Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Một điểm nữa là Barca vô địch: Đa dạng hóa mặt trận tấn công

Thứ Ba 10/05/2011 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với Barca, trận đấu gặp Espanyol mang màu sắc danh dự vì đây là derby xứ Catalunya. Hơn thế nữa, khi còn trận chung kết Champions League, tìm kiếm thêm những phương án mới mẻ để nâng cao khả năng công phá đối thủ có thể là mục tiêu của Pep. Barca đã tìm được gì và liệu có thay đổi nào không ở Barca?

Iniesta, và giờ anh ghi bàn

Tiền vệ ấy đã sở hữu được số bàn thắng ngang thành tích tốt nhất của anh trong quá khứ. Iniesta hiện tại đã “chăm” dứt điểm hơn và làm việc đó hiệu quả hơn. Không chỉ thông qua số bàn mà còn ở việc tích cực xâm nhập vòng cấm, chọn vị trí kết thúc và độ hiểm hóc của những cú sút.

8 bàn thắng ở Liga với một tiền vệ công không phải là điều gì ghê gớm. Nhưng so với 2 mùa bóng trước, dưới thời Pep, Iniesta chỉ ghi được lần lượt 1 và 4 bàn thì sự gia tăng khá nhiều về những lần ăn mừng ấy có nét đáng lưu ý. Anh có thể là một mũi nhọn mang lại sự khó lường hơn cho thế công Barca. Không chỉ trong trận với Espanyol, đây là mùa bóng mà Iniesta tỏ ra hoàn thiện hơn các kĩ năng sút bóng.

Barcelona đâu phải chỉ có duy nhất Lionel Messi biết ghi bàn

Bên cạnh sự thanh thoát và chơi như múa ballet mỗi khi bóng đến chân, Iniesta đã tận dụng rất tốt những điểm mạnh sẵn có để mỗi lần anh chạm bóng, chỉ cần có khoảng trống là anh đột phá, qua người và tung sút. Thay vì thường xuyên tìm cách chuyền cho các tiền đạo, anh tự mình kết liễu đối phương. Bàn mở tỉ số trước Espanyol là một dạng như vậy. Trong hệ thống thi đấu của Barca, không mấy khi các tiền vệ đóng vai trò người kết thúc. Cho nên nếu Iniesta tham gia vai trò này, Barca bỗng nhiên có một người chia sẻ trách nhiệm làm bàn với MVP và một cú đấm từ tuyến hai hiệu quả.

Những quả phạt góc, và Messi?

Barca đã khép lại trận cầu với Espanyol theo cách không giống mọi khi lắm, một pha phạt góc và Pique đánh đầu. Cách đây 4 vòng, trước Almeria, Thiago cũng làm được việc tương tự Pique. Ở trận tứ kết Champions League với Shakhtar, cũng Pique sút bóng thành bàn từ quả phạt góc. Trung vệ ấy cũng mang về 3 điểm cho Barca ở tình huống cố định này trước Villarreal. Đây có phải là một vũ khí mới của Barca, một quá trình tập luyện và áp dụng thành công của các học trò Pep?

Messi đã không còn ghi bàn nhiều ở Liga nữa. 11 vòng đấu gần đây, Leo chỉ ghi 5 bàn. Không phải anh giảm phong độ hay sự thính nhạy mất đi, có thể là vì Pep bố trí Messi ở một vai trò lùi hơn, thậm chí phát động tấn. Ở trận derby vừa rồi, Messi đôi lúc lùi xuống gần vị trí của tiền vệ phòng ngự, kết quả là cả trận, Leo không có được một cú đá trúng đích. Đó có phải là một cách tối ưu cho Barca vận hành hay không?

Việc để Messi chơi quá xa khung thành không thực sự có lợi lắm cho Barca. Chỉ trong trường hợp đối thủ bố trí quá đông người, Messi mới nên lùi xuống kiếm bóng. Leo nên có mặt nhiều hơn ở những pha bóng cuối cùng, không chỉ vì anh là người thiện nghệ nhất trong dứt điểm ở Barca, mà còn vì lúc này, chân sút số 2 của đội là Villa vẫn chưa lấy lại cái duyên làm bàn. 90 phút trên Camp Nou vừa qua, có 1 lần Villa đã sút ra ngoài ở một tư thế rất thoải mái: Đối mặt thủ môn, đủ thời gian và thừa không gian để đá tung lưới Espanyol. Barca cần người thực thi nhiệm vụ săn bàn!

Barca có thể chẳng gặp phải vấn đề ở Châu Âu, nơi các đội bóng không quen thuộc nhau như tại Liga. Nhưng rõ ràng, vài tháng gần đây, các đội trong nước đã đương đầu với Barca tốt hơn. Họ vẫn thua, nhưng không bị đàn áp như ở lượt đi. Liga thật ra đã kết thúc, nhưng việc nhìn lại những gì đã qua còn ý nghĩa cho mùa bóng tới, và còn một cuộc hội ngộ nữa với M.U ở Wembley, lúc ấy, để xem Barca có chiêu thức gì mới không.

 

Con số

9 Tổng số bàn Iniesta ghi cho Barca mùa này, ngang mùa giải 2006-2007, và đây là số bàn cao nhất của anh trong sự nghiệp. Riêng Liga, Iniesta lúc này có 8 bàn, nhiều nhất từ trước đến nay.
4
Tại Liga, Barca đã ghi được 4 bàn từ những pha đá phạt góc mùa giải này. Trong đó có 3 bàn của Pique, bàn còn lại của Thiago.
3 trong số 4 bàn đó đến trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. 16 Trong 11 vòng gần đây, từ đầu tháng 3, Barca chỉ ghi được 16 bàn, hiệu suất 1,5 bàn trận. Trong khi 24 vòng đầu Liga, Barca ghi được 76 bàn, hiệu suất 3,2 bàn/trận.

Lịch thi đấu vòng 36
Thứ Tư, ngày 11/05 01h00Deportivo-Bilbao (2-1) 02h00Malaga-Gijon (2-1) Racing-Atletico (0-0) 03h00Real Madrid-Getafe (3-2)
Thứ Năm, ngày 12/05 01h00Sociedad-Zaragoza (1-2) Almeria-Villarreal (0-2) Levante-Barca (1-2) 02h00Espanyol-Valencia (1-2) Hercules-Mallorca (0-3) 03h00Osasuna-Sevilla (0-1)

 



 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X