Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Một ngày trước trận chung kết Cúp nhà vua TBN

Thứ Năm 24/05/2012 09:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

92 năm và 23 ngày tính từ cuộc chạm trán đầu tiên cũng ở chung kết Cúp Nhà Vua, Barcelona lại chuẩn bị cùng Bilbao tái ngộ ở trận đấu cuối cùng của giải đấu đã có 110 năm lịch sử. Quãng thời gian ấy đủ dài để tạo ra vô số duyên nợ giữa hai đội.  Nhưng sau thất bại mới cách đây 3 năm, liệu Bầy sư tử có thể đòi nợ được kẻ từng hạ gục mình trong trận chung kết ở Mestalla năm 2009 ấy?

Gần một thế kỷ giành giật kể từ trận chung kết ngày 2/5/1920 mà Barca thắng Bilbao 2-0 nhờ các bàn thắng của Martinez và Alcantara, đội bóng Catalan đang tạm dẫn trước đối thủ xứ Basque. Họ đã thắng tới 4/6 trận chung kết trước Bilbao và sau thắng lợi gần nhất ở Mestalla, đã vượt lên dẫn trước Bầy sư tử trong bảng vàng Cúp Nhà Vua với danh hiệu thứ 25. Cuộc hẹn ở Vicente Calderon đêm mai, vì vậy sẽ là cơ hội để Bilbao rút ngắn cách biệt. Nhưng trước giờ khai cuộc, trận đấu bỗng bị bao phủ bởi những vấn đề ngoài sân cỏ.

Barca (phải) sẽ lại vượt qua Bilbao như trận chung kết cách đây 3 năm!
Barca (phải) sẽ lại vượt qua Bilbao như trận chung kết cách đây 3 năm!

Cụ thể hơn, tuyên bố “nên hoãn hoặc chuyển trận đấu đi nơi khác” vì e ngại thái độ tiêu cực từ đám CĐV xứ Catalan và xứ Basque của chủ tịch Hội đồng Madrid, Esperanza Aguirre đã nhận được sự chỉ trích dữ dội.

Từ Nou Camp, chủ tịch Sandro Rosell của Barca lập tức đăng đàn khẳng định “các cule có quyền tự do thể hiện quan điểm của mình”. Còn chủ tịch Hội đồng xứ Basque, Patxi Lopez thậm chí còn đề nghị bà Aguirre rút lại tuyên bố của mình. Tất cả đã tạo nên bầu không khí căng thẳng trước cuộc chiến khép lại một mùa giải ở TBN.

Nhưng hãy gạt sang một bên sự e ngại từ Madrid, cũng như kế hoạch dập tắt những tràng huýt sáo khi quốc ca TBN được cử lên bằng dàn loa có công suất 100.000 watt ở Vicente Calderon. Đây chỉ đơn thuần là một trận đấu bóng đá, và đó là trận đấu được Barca và Bilbao chờ đợi nhất. Không chỉ vì cả hai đội đã cùng trải qua một loạt nỗi thất vọng mùa này, mà còn bởi đây chính là trận đấu chia tay của Pep Guardiola và có thể cả Marcelo Bielsa.

Trận đấu đêm mai sẽ khép lại 4 năm đại thành công của Pep với Barca. Nó cũng có thể là dấu chấm hết cho một mùa giải bùng nổ của Bilbao dưới quyền Bielsa, người vẫn chưa gia hạn hợp đồng với đội bóng xứ Basque. Và tất nhiên, nó còn là cứu cánh cho mùa bóng mà Barca đã thất bại ở cả La Liga lẫn Champions League, còn Bilbao vỡ mộng đăng quang tại Europa League (thua Atletico tại chung kết). Người xứ Basque không muốn lập cú đúp về nhì sau khi lọt vào tới 2 trận chung kết, nhưng Barca tất nhiên cũng chẳng muốn trắng tay trong ngày cuối cùng của kỷ nguyên Guardiola.

Con số

11. Đây là lần thứ 11, trận CK Cúp Nhà vua được tổ chức tại Vicente Calderon và cả Barca (thắng 1, thua 2) lẫn Bilbao (thua 1) đều không có nhiều kỷ niệm đẹp với sân nhà của Atletico.
35. Barca đã chạm trán Bilbao 35 lần ở Cúp Nhà Vua và đây sẽ là trận CK thứ 7 giữa 2 đội. Sáu lần trước, Barca thắng 4 (1920, 1942, 1953, 2009) còn Bilbao thắng 2 (1932, 1984).
92. Trận đấu đầu tiên giữa 2 đội ở Cúp Nhà Vua chính là trận CK năm 1920, Barca thắng 2-0.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Một buổi chiều cuối tháng 4 tại Barcelona, khi ấy chỉ còn bảy tuần nữa là đến Euro 2024 được tổ chức tại Đức. Ilkay Gundogan, 33 tuổi, đang ngồi trong một quán bar khách sạn ở tầng 18 của một tòa nhà cao tầng, uống nước và cà phê. Sân Camp Nou, sân nhà của CLB Barcelona, nơi Gundogan đã khoác áo được gần một mùa giải, nằm trong tầm nhìn.

Xem thêm
top-arrow
X