Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Modric - Oezil và chiến lược của Jose Mourinho

Thứ Sáu 07/09/2012 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày qua, thế giới bóng đá sôi sục vì Cristiano Ronaldo. Tuyển thủ quốc gia người Bồ Đào Nha lập một cú đúp vào lưới Granada, từ chối ăn mừng bàn thắng và ra một thông điệp gây sốc với giới truyền thông. Như thường lệ, những hành động đó ngay lập tức đẩy anh lên thẳng trang nhất các báo. Mọi diễn biến khác ở Real Madrid dường như bị quên lãng. Người ta không nhận thấy rằng điều thực sự quan trọng hơn với Real lúc này (hơn là những trò PR tinh vi của Ronaldo) nằm ở một câu chuyện khác, với những con người khác. Đó là chuyện của Luka Modric và Mesut Oezil.

Từ màn ra mắt của Luka Modric…

Tiền vệ người Croatia cuối cùng đã có trận đấu đầu tiên xuất phát trong đội hình chính của Real Madrid. Sau rất nhiều những dự đoán về vai trò mà Modric sẽ đảm nhận ở đội bóng mới, Mourinho cuối cùng đã quyết định để cựu tiền vệ Spurs thi đấu ở vị trí quen thuộc của Mesut Oezil. Sau 58 phút đầu tiên tại Santiago Bernabeu, Modric đã bắt đầu chiếm được cảm tình của người hâm mộ Madrid. Trong lúc ấy, Oezil đang ngồi trên ghế dự bị.

Nhạc trưởng người Croatia đã để lại không ít ấn tượng trong trận gặp Granada: anh chuyền bóng, giật gót, qua người, kiến tạo. Anh lùi sâu hỗ trợ cho Xabi Alonso và Sami Khedira ở một số thời điểm; anh tạo được mối liên hệ tốt với những cầu thủ tấn công là Ronaldo, Jose Callejon và Gonzalo Higuain. Modric chỉ đá 57 phút trước khi trả lại vị trí cho Oezil nhưng anh đã nhận được những tràng vỗ tay của các khán đài Bernabeu. Ngay đến cả Mourinho, người đã không hài lòng vì màn trình diễn thiếu mạch lạc của Real, cũng ấn tượng với tầm ảnh hưởng mà cầu thủ 26 tuổi vừa tạo nên với đội bóng.

Modric không đến Real để ngồi dự bị
Modric không đến Real để ngồi dự bị

Đương nhiên, Modric sẽ cần thêm thời gian để đạt tới phong độ cao nhất vốn có. Chính Mourinho cũng đã nhấn mạnh điều đó trong buổi họp báo trước trận. Nhưng 58 phút tại Bernabeu trong màu áo trắng là đủ để khẳng định Modric sẽ đóng một vị trí quan trọng trong đội hình Real Madrid. Đấy là tin tuyệt vời cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha nhưng là tin tồi tệ cho Mesut Oezil.

Tuyển thủ quốc gia Đức phải vào sân từ ghế dự bị thế chỗ Modric. Anh có nhiều lý do để cảm thấy thất vọng. Ngôi sao 23 tuổi đã có 50 đường chuyền cho Real Madrid kể từ khi gia nhập đội bóng Hè 2010. Nhưng anh cũng có những vấn đề riêng. Oezil không phải là một cây săn bàn hiệu quả, thể lực hạn chế khiến anh thường đuối sức về cuối trận. Quan trọng hơn, anh đang trải qua giai đoạn khởi đầu mùa giải đáng thất vọng. Sự có mặt của Modric giờ đây càng tăng thêm áp lực với Oezil. Vị trí của anh đang thực sự bị đe dọa.

… tới vấn đề thể lực của Mesut Oezil

Oezil không phải không ý thức được điều đó. Năm 2010, anh đã đánh bật Kaka khỏi vị trí hộ công. Giờ đây, tới lượt Modric có thể đánh bật anh khỏi vị trí này. Anh chia sẻ: “Mọi cầu thủ Real Madrid đều bị đặt dưới áp lực và luôn có những cuộc cạnh tranh vị trí cực kì nghiêm túc. Real có tối thiểu 18 cầu thủ, không chỉ 11 người. Bạn phải làm quen với điều đó. Nhưng đây không phải là chuyện về Oezil, Kaka hay Modric… Tất cả chuyện này là nói về Real.”

Cho tới thời điểm này, cựu tiền vệ Tottenham đang dẫn trước nhạc trưởng người Đức trong suy nghĩ của Mourinho. Sau trận đấu với Granada, chiến lược gia người Bồ cũng cho biết: “Thể hiện của cậu ấy trong trận gặp Barca rất tích cực. Hôm nay, Luka cũng chơi rất ấn tượng. Thật khó cho cậu ấy thể hiện mình trong một trận cầu mà toàn đội đã chơi không tốt.”

