Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi xác lập một kỷ lục mới, Barca tàn sát Rayo tội nghiệp theo phong cách quần vợt

Chủ Nhật 16/02/2014 02:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuyện Barca thắng đậm đến 6-0 trong cuộc tiếp đón một đối thủ dưới cơ trên sân nhà Nou Camp chắc chắn chẳng làm ai ngạc nhiên vì nó quá đỗi bình thường. Không cần phung phí quá nhiều sức lực, Barca vẫn dễ dàng ghi hết bàn thắng này đến bàn thắng khác nhờ vào cái chất tiqui-taka ngấm vào trong máu. Nếu khung gỗ và thủ thành Ruben không xuất sắc thì tỷ số còn khủng khiếp hơn nữa. Điểm nổi bật nhất trong chiến thắng của nhà ĐKVĐ La Liga là việc Messi đã lại đưa vào bộ sưu tập đồ sộ của mình một chiến tích nữa (Cầu thủ ghi nhiều bàn thắn nhất trong màu áo một CLB Tây Ban Nha) đồng thời leo lên vị trí thứ 3 trong danh sách những tay săn bàn huyền thoại của la Liga. Ngoài ra, Neymar cũng lập công ngay trong lần tái xuất. Barca đã có màn tập dượt không thể ấn tượng hơn cho đấu trường Champions League.

Mục tiêu của Blaugrana trong cuộc tiếp đón đối thủ dưới cơ Rayo Vallecano không chỉ là 3 điểm trọn vẹn để giữ vững ngôi đầu trước sự bám đuổi gắt gao của hai đội bóng thành Madrid (ở trận trước đó, Atletico đã trở lại mạch thắng khi vượt qua Valladolid 3-0 để tạm thời leo lên vị trí số 1) mà họ còn cần phải dưỡng sức để chuẩn bị cho chuyến làm khách hứa hẹn cực kỳ gian nan tới Etihad của thế lực đang lên Manchester City. HLV Tata Martino vẫn tung ra sân đội hình xuất phát gần như mạnh nhất. Neymar đã bình phục chấn thương nhưng anh chỉ có tên trên băng ghế dự bị và bộ ba tấn công tiếp tục là Alexis - Pedro - Messi. Tuyến giữa vẫn do ba chủ lực Busquets - Fabregas - Iniesta phụ trách (Xavi đang dưỡng thương). Ở hàng phòng ngự, lão tướng đội trưởng Puyol có lần hiếm hoi được ra sân mùa này để bắt cặp trung vệ với đối tác quen thuộc Pique nhằm giúp Mascherano được nghỉ ngơi. Adriano cũng thay thế Jordi Alba bên cánh trái nhưng ai dám bảo, hậu vệ người Brazil kém tài hơn. Trong những lần được ra sân, Adriano đều chơi khá hay.

Với ý đồ "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" để còn rảnh ranh nghĩ tới Man City, đội chủ nhà ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc và không ngừng vây hãm khung thành đối phương. Khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 3 thì họ đã có bàn mở tỷ số. Chính Adriano có pha đột phá vào trung lộ từ cánh trái rồi thực hiện cú đá khó chịu nhằm vào góc lưới, làm bó tay thủ thành Ruben. Tất nhiên, một bàn làm sao đã đủ thoả mãn dàn sao Barcelona và cũng chưa thể khiến "gã khổng lồ" yên tâm về một thắng lợi chung cuộc nên Barca tiếp tục ra sức hành hạ các vị khách tội nghiệp. Hàng thủ Rayo "mướt mồ hôi" chống trả mà cũng không xong. Phút thứ 10, nhận thấy thủ môn đối phương lên hơi cao, Iniesta tung ra cú lốp bóng kỹ thuật và bay chệch đích trong gang tấc. Vài phút sau, Messi đón đường kiến tạo của Fabregas, bình tĩnh thi triển các động tác xử lý quen thuộc để loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi dứt điểm căng bằng cái chân trái ma thuật. Đáng tiếc, trái bóng đã dội vào cột dọc. Phút 18, tới lượt Pedro "bắt chước" Messi khi kết thúc trúng khung gỗ sau một màn tiqui-taka mê hoặc. Phút 21, Iniesta phất đường chuyền đỉnh cao cho Alexis nhưng thay vì chọn giải pháp dứt điểm tìm kiếm bàn thắng khi mà cơ hội thành công không hề nhỏ, tiền vệ người Chile lại cẩn thận chuyền sang cho Messi. Chỉ có điều, bóng đi không được chuẩn nên M10 đành chịu chết. Phía ngoài đường piste, Martino không giấu nổi sự bực mình trước tinh thần đồng đội không đúng lúc của cậu học trò.

