Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Ozil: "Vua kiến tạo” của bóng đá châu Âu

Thứ Ba 31/05/2011 20:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo thống kê mà tờ Marca mới công bố, tiền vệ Mesut Ozil của Real Madrid là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo thành bàn nhất châu Âu mùa bóng vừa qua.

Cụ thể, trong mùa bóng 2010-2011, Ozil đã có 26 pha kiến tạo trên mọi mặt trận để đứng đầu trong top 10 “chân chuyền” của bóng đá châu Âu. Xếp ngay sau Ozil là Leo Messi (Barca), tác giả của 25 pha kiến tạo, và Hulk (Porto) với 21 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công.

Trong số 26 pha kiến tạo của Ozil trong mùa bóng này, có 17 lần được anh thực hiện ở La Liga, 7 ở Champions League và 2 ở Cúp Nhà Vua. Trong khi đó, người đứng ngay sau Ozil, Messi có 19 lần kiến tạo ở La Liga, 3 lần ở Champions League và 3 lần ở các Cúp. Ozil, vốn chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết, là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của HLV Jose Mourinho trong mùa bóng vừa qua.

Mesut Ozil là cầu thủ kiến tạo hay nhất châu Âu mùa này

Nếu như vị trí số một của Ozil hoàn toàn có thể hiểu được bởi anh vốn là một tiền vệ kiến thiết bẩm sinh thì trường hợp của Messi lại là một sự ngạc nhiên bởi tiền đạo người Argentina luôn được bố trí đá trung phong trong mùa giải này. Chính vì vậy, con số 25 pha kiến tạo, cao thứ hai ở châu Âu, của Messi đã thể hiện sự toàn diện trong lối chơi của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2010.

Ngoài Messi, Barca còn có một cầu thủ khác nằm trong top 10 “chân chuyền” của bóng đá châu Âu mùa giải vừa qua là Dani Alves. Hậu vệ phải người Brazil đã có 18 pha kiến tạo trên mọi mặt trận để chiếm vị trí thứ 8. Trong top 10 còn có sự hiện diện của tiền đạo đang khoác áo Chelsea, Didier Drogba, đứng thứ 9 với 17 pha kiến tạo.

Tuy vậy, không phải tất cả những cái tên trong top 10 này đều đến từ những giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Vị trí thứ 4 thuộc về một cái tên rất xa lạ, Dusan Tadic, cầu thủ thuộc biên chế Groningen ở giải VĐQG Hà Lan với 21 pha kiến tạo. Xếp ngay sau Tadic lại là một cầu thủ kém tên tuổi khác khác, Christian Tiffert của Kaiserslautern, Đức với 20 lần kiến tạo trong đó có 17 ở Bundesliga. Thành tích của Tiffert ở Bundesliga “ăn đứt” hai cầu thủ nổi tiếng khác của Bayern Munich, Ribery và Mueller, cùng có 11 lần.

Kém tên tuổi nhất trong top 10 này là Adel Taarabt của CLB Queens Park Rangers, đội bóng chơi ở giải Hạng Nhất Anh mùa bóng vừa qua nhưng đã giành quyền thăng hạng lên Premier League mùa tới. Cầu thủ người Ma-rốc đã có tổng cộng 16 pha kiến tạo để đứng ở vị trí thứ 10.

Đáng chú ý là trong top 10 cầu thủ kiến tạo của bóng đá châu Âu mùa bóng vừa qua không có sự hiện diện của bất cứ người nào đến từ Serie A bởi người "làm bóng" tốt nhất của giải đấu này là Zlatan Ibrahimovic của Milan chỉ có vỏn vẹn 10 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công.

Top 10 “chân chuyền” của châu Âu

Cầu thủ

CLB

Giải đấu

Số pha kiến tạo

1. Mesut Ozil

Real Madrid

Liga

26

2. Lionel Messi

Barca

Liga

25

3. Hulk

Porto

VĐGQ BĐN

21

4. Dusan Tadic

Groningen

VĐGQ Hà Lan

21

5. Christian Tiffert

Kaiserslautern

Bundesliga

20

6. Dries Mertens

Utrecht

VĐGQ Hà Lan

20

7. Marvin Martin

Sochaux

Ligue 1

19

8. Dani Alves

Barca

Liga

18

9. Didier Drogba

Chelsea

Premier League

17

10. Adel Taarabt

Queens Park Rangers

Hạng Nhất Anh

16



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X