Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Một mình thiên tài Messi chẳng thể giúp Barca đả bại Bilbao

Thứ Bảy 27/04/2013 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Barca đã chơi không tốt và bị đội chủ nhà Bilbao dẫn trước nhưng tình thế hoàn toàn thay đổi sau khi Messi có mặt trên sân. Chính anh trực tiếp gỡ hoà với pha xử lý sở trường và góp sức vào bàn thắng của Alexis. Tuy nhiên, rốt cục, Barcelona không thể bảo toàn được thắng lợi khi bị chọc thủng lưới vào những phút cuối trận.

Năm ngoái, Real đã chính thức đăng quang sau thắng lợi trên San Mames của Bilbao và hẳn vào lúc này, Barca rất muốn tái lập thành tích đó đồng nghĩa sẽ về đích trước 5 vòng. Song khi mà "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn cần phải thể hiện tinh thần chiến đấu đến cùng ở đấu trường Champions League dù cơ hội vào chung kết gần như bằng không thì khó có chuyện, họ sẽ dồn toàn bộ sức lực vào trận đấu này bởi xét cho cùng vô địch sớm cũng đâu phải chuyện gì "vẻ vang" cho lắm. Bởi thế, chẳng có gì bất ngờ khi nhân vật nắm giữ hơn 50% sức mạnh của đội bóng, Lionel Messi chỉ ngồi trên băng ghế dự bị cùng với Iniesta và David Villa. Như vậy hàng công sẽ được giao phó cho bộ ba Pedro - Fabregas - Alexis trong đó Cesc sẽ sắm vai trò như một "trung phong ảo" còn Alexis và Pedro sẽ là hai vệ tinh xoay quanh. Thống lĩnh tuyến giữa là nhạc trưởng Xavi và gương mặt được xem là hậu duệ đích thực của anh: Thiago Alcantara còn Alex Song thay Busquets ở vị trí đánh chặn. Đội trưởng Puyol và Mascherano hoàn toàn được nghỉ ngơi nên cầu thủ vừa mới trở lại sau khi điều trị dứt điểm căn bệnh gan, Abidal sẽ đá cặp trung vệ với Pique trong khi hai cánh vẫn do bộ đôi "thần thánh" Alves - Alba nắm giữ.

Chẳng hiểu có phải do đối thủ không tung ra sân đội hình mạnh nhất cộng thêm nguy cơ xuống hạng vẫn đang lơ lửng trên đầu mà Bilbao đã vào trận đầy tự tin và hứng khởi dưới cơn mưa tầm tã. Đội chủ nhà tỏ ra chủ động và có phần lấn lướt các vị khách hùng mạnh. Họ suýt chút nữa mở được tỷ số từ sớm nếu như Aduriz nhanh hơn một nhịp để đón thành công quả căng ngang khó chịu của De Marcos bên cánh trái. Dĩ nhiên với thực lực và đẳng cấp của mình, Barcelona đáp trả rất mạnh mẽ nhưng hàng phòng ngự Bilbao đã thi đấu tập trung, chống đỡ hiệu quả và bình tĩnh hoá giải mọi sức ép. Chính xác phải đến phút 17, đội khách mới tạo được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Alexis xoay người dứt điểm khó ở ngoài vòng cấm, đánh bại được thủ thành Iraizoz song lại không hạ gục nổi cái cột dọc. Ngay sau đó, đội bóng xứ Basque trả lời bằng pha dâng lên bên cánh phải của Susaeta, bị Song truyn cản trái phép. Trong tình huống đá phạt, San Jose bật cao đánh đầu đúng vào vị trí của Valdes.

Phút 22, đường chuyền của Xavi đặt Song vào thế dứt điểm khá thuận lợi nhưng anh không thể đánh bại nổi Iraizoz. Vài phút sau, "thủ quân tạm thời" Xavi thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật sau khi nhận bóng từ Alexis nhưng trái bóng chỉ có thể bay chệch cột dọc trong gang tấc mà thôi. Những tưởng Barca đã bắt đầu kiểm soát được tình hình và sớm muộn sẽ áp đảo được đội chủ nhà, khiến cánh cửa tiếp cận cầu môn trở nên mở rộng hơn thì bất ngờ, họ phải đón nhận bàn thua ở phút 27. Trong một đợt phản công nhanh, Aduriz đột nhập vòng cấm rồi chuyền vào phía trong và Susaeta băng xuống đúng lúc, dễ dàng đưa bóng vào lưới ở khoảng cách gần. Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, Barca phải đẩy cao đội hình dâng lên tấn công hòng gỡ hoà nhưng đâu dễ khuất phục hàng thủ kiên cường của đối phương.

Chính vì thế, dù chiếm lại được ưu thế "kiểm soát bóng" và tấn công không ngừng nghỉ, Barca vẫn rất khó khăn trong việc tạo ra cơ hội có thể thành bàn. Thậm chí nếu cựu cầu thủ của Valencia, Aduriz đánh đầu chuẩn xác hơn sau quả tạt của De Marcos bên cánh phải thì tỷ số đã được nâng lên 2-0. Hiệp 1 khép lại bằng tình huống, Fabregas dũng mãnh xông vào khu cấm địa của đội chủ nhà, vượt qua Ekiza trước khi căng ngang nguy hiểm qua cầu môn lúc đã ở sát đường biên ngang. Đáng tiếc, không đồng đội nào của anh kịp băng vào tiếp ứng, bằng không chắc chắn Barcelona đã có bàn gỡ hoà. Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách có sự điều chỉnh nhân sự nhưng lại nằm ở hàng thủ khi Adriano thay thế Abidal. Có lẽ hậu vệ người Pháp đã không hoàn thành tốt nhiêm vụ của mình. Nếu giữ được kết quả này thì Bilbao sẽ chấm dứt được chuỗi 20 trận "bất khả chiến thắng" trước Barcelona và để hiện thực hoá mục tiêu đó, Bilbao sẽ buộc phải tập trung tối đa và dốc hết sức cho đến trận những phút cuối cùng.

