Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Miranda: Trung vệ hay… trung phong?

Thứ Năm 25/09/2014 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khá bất ngờ khi cho đến thời điểm hiện tại, không phải những chân sút như Mario Mandzukic hay Antoine Griezmann mà chính trung vệ Miranda mới là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của Atletico Madrid kể từ đầu mùa.

Miranda
Miranda ghi bàn thắng duy nhất giúp Atletico vượt qua Almeria trong trận đấu đêm qua

Mùa giải năm ngoái, cặp trung vệ Godin-Miranda chính là nền tảng “sống còn” giúp thầy trò HLV Simeone giành được thành công tại La Liga và Champions League. Chính sự chắc chắn của bộ đôi này đã khiến cho hàng phòng ngự Atletico trở thành một trong những “bức tường” kiên cố nhất châu Âu. Tuy nhiên, bước sang năm nay, dường như cặp đôi này còn đang cho thấy sự hoàn thiện hơn nữa, trong mặt trận tấn công.

Cụ thể, kể từ đầu mùa đến giờ, Godin và Miranda đã ghi được tổng cộng 4 bàn thắng cho đội bóng chủ sân Vicente Calderon, đều tại La Liga (chiếm hơn 50% số bàn thắng của cả đội). Trong đó, Miranda đang thể hiện phong độ cực tốt với 3 pha lập công. Đáng chú ý, ở trận thắng 1-0 trước Almeria đêm qua, chính trung vệ người Brazil là nhân tố ghi bàn quyết định đem về 3 điểm trọn vẹn cho nhà ĐKVĐ xứ sở Bò tót sau một tình huống đánh đầu chính xác.

Trải qua một mùa Hè với sự ra đi của chân sút chủ lực Diego Costa và nhiều trụ cột khác như Villa, Adrian, Diego… rõ ràng hàng công của Atletico mặc dù được tăng cường mạnh mẽ nhưng vẫn tồn tại không ít vấn đề. Đa số các tân binh như Mandzukic, Griezmann hay Raul Jiminez đều chưa cho thấy được sự thích nghi tốt với phong cách chiến thuật “counter-pressing” của đội bóng thủ đô

Madrid. Bản hợp đồng Cerci thì thậm chí còn chưa được ra sân một phút nào. Trước bối cảnh trên, việc những hậu vệ như Miranda hay Godin biết cách tỏa sáng để ghi bàn âu cũng là một tín hiệu đáng mừng dành cho đội quân của HLV Simeone. Với thế mạnh trong những tình huống cố định, Atletico hoàn toàn có thể tận dụng khả năng không chiến và chớp thời cơ tốt của các cầu thủ từ tuyến dưới.

Mặc dù vậy, bất cứ điều gì dường như cũng tồn tại hai mặt trái ngược của nó. Khi mà khả năng tấn công ngày càng được cải thiện, cũng là lúc cặp trung vệ “thép” của nhà ĐKVĐ La Liga bắt đầu có dấu hiệu “lơ là” trong phòng ngự. Kể từ đầu mùa đến giờ, phải thừa nhận rằng chính sự sa sút và thiếu tập trung của cả Godin lẫn Miranda đã không ít lần khiến Atletico bị mất điểm một cách đáng tiếc. Từ trận thua bạc nhược 2-3 trước Olympiakos tại vòng bảng Champions League cho đến trận hòa 2-2 trước Celta Vigo cuối tuần vừa rồi, nguyên nhân lớn đều đến từ những sai lầm của hàng thủ Los Rojiblancos.

Đánh giá về cá nhân Miranda trong mùa giải năm nay, rõ ràng trung vệ người Brazil đã chơi không thực sự hiệu quả ở khâu phòng ngự. Trung bình mỗi trận, anh chỉ thực hiện 2 cú tắc bóng thành công và có 1,2 tình huống đánh chặn chính xác, ít hơn rất nhiều so với các đồng đội. Cần biết rằng, Atletico là một đội bóng luôn thi đấu với tôn chỉ “phòng ngự phản công” và những cú tắc bóng chính là thứ vũ khí mạnh nhất của thầy trò HLV Simeone. Vì vậy, khi Miranda chưa phải là “chính mình”, kéo theo hệ quả hàng thủ đội bóng chủ sân Vicente Calderon cũng trục trặc theo.

Chơi tấn công chưa bao giờ là một phương án hợp lý dành cho Atletico, nhất là dưới triều đại của HLV Simeone. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại, nhà ĐKVĐ La Liga còn đang “lấy thủ bù thủ” chứ không hề dựa vào tuyến trên. Về lâu về dài, điều này sẽ thực sự khiến Atletico gặp không ít rắc rối, nhất là khi họ phải bước ra đấu trường châu lục và chạm trán những đối thủ mạnh. Lúc đó, không biết Miranda sẽ phải sắm vai một trung vệ hay lại tiếp tục trở thành một… trung phong?

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X