Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi vắng mặt, Barcelona phơi áo bạc nhược trước Athletic Bilbao

Thứ Hai 02/12/2013 02:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không có Messi, Barcelona thua Athletic Bilbao lấm lưng trắng bụng tại San Mames. Cả trận đấu, người ta thấy những Alexis, Neymar hay Fabregas nhạt nhòa hơn hẳn so với Susaeta, Muniain hay Toquero của đội chủ nhà. Chỉ 1 bàn thắng của Muniain là đủ kết liễu Barca, nhưng thế trận trên sân lại cho thấy rằng Bilbao xứng đáng có được hơn 1 bàn thắng, với việc kiềm tỏa vô cùng tốt vòng tròn trung tâm, tấn công sắc nét, tốc độ và gọn gàng, chứ không rườm rà, mất thời gian và thiếu chính xác như Barcelona. Bilbao thắng trận này, cả xứ Basque và thành Madrid đều mở hội. Lúc này số điểm của Barca đã trở về ngang bằng với Atletico Madrid!


Nếu không kể Lionel Messi, thì Barcelona có tới 3 trụ cột nữa không thể thi đấu trong 90 phút đầy cạm bẫy tại San Mames, bao gồm Dani Alves, Jordi Alba và Victor Valdes. Đương nhiên, sự trở lại của Alexis Sanchez sau khi thụ án treo giò sẽ làm cho các đồng đội "lên dây cót tinh thần" được một chút, nhưng sự hiện diện của số 9 vẫn khó lòng có thể lấp đầy được vị trí mà "số 10" bỏ lại. Đêm nay, cầu thủ người Chile sẽ kề vai sát cánh cùng với Neymar và Cesc Fabregas - người đang cố gắng "đánh chiếm" một suất đá chính trong vai trò số 9 ảo, "tận dụng thời cơ" Messi gặp phải chấn thương. Cựu thủ quân của Arsenal đã thể hiện rất tốt từ đầu mùa đến giờ trong những trận đấu với các đối thủ tầm trung, nhưng anh đã thẳng thừng phát biểu trên mặt báo rằng anh muốn được thi đấu trong những "trận cầu đinh" có tính chất quan trọng của đội bóng nhiều hơn nữa. Đây có thể chính là một cơ hội tốt cho Fabregas làm điều đó, bởi Barcelona luôn gặp khó khăn trên sân của Bilbao (1 trong 3 đội chưa thua trận sân nhà nào mùa này), nhất là khi họ vừa bị Ajax quật ngã tại Champions League.

Trong những phút đầu tiên của trận đấu, đội chủ nhà đã thể hiện vô cùng tích cực, bằng cách tận dụng không khí cuồng nhiệt trên sân San Mames, Bilbao chơi pressing khá rát, và đẩy Barcelona vào tình trạng phải thực hiện những đường chuyện "vội". Đây là cách mà rất nhiều đội bóng áp dụng trước Barcelona, tuy nhiên thời gian sẽ trả lời xem Bilbao có thể duy trì được lối đá tốn thể lực và "nhàm chán" này hay không. Tạm thời trong 5 phút đầu tiên, không có quá nhiều thứ để nói về mặt cơ hội, bởi lẽ Bilbao có tương đối nhiều bóng nhưng họ chưa thể tìm ra "bài" tấn công vào hàng thủ dày dạn của đối phương, còn Barca thì gặp khó trong việc kiểm soát nhịp độ trận đấu. Điểm tích cực ở đây là nhịp độ của trận đấu đã dần dần được đẩy lên cao, tốc độ chuyền ban, chạy chỗ của cầu thủ 2 bên đã tăng cao hơn. Phút thứ 7, sự lưỡng lự trong phối hợp giữa Adriano và Pinto ở khu vực sân nhà suýt chút nữa đã tạo thời cơ cho một Susaeta quá nhanh nhẹn và thông minh băng lên chớp thời cơ, tuy nhiên rất may cho Barca là Adriano đã kịp thời kiểm soát tình hình bằng cách phá bóng khỏi chân tiền vệ công ma mãnh của đối thủ. 3 phút sau, Barcelona có tình huống tấn công sắc bén đầu tiên làm người ta "tỉnh ngủ": Iniesta bứt tốc dũng mãnh từ khu vực giữa sân, đâm thẳng vào hàng phòng ngự của đội chủ nhà rồi tung đường chuyền cho Alexis Sanchez ở bên phía cánh trái, nhưng đường chuyền lại đi sửa lưng tiền đạo người Chile, khiến anh phải vất vả quay ngược lại để kiểm soát tình hình, nhưng lúc đó, cơ hội đã trôi qua.