"Gã khổng lồ" xứ Catalan dần thể hiện được cái chất tiqui-taka đích thực với các màn "thêu hoa dệt gấm" ở giữa sân trước khi trái bóng được nhồi vào khu vực 16m50 cho các cầu thủ tấn công bứt phá. Phút 52, ở một tình huống như vậy, Alexis đã bị Ekiza đẩy ngã trong vòng cấm lúc chuẩn bị dứt điểm nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên trong sự hậm hực của đội khách. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ tổ trọng tài đã chính xác bởi tác động của hậu vệ Bilbao không đủ lớn để cầu thủ người Chile ngã đẹp như vậy. Phút 55, Bilbao được hưởng quả đá phạt ngay sát vạch 16m50 và góc sút khá rộng. Susaeta là người thực hiện với một cú đá mẫu mực, đưa bóng vòng qua hàng rào rồi trúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc. San Jose rất nhanh ập vào đá nối nhưng cũng không thành công.

Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Tito Vilanova đành phải cho "át chủ bài" Lionel Messi nhập cuộc. Xem ra, Barca không muốn thua trận đấu này dù rằng nó chẳng ảnh hưởng gì đến cục diện chung. Sự có mặt của Messi ngay lập tức trở thành nét khác biệt lớn nhất của Barca trong lối chơi. Bộ mặt của Blaugrana khởi sắc hơn hẳn và con đường tiếp cận cầu môn không còn "gập ghềnh" như trước. Bức tường đang kiên cố, bỗng chốc trở nên yếu ớt khi mà "vĩ nhân" của làng bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại xuất hiện. Hệ quả tất yếu: Barca đã tìm được bàn gỡ và người ghi bàn làm gì còn ai khác ngoài "Vua bóng đá" người Argentina. Phút 67, bằng trình độ kỹ thuật siêu phàm, anh nhẹ nhàng thoát khỏi vòng vây của 3 cầu thủ đối phương để dẫn bóng vào vòng cấm và tung ra cú đặt lòng chân trái sở trường, đưa bóng vào góc xa trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Iraizoz. Bàn thắng này không chỉ có ý nghĩa giải toả tâm lý mà nó còn đánh dấu cột mốc 100 bàn của Barcelona trong mùa giải năm nay (trong đó, Messi đóng góp 44 bàn).

Đúng là chỉ cần Messi có mặt ở trên sân và lên tiếng thì Barca sẽ dễ dàng giành chiến thắng như lấy đồ ở trong túi. Chỉ khoảng hai phút sau, màn lội ngược dòng của Barca chính thức hoàn tất. Alves tạt bóng từ cánh phải và dù không cao, Messi vẫn khiến đối thủ phải "ngước nhìn" với pha bật cao đánh đầu. Chỉ có điều nó lại tìm đến vị trí của Alexis chứ không phải bay về phía khung thành rộng mở nhưng nhờ vậy, cầu thủ này mới có cơ hội đưa tên lên bảng điện từ với pha kết thúc quyết đoán ở khoảng cách vài mét ngắn ngủi. Sau bàn thắng thứ 2, Barca chủ động giảm nhịp độ thi đấu nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập khung thành Bilbao. Messi hiển nhiên có mặt trong mọi điểm nóng ở trên sân và mỗi lần anh cầm bóng là ban huấn luyện của Bilbao lại lo ngay ngáy.

Còn nước còn tát, HLV lão luyện Marcelo Bielsa quyết định sử dụng hết quyền thay người nhưng niềm tự hào của xứ Basque moi đâu ra một người như Messi. Chính vì thế, dù nỗ lực đến cùng, Bilbao vẫn không thể gây ra nhiều khó khăn cho Barca tuy nhiên, trong bóng đá, bất ngờ luôn hiện hữu ở mọi nơi, mọi thời điểm. Đúng vào phút 89, trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường, De Marcos treo bóng vào vòng cấm địa từ cánh trái và cú cản phá của Adriano vô tình trở thành đường kiến tạo đẹp để Ander Herrera vung chân sút trái phá, không cho Valdes một cơ hội cứu thua nào. Vậy là, Barca đã "cầm vàng mà để vàng rơi". Dù trận hoà này chẳng phải là thảm hoạ ngay cả khi ở trận đấu diễn ra sau đó, Real đã vượt qua Atletico, qua đó thu hẹp khoảng cách xuống còn 11 điểm bởi đơn giản, chức VĐ La Liga làm sao thoát nổi khỏi tay thầy trò Vilanova (chỉ là lúc nào họ chính thức đăng quang mà thôi) nhưng nó đã khẳng định một chân lý: Barca không thể sống thiếu Lionel Messi. Đó là việc đáng mừng hay đáng lo?

Đội hình thi đấu
Athletic Bilbao:
Iraizoz; Iraola, Ekiza, San Jose (Ramalho 70'), Aurtenetxe (Gomez 74'); Gurpegi, Herrera, De Marcos; Susaeta, Aduriz (Llorente 74'), Muniain
Barcelona: Valdes; Alves, Piqué, Abidal (Adriano 46'), Alba; Song, Thiago, Xavi (Messi 59'), Pedro, Fàbregas, Alexis (Iniesta 78')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X