Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Một lần nữa, Messi lại vượt Ronaldo

Thứ Năm 15/11/2012 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với năm 2012 vô tiền khoáng hậu, với một mùa giải bùng nổ dữ dội, việc Barca không thể bảo vệ thành công chức vô địch Liga cũng không thể ngăn cản Messi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Liga 2011-2012 do Liên đoàn bóng đá TBN bình chọn. Đơn giản, anh luôn là số một.

Ngay sau khi mùa giải 2011-2012 kết thúc, tờ Marca, đơn vị trao giải danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Liga (hay còn gọi là danh hiệu Alfredo Di Stefano Trophy) đã công bố Ronaldo là người chiến thắng trong cuộc bình chọn. Kết quả này đã khiến tờ Marca phải chịu sự phản ứng dữ dội từ phía người hâm mộ, đặc biệt là các cule cũng như lượng lớn các CĐV trung lập. Họ cho rằng người được hưởng danh hiệu này phải là Lionel Messi thay vì Ronaldo bởi xét trên mọi phương diện cá nhân, ngôi sao người Argentina tỏ ra vượt trội hơn so với đối thủ người Bồ Đào Nha.

lionel messi
 

Tờ Marca, vốn là một tờ thân Madrid, phản bác lại bằng việc Ronaldo chính là chìa khóa để đưa Real lật đổ ách thống trị của Barca trong 3 mùa giải liên tiếp ở Liga. Tiền đạo này là người đã sút tung lưới Barca, ấn định chiến thắng 2-1 ở Camp Nou trong trận El Clasico lượt về mùa trước để đưa Real lên ngôi vô địch. Với tầm ảnh hưởng như thế, Ronaldo xứng đáng được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất dù anh không phải là người giành Pichichi cũng như Chiếc giày vàng châu Âu như Messi.

Quan điểm của Marca trái ngược hoàn toàn với Liên đoàn bóng đá TBN (LFP). 6 tháng sau khi mùa giải kết thúc, LFP công bố các danh hiệu do chính hội đồng kĩ thuật của họ bình chọn và người chiến thắng ở hạng mục cầu thủ hay nhất Liga 2011-2012 là Lionel Messi. Kết quả của LFP đưa ra có thể khiến cho các fan của Real không thực sự hài lòng, nhưng với đại đa số người hâm mộ, nó là sự công bằng cho những gì mà Messi đã thể hiện sau một năm không thể tuyệt vời hơn cùng Barca. Khi tất cả mọi yếu tố đều vượt trội, việc Messi giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất là một kết quả xứng đáng.

Những con số nói lên tất cả

Theo thống kê, trong mùa giải năm ngoái, Messi đã ghi tới 50 bàn thắng trong 38 trận ở Liga. Con số này đưa anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được 50 bàn thắng trong khuôn khổ một giải đấu quốc nội ở châu Âu. Ronaldo cũng rất xuất sắc nhưng cái ngưỡng của anh cũng chỉ là 46 bàn.

Giỏi ghi bàn, Messi cũng giỏi ở khâu kiến tạo. Tại Liga, anh đóng góp tới 16 đường chuyền giúp đồng đội ghi bàn kèm theo đó là 2,5 đường chuyền then chốt trung bình mỗi trận (đường chuyền trực tiếp dẫn tới các cú dứt điểm). Xét trên tiêu chí này, Ronaldo chỉ có 12 đường kiến tạo và 1,6 đường chuyền then chốt ở mỗi trận đấu. Ngay cả ở tỷ lệ chuyền bóng thành công, Messi đạt 84,3% so với 80,6% của Ronaldo. Một tiêu chí nữa để nói rằng Messi vượt trội Ronaldo là hiệu suất ăn bàn trong mỗi cú dứt điểm. Để có được 46 bàn thắng, Ronaldo cần tới 6,9 cú sút/trận trong khi để có 50 bàn thắng, Messi chỉ cần 5,5 cú dứt điểm trong một trận đấu.

Cơ sở duy nhất để nói rằng Ronaldo hơn Messi chính là việc Real có danh hiệu Liga trong khi Messi chỉ có được cúp Nhà Vua. Ronaldo là người góp công lớn nhất ở chiến tích này nhưng để vô địch, Real còn có những đóng góp lớn từ Karim Benzema và Gonzalo Higuain, hai cầu thủ đứng thứ 3 và 4 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất mùa trước. Hơn nữa, Ronaldo còn có được sự hỗ trợ tối đa từ Oezil, cây chuyền số 1 ở Liga mùa trước, và Di Maria, người đứng thứ 3 (sau Messi).

Ngược với Ronaldo, Messi lại không có được sự hậu thuẫn tuyệt đối ấy. Trong một mùa giải mà Xavi chơi thiếu ổn định, Iniesta và Fabregas không quá xuất sắc, Villa dính chấn thương dài hạn, Messi vẫn tỏa sáng để đưa Barca đến với những chiến thắng. Anh là người ghi bàn nhiều nhất, kiến tạo nhiều nhất trong số các cầu thủ của Barca. Nói một cách khác, tầm ảnh hưởng của Messi lên Barca rõ ràng vượt trội hơn so với tầm ảnh hưởng của Ronaldo lên thành công của Real.

Khi những con số không bao giờ biết lừa dối, việc Messi hay nhất Liga 2011-2012 là một kết quả mang tới sự hài lòng cho tất cả mọi người.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X