Dù phải căng sức ra phòng thủ nhưng bất ngờ, Rayo đã có vài màn đáp trả không tồi, khiến hậu phương của Barca phải giật mình mà nếu hậu vệ nào mắc phải sai sót thì việc tỷ số bị san bằng đã xảy ra (trong đó, nổi bật nhất là lần Valdes chặn đứng ý đồ dùng kỹ thuật vượt qua anh của tiền đạo đối phương Larrivey và sau đó, thủ thành Barca còn từ chối cú đá bồi của Falque). Tất nhiên, xét về cục diện chung thì đội chủ nhà vẫn hoàn toàn vượt trội song bàn thứ hai chưa thấy đâu. Phút 29, hậu vệ Saul xuất sắc chặn đứng pha chuyền vào trong của Pedro, bằng không Messi đã có thể vô tư dứt điểm tung lưới. Ngay sau đó, Ruben tung người dùng 5 đầu ngón tay từ chối cú đá kỹ thuật của Messi ở sát vạch 16m50. Tuy nhiên, điều gì đến cũng phải đến. Ngay cả nhiều phòng tuyến vững chãi nhất cũng từng phải sụp đổ trước những đợt sóng dữ dội từ phía Barca, huống chi thứ bê tông mà Rayo dựng ra đâu đến mức độ "tuyệt hảo". Phút 36, Cesc Fabregas, tiền vệ dần làm lu mờ hình ảnh của Xavi và đang tự tin nắm lấy vai trò nhạc trưởng đội bóng trong mùa giải này, đã có cú chọc khe không thể đẹp hơn cho Messi băng xuống. Thủ môn Ruben đã dại dột lao ra hòng "tóm vở" dù phía trước vẫn còn một đồng đội của anh và thế là M10 được dịp trổ tài nghệ bấm bóng điêu luyện để chính thức thiết lập một kỷ lục mới trong lịch sử bóng đá TBN: Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho một đội bóng TBN trên mọi đấu trường (336 bàn, không bao gồm các trận giao hữu), vượt qua huyền thoại Telmo Zarra của Athletic Bilbao. Ngoài ra, trên bình diện La Liga thì Messi đã san bằng thành tích của Alfredo di Stefano, một danh thủ vĩ đại của đại kình địch Real Madrid (227 bàn) để chia sẻ vị trí thứ 4 trên BXH các tay săn bàn mọi thời đại.

Với lưng vốn hai bàn, Barca vẫn chưa muốn dừng lại, ít nhất trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 nhưng không có thêm bàn thắng cho họ mặc cho Messi đôi lần "nhảy múa" tung tăng giữa vòng vây cầu thủ đối phương. Dường như "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp (2010, 2011, 2012) đang dần tìm lại cảm hứng thăng hoa sau quãng thời gian suy giảm phong độ vì các vấn đề sức khoẻ. Bước sang hiệp 2, Barca chủ động chơi chùng hẳn xuống và giảm hẳn nhịp độ uy hiếp nhưng vẫn hoàn toàn làm chủ thế trận bởi đơn giản Rayo chẳng đủ sức bật lại. Thêm vào đó, tinh thần của đội khách cũng đã suy sụp đáng kể. Phút 53, tỷ số nhẹ nhàng được nâng lên 3-0. Từ cánh trái, Messi chuyền vào trong quá thuận lợi cho Alexis và ngôi sao người Chile điềm đạm thực hiện động tác đặt lòng chân phải trong tư thế thoải mái ở ngoài vòng cấm, hạ gục Ruben một cách dễ dàng. Mùa này, dưới quyền Martino, Alexis đã thực sự lấy lại được phong độ tốt nhất giống như thời còn khoác áo Udinese sau hai mùa khá thất vọng và từng có thời điểm, anh nghĩ tới chuyện rời khỏi Nou Camp. Tính đến thời điểm này, anh đã có 15 bàn tại La Liga chỉ sau 20 trận ra sân, chỉ đứng sau Ronaldo và Costa trong danh sách "Vua phá lưới".

