Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Oezil: Càng bị Mourinho phạt nặng, càng đá như 'lên đồng'

Thứ Ba 04/12/2012 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa giải kì lạ của Mesut Oezil. Khi nhận được sự kỳ vọng cao nhất, tiền vệ người Đức lại chơi với phong độ nhạt nhòa. Khi niềm tin vào anh bị rạn nứt, ngay lập tức Oezil chơi như lên đồng. Đã hơn một lần trong mùa giải này, tiền vệ người Đức thể hiện sự phập phù đến khó hiểu.

"Thân lừa ưa nặng"

Từ khi Oezil đến với Real Madrid, hiếm khi cầu thủ này phải ngồi dự bị. Tiền vệ người Đức chỉ không đá chính khi chấn thương hoặc được nghỉ ngơi trong những trận đấu không quan trọng. Thực tế ấy đã không tồn tại ở mùa giải này. 4 lần phải ngồi dự bị trong tổng số 21 trận ở mọi đấu trường không phải là một con số lớn nhưng nó cũng phần nào "tố cáo" vị trí của Oezil không còn là bất khả xâm phạm nữa, nhất là số lần anh bị thay ra nhiều hơn.

Chỉ khi bị khích tướng, Oezil mới chơi hay
Chỉ khi bị khích tướng, Oezil mới chơi hay

Có một điểm khá đặc biệt là ở thời điểm niềm tin của Mourinho vào Oezil lung lay bằng những án phạt, đẩy anh lên băng ghế dự bị thì ngôi sao người Đức liền trả lời bằng những trận đấu chói sáng sau đó. Đầu mùa, anh bị chỉ trích khá nhiều sau những trận đấu dưới sức. Đến trận "Kinh điển" với Barca, Oezil bỗng nhiên vụt sáng. Pha kiến tạo để Ronaldo băng xuống đối mặt với Valdes ở tình huống gỡ hòa 2-2 cho thấy sự nhạy bén và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Oezil. Ở trận lượt về với Dortmund tại Champions League, cũng chính anh là người mang về bàn gỡ hòa 2-2 quý giá với cú đá phạt hiểm hóc.

Một ví dụ nữa về hiện tượng "thân lừa ưa nặng" của Oezil chính là trận derby Madrid vừa qua. Tiền vệ người Đức đã phải ngồi dự bị cho Modric ở 2 trong 5 trận trước đó. Nhưng khi Real gặp Atletico, Mourinho quyết đặt niềm tin vào anh và một lần nữa, Oezil khẳng định giá trị, không chỉ qua bàn ấn định tỷ số 2-0. Trong một thế trận mà Real chơi phòng ngự phản công sắc sảo, những pha phát động tấn công của Oezil là một thứ vũ khí hạng nặng. Đường kiến tạo của anh cho Ronaldo trong tình huống bứt tốc khủng khiếp của ngôi sao người Bồ (96m trong 10 giây) nói lên sự nguy hiểm trong những đường chuyền cuối cùng của tiền vệ người Đức.

Cần ổn định hơn

Mùa giải năm ngoái, thành công của Real Madrid có được xuất phát khá nhiều từ vai trò của Oezil. Tiền vệ người Đức chơi 35 trong tổng số 38 trận ở Liga và đóng góp 4 bàn thắng. Sự khác biệt lớn nhất mà Oezil mang lại chính là khả năng kiến tạo khi đóng góp tới 17 đường chuyền thành bàn. Cùng với Di Maria và Messi, anh là một trong 3 cầu thủ kiến tạo hay nhất của Liga mùa trước.

Nhưng chỉ sau một mùa bóng, Oezil đã đánh mất mình. Vẫn ra sân ở 14 trận tại Liga nhưng số phút của cầu thủ này đã bị hạn chế khá nhiều so với mùa trước (60 phút/trận so với 75 phút/trận). Một trong những nguyên nhân là sự có mặt của Luka Modric, một cầu thủ có lối chơi tương tự như tiền vệ người Đức. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất lại nằm ở chính Oezil, vốn đánh mất sự ổn định cần thiết. Nên nhớ rằng trong 5 vòng đấu đầu tiên của Liga, Oezil không có nổi một đường chuyền thành bàn. Điều này lý giải cho sự kiên nhẫn của Mourinho vào anh không còn được nguyên vẹn.

Sự đi xuống của một trong những chuyên gia làm bóng hàng đầu châu Âu đã kéo theo sự sa sút của một tập thể hùng mạnh. Khi Oezil không hoàn thành trách nhiệm của một ngòi nổ, khả năng tấn công của Real Madrid đã bị suy giảm đi rất nhiều. 3 thất bại cùng 2 trận hòa của Real ở Liga mùa này ập tới là do sự mờ nhạt của Oezil. Khi anh bất ổn cũng là lúc Real chơi một thứ bóng đá cứng nhắc, nghèo nàn về mặt ý tưởng tấn công. Ronaldo không phải lúc nào cũng tỏa sáng, Di Maria không phải lúc nào cũng kiến tạo thành công và đó là lý do khoảng cách với Barca cứ mênh mông dù cho mùa giải mới bước qua 14 vòng đấu.

Hơn lúc nào hết, Mourinho cần sự ổn định trở về với Oezil. Ông cần những khoảnh khắc bùng nổ như những gì anh đã thể hiện trong trận derby Madrid đến một cách đều đặn hơn. Chỉ khi Oezil là chính mình, tham vọng Decima và giấc mơ Liga mới được giữ lại đối với đội bóng Hoàng gia.

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X