhiên, trừ bàn mở tỷ số của Ronaldo, nhìn chung cuộc cách mạng của Mou là sai lầm, dẫn đến việc Real phải phơi áo ngay tại thánh địa Santiago Bernabeu.

 TIN LIÊN QUAN
 » Báo chí thế giới phê phán lối đá thô bạo của Real Madrid
 » Tổng hợp những tình huống "nhạy cảm" tại trận El Clasico đêm qua
 » El Clasico: Real "hận đời" bất lực
 » Phản hồi của Jose Mourinho sau El Clasico: "Dĩ nhiên, tôi phải gánh lấy trách nhiệm"
 » Pepe, nên gọi anh là "cái rìu" hay "đao phủ"?
 » Real Madrid bại trận, tội đồ Pepe bị "ném đá hội đồng"

"Cách mạng" để gỡ thể diện...

Trước khi bước vào trận "El Clasico" trong khuôn khổ tứ kết Cúp Nhà Vua, chấn thương đã cướp đi của Jose Mourinho lần lượt những cái tên như Khedira, Di Maria và Arbeloa. Từ những mất mát này, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã quyết định tiến hành cuộc cách mạng về lối chơi. Ở Bernabeu đêm 18/1 là một Real mà chưa bao giờ người hâm mộ được chứng kiến dưới thời Mou.

Theo đó, Coentrao thay Marcelo để chơi vị trí hậu vệ trái. Trong sơ đồ 4-3-3, Pepe được xem là chìa khóa cho lối chơi khi Mou đẩy anh lên đá tiền vệ. Vị trí trung vệ của Pepe được trao lại cho Carvalho - người vừa trở lại sau chấn thương. Nhưng điểm nổi bật nhất là sự sắp đặt của Mou bên cánh phải. Cả Marcelo lẫn Albiol đều phải ngồi ghế dự bị, và thay vào đó là Altintop được trao nhiệm vụ của một hậu vệ phải.

Jose Mourinho tiếp tục bất lực ở El Clasico

Phía trên Altintop là Higuain. Mou đã không dùng Oezil, Kaka hay "thần tài" Jose Callejon, mà quyết định biến Higuain thành một cầu thủ chạy cánh. Cuộc cách mạng của Mou, với quá nhiều nhân tố có thiên hướng tấn công, đã phản ánh tham vọng giành chiến thắng đầu tiên trước Barca của "Người đặc biệt" - tính trong giờ thi đấu chính thức (trận CK Cúp Nhà Vua mùa trước, Real thắng trong hiệp phụ). Rõ ràng, Mou muốn giành chiến thắng từ những đợt phản công.

Mou đã thành công, ít nhất là trong hiệp đấu thứ nhất. Ngay khi có cơ hội để tung cú sút đầu tiên, từ pha phối hợp tấn công nhanh ít chạm, Real đã vươn lên dẫn bàn. Sau đó là thế trận mà Real đã không cho Barca cơ hội ghi bàn, với màn tình diễn xuất sắc của Casillas cùng sự trợ giúp từ may mắn (xà ngang).

... nhưng càng cố gỡ càng mất uy!

Tuy nhiên, một trận chiến không chỉ gói gọn trong 45 phút, và những sai lầm trong cuộc cách mạng mà Mou thực hiện đã bộc lộ sau giờ nghỉ. Bộ tứ hàng thủ lần đầu tiên đá cùng nhau không có tính liên tục và tỏ ra rất rời rạc, mạnh ai nấy đá. Từ một tình huống đá phạt góc đơn giản, nhưng các hậu vệ đội chủ sân Bernabeu hoàn toàn bất lực nhìn Puyol lao người đánh đầu gỡ hòa.

Trong đó, điểm yếu đáng chú ý nhất là sự phối hợp bắt việt vị. Rất nhiều lần các hậu vệ Real bắt việt vị sai, khiến khung thành Casillas chao đảo. Một trong những pha bẫy việt vị hỏng ăn của Real đã dẫn đến bàn thắng quyết định của đội khách, do Abidal thực hiện. Barca xứng đáng với những lời khen về cuộc lội ngược dòng, nhưng thực tế chính Real đã tự thua, khi cách mạng của Mou là một thảm họa.

Dùng Carvalho ngay trong trận "El Clasico" dù anh này mất gần 4 tháng vật lộn với chấn thương là sai lầm đầu tiên. Carvalho đã chơi kém, và Ramos gần như không đủ sức để bọc lót cho đàn anh người Bồ Đào Nha. Sai lầm lớn hơn cả đến từ những thay đổi đáng kể nhất bên cánh phải. Sau 90 phút ở Bernabeu, Real gần như chấp nguyên cánh phải của mình, điều đó dẫn đến việc Iniesta hoàn toàn ung dung để chơi bóng. Nếu Iniesta may mắn hơn trong dứt điểm, Barca chẳng phải đợi các hậu vệ lập công để chiến thắng.

Rõ ràng, không thể ép một tiền vệ như Altintop phải đá hậy vệ. Cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ gần như không tồn tại. Mỗi khi có bóng, Altintop cũng không thể tìm thấy Higuain để phối hợp. Cách mà Higuain di chuyển và xử lý bóng chỉ gợi lên nỗi nhớ Di Maria.

Ngay cả "con bài tủ" Pepe cũng là nỗi thất vọng lớn. Không thể cầm bóng ở trung tuyến, những gì Pepe thể hiện chỉ là hình ảnh đầy bạo lực, từ các pha phạm lỗi đến lần cố tình chơi xấu Messi khi cầu thủ người Argentina đã nằm sân.

Mou liên tục thay đổi, đã tung ra rất nhiều cách đá khác nhau, nhưng "El Clasico" giống như một quy luật bất thành văn: Barca luôn là kẻ ngồi chiếu trên. Ở thời điểm được đánh giá cao nhất và có lợi thế sân nhà, nhưng Real vẫn thất bại. Điều đó đặt ra một vấn đề: nỗi ám ảnh mang tên Barca sẽ còn tiếp tục đeo bám Real trong ít nhất hai lần gặp nhau từ nay đến cuối mùa?

Chẳng mấy ai tin Real có thể vượt qua cái bóng của Barca trong các trận "El Clasico", khi hai lần gặp nhau tới đây đội quân của Mou đều phải hành quân đến Nou Camp.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X