Chưa dừng lại ở đó, phút 56, mành lưới của Rayo Vallecano phải rung lên lần thứ 4 sau cú dứt điểm cận thành của Pedro từ quả căng ngang của F4. Trước đó Fabregas và Iniesta đã bật tường nhuẫn nhuyễn để xé toang hàng thủ đối phương. Đến lúc này, chẳng có lý do gì mà chiến lược gia người Argentina không thay đổi nhân sự và đầu tiên, ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba, Neymar được vào sân. Đây là màn tái xuất của "tiểu Pele" sau gần 1 tháng dưỡng thương và nếu không sớm tìm lại cảm giác bóng thì Neymar khó lòng lấy lại vị trí của mình ở đội hình chính. Phút 65, Messi bỏ qua cơ hội lập cú đúp khi dứt điểm không trúng đích dù đã khéo léo xử lý gọn hai cầu thủ đối phương. Song khi mà đội khách quá yếu và lại có dấu hiệu buông xuôi thì huyền thoại mới của làng túc cầu giáo không khó kiếm thêm bàn thắng nếu còn trên sân. Quả thực, tới phút 68, anh đã một lần nữa hạ gục Ruben. Xuất phát từ nhạc trưởng Fabregas, Alexi xâm nhập vòng cấm rồi đẩy sang cho Messi. Không cầm hãm lại, M10 tung ngay cú dứt điểm chân trái về góc xa và thủ thành Rayo chẳng thể làm gì hơn. Như vậy, Messi đã leo lên vị trí thứ 3 trong danh sách những chân sút vĩ đại của La Liga bằng với thành tích của Raul Gonzalez, một tên tuổi lớn khác của đội bóng Hoàng gia TBN.

Một cú hattrick hoàn toàn trong tầm tay của Messi nhưng vào lúc này, lợi ích cả đội cao hơn thành tích cá nhân nên M10 rất vui vẻ rời sân ở phút 74, nhường chỗ cho đàn em Cristian Tello. Không còn hạt nhân trong lối chơi song Barca vẫn duy trì được nhịp điệu, độ mạch lạc trong cách đá. Những phút cuối, Rayo đã xốc dậy được tinh thần của cả đội và chẳng ngại triển khai tấn công mỗi khi có dịp hòng tìm kiếm bàn danh dự. Phút 84, Trashorras tự tin thực hiện cú sút trái phá từ khoảng cách hơn 25m nhưng không đủ độ khó để hạ gục Valdes, thủ thành vẫn nhất quyết chia tay Barca vào cuối mùa, để lại khoảng trống to lớn không dễ khoả lấp bởi anh chưa hề suy giảm phong độ. Tưởng như 5-0 đã là tỷ số chung cuộc thì vài phút trước khi hết giờ, Neymar đem về bàn thắng đẹp nhất trận cho đội nhà. Hoàn toàn biến mất từ lúc vào sân song chỉ cần một khoảnh khắc, thiên tài người Brazil đã để lại được dấu ấn của mình. Nhận bóng từ Iniesta, Neymar vượt qua một cầu thủ đối phương, dẫn vài nhịp rồi tung ra cú đá siêu đẹp mắt bằng lòng trong chân phải, găm thẳng trái bóng vào góc cao trong sự bất lực của Ruben.

Thắng lợi này đã đưa Barca trở lại ngôi đầu sau vài tiếng tạm nhường cho Atletico Madrid. Quan trọng hơn, họ đã cho tất cả thấy một khi Barca chơi đúng sức và Messi thể hiện đúng trình độ thì những thắng lợi mang tính huỷ diệt sẽ lại đến như cơm bữa. Chắc chắn, Pellegrini sẽ phải nghiên cứu kỹ trận đấu này nhằm tìm ra phương sách hoá giải sức mạnh của đối thủ, bằng không chẳng loại trừ khả năng Man City sẽ thua to ngay trên sân nhà và chấm dứt luôn giấc mơ làm nên điều kỳ diệu ngay từ lượt đi.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes, Alves, Puyol (Mascherano 68'), Pique, Adriano, Busquets, Fabregas, Iniesta, Sanchez, Messi (Tello 74'), Pedro (Neymar 62')
Rayo Vallecano: Ruben, Arbilla (Tito 42'), Saul, Ze Castro, Mojica, Baena, Trashorras, Bueno (Viera 62'), Falque, Rochina, Larrivey (Longo 74')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X