Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Một Messi vĩ đại trong vai "số 10"

Chủ Nhật 26/01/2014 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có bàn thắng trong trận thứ 400, nhưng Messi đã tỏa sáng rực rỡ bằng việc kiến tạo cả 3 cơ hội để đồng đội trẻ Cristian Tello lập hat-trick vào lưới Levante. Rõ ràng: Lionel Messi toàn diện ở mọi vị trí mà anh thi đấu.

Ngoạn mục khoảnh khắc 400

Bàn thắng? Không có. Messi đã không ghi bàn, giống như trước đó 3 ngày cũng ở Ciudad de Valencia. Dù vậy, ngôi sao 26 tuổi người Argentina đã trình diễn một hình ảnh ngoạn mục theo cách của riêng mình. Không phải cứ ghi bàn thì mới là xuất sắc nhất, và Messi đã chuyển sang vai trò kiến tạo.

messi barcelona levante
 

Trong thế trận mà Barca tiếp tục thủng lưới vì các hậu vệ ngủ mơ khi chống tình huống cố định (đã nhận 6 bàn thua từ phạt góc ở La Liga), Messi truyền cảm hứng để đội nhà lội ngược dòng. Cuối tuần trước, tất cả nỗ lực của Messi và các đồng đội chỉ đủ mang về kết quả hòa 1-1. Lần này, Barca giành được thắng lợi đậm đà 4-1. Cả 4 bàn đều diễn ra trong hiệp hai, và do Messi khởi xướng.

Trong tình huống Vyntra phá bóng đập chân đồng đội Juanfran và đi thẳng vào lưới, đưa trân đấu trở lại vạch xuất phát, Messi là người phát động tấn công cho Barca. Một pha mở bóng thông minh và thoáng, Messi đã phá vỡ hệ thống phòng ngự rất có chiều sâu mà Joaquin Caparros xây dựng. Tiếp theo là 3 pha kiến tạo liên tiếp để Tello lần đầu tiên lập hat-trick cho Barca.

Từ ngày ra mắt, chưa bao giờ Messi kiến tạo đến 3 bàn trong một trận đấu của Barca. Đúng vào khoảng khắc thứ 400 với màu áo Barca, Messi đã làm điều mà bản thân chưa từng làm. Sự kiện quan trọng được đánh dấu bằng màn trình diễn ngoạn mục và đặc biệt.

Một “số 10” vĩ đại

Frank Rijkaard dùng Messi như một cầu thủ đá cánh. Pep Guardiola biến anh thành một “số 9” kỳ lạ, một trong những cây ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Mùa trước, Tito Villanova tiếp tục duy trì điều đó. Khi Tata Martino xuất hiện, ông tuyên bố sẽ làm mới Messi, nhưng vẫn giữ nguyên hiệu quả mà anh thể hiện trước đó.

Khái niệm làm mới, như lời nói của Martino, là trả Messi về gần hơn vai trò số 10 – một đạo diễn sân cỏ. Trong các trận đầu mùa, thực tế Messi đã thi đấu khá thấp so với những mùa trước. Anh lùi xuống nhận trách nhiệm làm bóng. Đó là lý do mà Messi từng hứng chịu những chỉ trích, rằng anh rất lười di chuyển và chỉ nhăm nhăm dưỡng sức chờ đến World Cup 2014. Lúc ấy, đã có nhiều cuộc bàn tròn được truyền thông TBN tổ chức để nói về Messi “lười”.

Trên thực tế, Messi ít di chuyển là do chấn thương đã khiến thể lực của anh suy kiệt. Bây giờ, sau khi gặp chấn thương và xa sân cỏ gần 2 tháng, Messi là một con người khác. Vẫn là trung tâm của chiến thuật 4-3-3, nhưng Messi đá thấp hơn. Điều này giúp Messi có cơ hội để thực hiện những màn solo rồi ghi tuyệt phẩm. Anh đã làm điều đó trong hai lượt trận với Getafe. Trước Atletico và trận gặp Levante ở vòng đấu 20 La Liga, Messi có nhiều pha bóng rất tốt, chỉ là các tiền đạo Barca dứt điểm thiếu nhạy bén.

Cũng là hàng thủ chắc chắn của Levante, khi Messi đã tìm ra những lỗ hổng vô hình, 3 pha kiến tạo tuyệt vời được thực hiện. Trước khi chấn thương, Messi cũng có 4 pha kiến tạo ở La Liga. Sự nghiệp của Messi tính đến nay là 122 đường chuyền thành bàn.

Vài ngày trước, IFFHS chọn Iniesta là tiền vệ tổ chức tốt nhất thế giới 2013. Nếu Messi cứ đá như những trận từ đầu năm, có lẽ IFFHS sẽ phải bầu chọn anh ở cả hai hạng mục, tiền đạo và tiền vệ tổ chức hay nhất.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X