Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Một Barca vĩ đại, theo cách của Busquets

Thứ Năm 26/12/2013 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp sức ép từ Atletico Madrid, Barca vẫn kết thúc năm 2013 với ngôi vị số 1 La Liga. Không hẳn là nhờ Lionel Messi, mà là dựa vào những người thầm lặng hơn, như Sergio Busquets. Thật khó để tưởng tượng, Barca sẽ đá thế nào nếu Busquets cũng nghỉ lâu như Messi.


Thủ lĩnh trung tuyến

Khi Busquets (có thể xem là đã cố tình) nhận thẻ vàng trong những phút cuối trận thắng Getafe, khi cuộc chơi đã an bài, giới truyền thông Catalunya nhận định đây là một bước ngoặt quan trọng với Barca. Điều này là có cơ sở. Bởi vì, chiếc thẻ vàng ấy vừa đủ “quota”, nên Busquets sẽ làm khán giả trận đầu tiên của Barca trong năm 2014, với cuộc tiếp đón đối thủ yếu Elche. Đổi lại, Busi hoàn toàn “sạch sẽ” khi góp mặt trong trận “chung kết lượt đi” tại Vicente Calderon.

busquets
 


Trận chiến với Atletico nhiều khả năng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc đua tranh ngôi quán quân. Do tính chất quan trọng, Busquets không thể thiếu với Barca.

Từ đầu mùa, Busquets tham gia 14 trận đấu của Barca ở La Liga, với 13 trong số đó là đá chính. Hai trận đấu Busquets ngồi dự bị và không thi đấu đều không thực sự quan trọng, trước Malaga (vừa bình phục chấn thương nhẹ), và Valladolid. Barca giành trọn 6 điểm trong hai trận này.

Busi đã làm được gì trong thời gian đứng trên sân? Người ta nói nhiều về Xavi trong vai trò chuyền bóng, hay Iniesta với các pha xử lý phạm vi hẹp, hoặc Cesc Fabregas là chuyên gia kiến tạo bàn thắng. Sẽ thiếu sót nếu không nói đến Busi sau từng trận thắng của Barca. Busi không thực hiện nhiều đường chuyền, vì vai trò của anh khác với Xavi. Nhưng trong 1.050 chuyền bóng, tỷ lệ chính xác của Busquest lên đến mức 93,3%. Xavi thì sao? “Chỉ” 1.230 đường chuyền, độ chính xác 89,2%.

Không một cầu thủ nào ở La Liga có độ chính xác về chuyền bóng tốt như Busquets - tính cả chuyển ngắn và dài.Ngoài ra, có 7 lần Busi thực hiện đường chuyền cho đồng đội dứt điểm.

Về khả năng phòng thủ, Busquets chỉ để mất bóng tổng cộng 74 lần, trong khi có 107 lần anh giành chiến thắng trước đối thủ. Khả năng làm chủ của “số 16” giảm rất nhiều áp lực cho hàng thủ Barca, vốn không được đánh giá cao về sự hiệu quả và luôn tiềm ẩn sai lầm. Còn đòi hỏi gì nữa ở Busquets, người cũng đã có 1 bàn thắng cho Barca từ đầu mùa giải? Rõ ràng, số liệu liên quan đến Busi là rất ấn tượng, khi anh đá thấp nhất hàng tiền vệ.

Vai trò không thể thiếu

Không có Messi, Barca gặp một số trục trặc nhưng rồi vẫn thắng tưng bừng. Khi Neymar phải vắng mặt vì bất đắc dĩ, Pedro trở thành kẻ đóng thế tuyệt hảo. Khi Xavi không còn ở đỉnh cao phong độ và mất sự ổn định, Barca vẫn có giải pháp để thay thế. Riêng trường hợp của Busquets thì khác.

Thay Busi là điều không thể, ít nhất là cho đến thời điểm này, và có thể là hết mùa giải. Từ khi chính thức tiếp quản Barca, Tata Martino thực hiện không ít thay đổi, nhanh đến mức có những làn sóng cule không chấp nhận. Nhưng vị trí của Busquets vẫn giữ nguyên như khi anh được Pep Guardiola ra mắt, rồi sau đó là Tito Vilanova.

Sức mạnh và những kỹ năng của Busquets cải thiện theo từng mùa giải. Anh trở thành trục trung tâm, để tạo nên tính cân bằng cho Barca. Trên thực tế, không cần đến những con số thống kê ở phần trên, chứng kiến cách Busi di chuyển, chạm bóng và cách vận hành của Barca đủ thấy được tầm quan trọng của anh. Có thể ví, Busi chính là bánh xe trung tâm, giúp toàn bộ hệ thống Barca vận hành đúng như mong muốn của HLV.

Không phải cứ ghi bàn như Messi và Cristiano Ronaldo, hay chuyền bóng nhiều như Xavi, mà chỉ cần chơi bóng như Busquets – với niềm đam mê bất tận – cũng đủ để trở thành một cầu thủ vĩ đại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X