Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Mối tình Barcelona - Fabregas: Cứ dang dở có khi lại hay

Thứ Bảy 25/06/2011 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi mà còn đang lằng nhằng trong thương vụ Alexis Sanchez, dường như Barcelona không còn dồn hết sự tập trung vào việc chiêu mộ Fabregas như trước nữa. Nhiều người đang tự hỏi liệu nếu thành công trong việc mua Alexis Sanchez, Barca có còn tiền để chiêu mộ Fabregas hay không, và có thực sự cần theo đuổi thương vụ này đến cùng hay không?

Từ năm ngoái, việc Barca theo đuổi Fabregas đã trở thành chủ đề nóng bỏng của báo giới. Tuy nhiên hè năm nay, độ nóng của thương vụ này đang phần nào giăm bớt khi Barca đang tập trung cho việc chiêu mộ Alexis Sanchez. Tuy nhiên, dù đang theo đuổi Sanchez nhưng như thế không có nghĩa Barca ngừng việc chiêu mộ Fabregas lại. Đội bóng xứ Catalan vẫn theo đuổi Fabregas bất chấp việc Arsenal đã từ chối lời đề nghị 30 triệu bảng, cũng như Fabregas vừa bày tỏ mong muốn được tiếp tục ở lại thi đấu cho Arsenal. Vậy nguyên nhân nào khiến Barcelona muốn có được Fabregas đến thế, bất chấp việc nhiều người cho rằng Barcelona không nên bỏ quá nhiều tiền để mua tiền vệ này, khi họ đã có quá nhiều "hàng khủng" ở khu trung tuyến.

Có lẽ việc Fabregas ở lại Arsenal sẽ là quyết định tốt cho tất cả

Những vụ chuyển nhượng của Barcelona dưới thời Guardiola

Có thể nói Barcelona đang là hình mẫu làm bóng đá của tương lai khi tập trung sức lực vào việc đào tạo cầu thủ trẻ với La Masia là nơi cho ra lò một loạt thế hệ kế cận. Tuy nhiên, không phải cầu thủ trẻ nào cũng có thể chen chân vào đội hình của Barcelona. Khi mà những cầu thủ trẻ còn chưa đủ sức thi thố với các đàn anh, Barca đành phải tìm cách mua về những cầu thủ khác để khỏa lấp vào đội hình. Kể từ khi nhậm chức đến nay, HLV Pep Guardiola chỉ cho người ta thấy cái tài cầm quân không cần phải bàn cãi, nhưng cái tài tìm kiếm và chiêu mộ cầu thủ của Guardiola thì cần phải xem xét.

Đầu tiên là việc Barca bỏ ra cả đống tiền cùng Eto'o để chiêu mộ Ibrahimovic từ Inter Milan. Thế nhưng chỉ sau một mùa, Ibrahimovic đã phải ra đi do không thể hòa nhập với lối đá của Barcelona, lối đá yêu cầu sự di chuyển linh hoạt, hiểu ý nhau. Trong khi Ibrahimovic lại như gã khổng lồ vụng về giữa những vũ công nhỏ bé bên cạnh. Ibrahimovic vừa ra đi, David Villa được mang về với mức giá 40 triệu euro. Nhưng bản hợp đồng 40 triệu euro ấy giờ đây lại đang bị hoài nghi về tương lai, khi Barcelona đang chuẩn bị hoàn tất chiêu mộ Alexis Sanchez. Còn nữa, HLV Guardiola cũng từng đưa Adriano về từ Sevilla nhằm biến cầu thủ này trở thành "Dani Alves thứ hai" bên cánh trái. Tuy nhiên, Adriano lại không đáp ứng được yêu cầu. Còn cả Mascherano được mang về từ Liverpool nhưng cũng chưa thực sự thi đấu nổi bật.

Rõ ràng, những tân binh của Barcelona thi đấu không thực sự quá nổi bật, lí do cũng là bởi lối đá tiqui - taca của đội bóng xứ Catalan cần sự hiểu ý giữa các cầu thủ với sự di chuyển linh hoạt. Vì vậy, việc những tân binh khó hòa nhập với đội hình của Barcelona là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thậm chí, ngay cả những cầu thủ trẻ thuộc diện tài năng của Barca cũng không thể chen chân ngay vào đội hình chính và buộc phải ra đi, thì những người chân ướt chân ráo mới đến sao có thể hòa nhập ngay được. Vì vậy, có thể hiểu vì sao HLV Guardiola luôn muốn chiêu mộ những cầu thủ từng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia nhưng xây dựng tên tuổi ở một câu lạc bộ khác là điều dễ hiểu. Việc thành công của Pique là một minh chứng điển hình cho chính sách ưu tiên sử dụng "gà nhà" của HLV Pep Guardiola. Cũng chính từ Pique mà HLV Guardiola càng củng cố niềm tin vào việc chiêu mộ Fabregas.

Ý định của HLV Guardiola

Thực ra, nhiều người cho rằng Barcelona nên bổ sung hàng phòng ngự thay vì tập trung vào hàng công hay khu trung tuyến vốn đã có quá nhiều cầu thủ ngôi sao. Tuy nhiên với HLV Guardiola, tấn công là lẽ sống và trên thực tế, lựa chọn bổ sung hàng công của Barca cũng là một quyết định dễ hiểu. Barcelona luôn giành chiến thắng trước đối thủ nhờ sự áp đảo trong thời lượng kiểm soát bóng và sức mạnh đáng sợ trên hàng công, chứ không phải ở khả năng phòng ngự. Tấn công chính là cách phòng ngự hữu hiệu nhất của đội bóng xứ Catalan, thế nên vệc HLV Guardiola luôn ưu tiên bổ sung hàng công là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, trong đầu vị chiến lược gia này thì tại hàng thủ đang có Pique và Puyol là quá ổn, nếu một trong hai vắng mặt thì có thể khỏa lấp bằng Abidal hay Mascherano, đó là một thực tế đã diễn ra trng mùa trước. Thế nên Barca mới không vội gia cố hàng phòng ngự. Trong khi đó, việc mua thêm Fabregas sẽ giúp tuyến giữa Barcelona tiếp tục duy trì khả năng kiểm soát bóng vượt trội so với cách đối thủ, bí quyết dẫn đến những thành công của Blaugrana.

Fabregas có thực sự cần đến Barca?

Có thể ngay lập tức khẳng định rằng Fabregas không quá cần thiết đối với Barcelona. Trong bối cảnh khu trung tuyến của Barca đang khá dầy với những Xavi, Iniesta, Afellay, Busquet,... thì Fabregas có tới sân Noucamp thì cũng chỉ là một sự trang hoàng cho băng ghế dự bị, Giả sử có thay thế Xavi thì đó là chuyện của một vài năm nữa. Nếu tới Barca, Fabregas sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt cho một suất ra sân. Trong khi nếu Barca từ bỏ việc chiêu mộ Fabregas, họ sẽ không tốn một khoản tiền lớn mà chưa biết có thu lại về hiệu quả to lớn hay không. Còn bản thân Fabregas và Arsenal vẫn tốt đẹp như thời điểm hiện tại. Thế cho nên việc Fabregas tiếp tục ở lại Arsenal sẽ là việc tốt cho cả ba bên.
  • Như Đạt (Theo TT&VH)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X