Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Michael Laudrup: Đủ sức thay thế Mourinho ở Real?

Thứ Sáu 25/01/2013 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Swansea và Real Madrid không có nhiều điểm giống nhau ngoài màu áo trắng, nhưng có vẻ như họ sẽ có cùng một HLV trong tương lai không xa.

Chỉ sau 6 tháng dẫn dắt Swansea, Michael Laudrup đã nhanh chóng trở thành một trong những HLV được săn đón nhất ở châu Âu. Sau khi giúp Thiên nga (biệt danh của Swansea) lọt vào chung kết Cúp Liên đoàn Anh và xây dựng một lối chơi cuốn hút ở Liberty, Laudrup lại được nhắc tới ở những đội bóng lớn nhất. Giống như khi còn chơi bóng, những kỹ năng đầy cảm hứng của ông đã thu hút sự chú ý từ khắp châu Âu với một sự nghiệp trải dài ở Real Madrid, Barcelona, Juventus và Ajax.

Michael Laudrup
Michael Laudrup

Ứng viên thay thế Mourinho

Ở tuổi 48, Laudrup đang bước vào những năm đẹp nhất đời HLV và hiện là ứng viên nặng ký nhất cho vị trí thay thế Jose Mourinho tại Bernabeu trong tương lai. Nếu điều đó trở thành sự thật, đó sẽ là cuộc đại nhảy vọt thật sự với Laudrup, từ Liberty tới Bernabeu, sau những cuộc lang thang như dân du mục với Brondby, Getafe, Spartak Moskva và Mallorca.

Trước Chelsea tối thứ Tư, Swansea đã chơi như những nhà vô địch thực sự, bảo vệ thành công khoảng cách dẫn trước 2 bàn ở lượt đi. Laudrup đã chuyển tài năng với trái bóng thời cầu thủ thành những phương án chiến thuật bậc thầy hết sức phù hợp với một Swansea chơi quyến rũ này.

Tại Everton 12 ngày trước, Laudrup đã thành công trong việc phong tỏa những mối đe dọa từ 2 cánh Leighton Baines và Steven Pienaar với 2 cầu thủ phòng ngự của ông, Angel Rangel và Dwight Tiendalli, trong đội hình xuất phát. Những chiến tích của Laudrup mùa này khẳng định chắc chắn rằng Swansea thành công không chỉ nhờ may mắn. Không phải đội nào cũng có thể rời Goodison Park với 1 điểm chỉ vài ngày sau khi đánh bại đội vô địch Champions League 2-0 ngay trên sân đối phương.

Khả năng làm việc chi tiết của Laudrup là rất khó tin. Ông nhận ra điểm yếu lớn nhất của Chelsea và nhanh chóng đẩy Cesar Azpilicueta vào tình thế khốn khổ với việc cho phép Routledge chơi sáng tạo tối đa. Cựu cầu thủ chạy cánh của Newcastle đã chơi rất xuất sắc, gây áp lực liên tục lên đối phương và khiến Chelsea không thể phàn nàn gì sau khi rời Liberty trong thế cúi đầu.

Hơn thế nữa, có cảm giác rất rõ ràng là các cầu thủ Swansea chơi bóng vì HLV của họ. Thời gian đầu tìm đến sân Liberty, ông đã bị bủa vây trong rừng ánh mắt nghi ngờ, khi ông được lựa chọn thay thế một người rất thành công trước đó, Brendan Rodgers. Thời điểm ấy, báo chí, các CĐV và chính không ít cầu thủ coi Laudrup là một lựa chọn đầy rủi ro với nhiều khả năng thất bại, nhưng chiến lược gia người Đan Mạch chỉ mất 6 tháng để không chỉ giành trọn lòng tin của người hâm mộ ở Liberty, mà còn trở thành HLV được theo đuổi bậc nhất ở châu Âu.

Thay đổi lịch sử

Giờ đây, Chủ tịch Huw Jenkins của Swansea sẽ phải làm mọi cách để giữ Laudrup ở lại. Bây giờ, không ai nghi ngờ Swansea sẽ thăng tiến nhanh chóng với Laudrup. Phần thu nhập tăng thêm nhờ lọt vào chung kết Cúp Liên đoàn, khoảng 1 triệu bảng, chẳng là gì so với uy tín của cơ hội nâng cao chiếc cúp tại Wembley ngày 24/2 tới, cơ hội không hề nhỏ khi mà đối thủ của Swansea ở chung kết chỉ là Bradford City của giải hạng Tư, vốn đã quá hài lòng với việc có mặt ở Wembley.

Laudrup hiện còn lại 1 năm trong hợp đồng và Swansea sẽ sớm phải đưa ra đề nghị với HLV của họ, nếu không, khả năng mất Laudrup sẽ là rất lớn. Đội bóng áo trắng đã có kinh nghiệm không ít trong chuyện này, khi những chiến lược gia tài năng trước HLV người Đan Mạch, Roberto Martinez và Rodgers, đều đã rời Liberty sau một thời kỳ thành công.

Swansea dưới thời Laudrup thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn so với trước đây. Đội bóng áo trắng giờ vẫn chơi tấn công đẹp mắt, nhưng đồng thời rất khó đánh bại ở phía sau. Nhờ vào một số bản hợp đồng hoàn toàn vô danh nhưng thành công ngoài sức tưởng tượng trên thị trường chuyển nhượng vào mùa Hè 2012, giờ đây giá trị của Swansea cao hơn hẳn.

Đội hình 4-3-3 từng được Rodgers ưa thích, giờ trở thành 4-2-3-1, với các cầu thủ tấn công trở thành những bộ phận cơ hữu của một bộ máy vận hành trơn tru trên khắp mặt sân. Với Laudrup, khả năng triển khai tấn công của Swansea cũng tốc độ hơn và hướng lên phía trên nhiều hơn hẳn so với Rodgers. Nếu như dựa vào quá khứ, Martinez từ Swansea tới Wigan, một đội không hơn họ nhiều (và giờ đã kém), Rodgers sang Liverpool, một CLB lớn hơn, nhưng đang sa sút, thì Laudrup có thể tin ông còn làm được tốt hơn thế, nếu đội bóng áo trắng tiếp tục chơi như hiện giờ.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X