Trong khi ấy, vấn đề của Oezil là anh không thể đáp ứng được các yêu cầu về thể lực trong hệ thống chiến thuật của Mourinho. Sau 30 trận đá chính tại Liga mùa 2011/2012, Oezil bị thay ra tới 21 lần. Trong 10 trận đá chính ở Champions League, Oezil chỉ hai lần hoàn thành đủ cả trận. Trong khi đó, Modric đã thi đấu đủ 90 phút trong 34/36 trận đá chính tại Premier League. Bạn có thể lập luận rằng Oezil chịu tác động lớn hơn từ cuộc cạnh tranh vị trí với Kaka. Nhưng kể cả khi Kaka chấn thương và Oezil có cơ hội, anh cũng không đủ thể lực để đi tới những phút cuối trận. Ở Liga, đấy không phải là một chuyện lớn. Nhưng tại Champions League, đặc biệt là ở các vòng knock-out, đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng.

Với Modric trong đội hình, Real Madrid cũng sẽ gia tăng được quyền kiểm soát bóng. Tiền vệ của Spurs cũng nhỏ con, nhưng đầy tính chiến đấu và có khả năng đối mặt với các tiền vệ to cao tốt hơn (đấy là thứ kĩ năng được mài giũa trong môi trường Premier League). Trong khi Oezil tỏ ra thụ động hơn với việc tiếp cận lúc đối thủ có bóng, Modric lại có sự năng động vượt trội. Real đã chơi không tốt trước Granada nhưng Modric vẫn thể hiện được mình. Anh có vẻ rất phù hợp và thoải mái ở vị trí hộ công. Cầu thủ người Croatia vẫn có thể tổ chức thế trận và chứng minh năng lực ngay cả khi đội nhà bị lép vế. Đó là điều Oezil không thể làm được.

Cầu thủ 23 tuổi cũng mới chỉ có một đường kiến tạo trong mùa này. Anh là người thực hiện quả phạt góc cho Ronaldo băng vào đánh đầu tung lưới Valdes trong trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha ở Camp Nou. Nhưng kể từ sau tình huống đó, anh có vẻ chậm chạp và yếu đi. Việc đó rõ ràng có liên quan tới yếu tố thể lực. Nên nhớ, Oezil vừa dự EURO 2012 cùng tuyển Đức, giải đấu mà họ đã đi tới tận Bán kết. Sự nhạt nhòa của Oezil đã khiến Mourinho không còn giữ được kiên nhẫn.

Toan tính của Mourinho

Cũng có những ý kiến cho rằng Modric có thể chơi lùi sâu hơn, thế chỗ Khedira. Như vậy, anh và Oezil có thể cùng góp mặt. Nhưng điều đó sẽ làm thay đổi hệ thống tấn công hủy diệt 4-2-3-1 mà Mourinho đã dày công xây dựng. Chiến lược gia người Bồ muốn Modric và Oezil sẽ cạnh tranh cho chỉ một vị trí giống như ông đã từng muốn Kaka và Oezil cạnh tranh cho vai trò này. Cựu tiền đạo Alfonso của Real Madrid và đội tuyển Tây Ban Nha cũng chia sẻ ý tưởng đó với Goal: “Tôi đã thấy Modric và Oezil chơi luân phiên nhau. Tôi tin rằng đó là ý tưởng của Mourinho. Đó là cách Real Madrid thi đấu. Ông ấy muốn mang tới cho cầu thủ người Đức chút sự cạnh tranh.

Quyết định trên có thể cực kì khôn ngoan. Mourinho hiểu sự khởi đầu chậm chạp trong mùa bóng mới đang đặt vị trí của Oezil vào vùng nguy hiểm. Nhưng “Người đặc biệt” cũng hiểu được giá trị của anh. Ông biết anh cần có một động lực là Modric. Ông hi vọng sự cạnh tranh sẽ giúp Oezil trở lại với phong độ đỉnh cao từng có trong 2 mùa giải trước. Mourinho biết nhạc trưởng người Đức còn rất trẻ, đầy tiềm năng và có thể tiến bộ. Một cuộc cạnh tranh sẽ buộc cả hai phải tiếp tục phấn đấu và thể hiện mình, giống như cái cách mà Madrid đang hưởng lợi từ cuộc chiến giữa Gonzalo Higuain và Karim Benzema.

Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại, Modric đang có ưu thế. Mourinho đã quyết tâm theo đuổi Modric trong suốt mùa Hè và ông hẳn phải có những dự định nghiêm túc với anh. Chiến lược gia người Bồ tỏ ra rất hài lòng với khả năng thích ứng của Modric và tin rằng anh sẽ đạt 100% phong độ trong vài tuần tới. Cựu tiền vệ Spurs sẽ được trao thêm nhiều cơ hội thể hiện khả năng của mình.

Về phần Oezil, anh sẽ phải chiến đấu cho vị trí của mình ở đội hình chính. Tiền vệ người Đức từng được cả Madrid yêu quý. Nhưng bóng đá là vậy, hiện tại thuộc về Luka. Kết quả cuộc chiến Modric – Oezil sẽ giúp hoàn chỉnh hệ thống chiến thuật của Mourinho. Dù đáp án của nó có là thế nào đi nữa, cuộc cạnh tranh ấy cũng có lợi với Real Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X