Từ thời điểm này, Barcelona bắt đầu có những tình huống phối hợp theo phong cách tiqui-taka truyền thông trên phần sân đối phương, và từng bước mở cánh cửa vào khung thành Iraizoz. Iniesta, Alexis và Neymar đều tham gia tích cực vào tình huống bóng ở phút thứ 12, một tình huống đập nhả liên tục giữa chỉ 3 cầu thủ trước sự kiềm tỏa bất thành của hàng thủ đội chủ nhà, trước khi Neymar được tạo điều kiện tung cú vuốt bóng cực kì kĩ thuật ở khoảng cách 10 mét so với khung thành của Bilbao; khiến cho Iraizoz phải bay người cản phá bằng những đầu ngón tay. Một pha truy cản xuất sắc của Iraizoz! Tuy nhiên, anh chuẩn bị phải đối đầu với một cơn "bão" cơ hội thực sự của đội khách, khi họ đã "nóng máy": Barca bắt đầu luân chuyển bóng cực nhuần nhuyễn ở bên phía nửa sân của đội chủ nhà, một kịch bản tương tư như các trận đấu khác của Los Blaugrana. Hi vọng của hàng thủ Bilbao lúc này gần như được đặt trọn lên vai của Balenziaga, người đã thi đấu tốt và cắt đứt mối quan hệ giữa Sanchez với các đồng đội khác từ đầu trận. Trong hàng thủ 4 người của Bilbao, Balenziaga là người chơi sáng nhất, còn những người khác thì vẫn "nhìn bóng" khá bị động và tỏ ra chậm chạp so với những đường đan bóng ở tốc độ cao của đội khách. Dù đã nắm được trong tay thế trận nhưng các pha dứt điểm của Barca vẫn chưa có gì là nổi bật. Phút 20, lần lượt Fabregas và Adriano nhắm không trúng đích trong những cú sút của mình: với F4, anh tung ra cú sút ở ngay sát vòng 16m50 của đội chủ nhà, chủ tâm đưa bóng vào góc xa; còn Adriano lại thử sức mình với một pha sút bóng ở khoảng cách trên dưới 30 mét.

Bên phía đội chủ nhà, chúng ta vẫn chưa thấy được nhiều sự đóng góp của Susaeta và Muniain, những người được đánh giá là sẽ đem lại sự nguy hiểm cho đội bóng xứ Basque. Nói cho đúng ra, họ cũng có được những cơ hội của mình, nhưng Adriano và Montoya đã kiềm tỏa quá tốt bộ đôi này và tạm thời, 2 cánh của Bilbao đã bị vô hiệu hóa. Không chỉ chơi tốt trong phòng ngự, Montoya còn rất tích cực lên tham gia tấn công. Phút 24, anh được Xavi "bơm" cho một đường chuyền khá thuận lợi sang bên phía cánh phải, tuy nhiên đúng lúc Montoya định tung chân sút thì Iraola đã lao ra ngay trước mặt hậu vệ trẻ của Barca để chặn cú sút lại. Busquets cũng là một người xứng đáng nhận được những lời khen tặng cho màn trình diễn trong 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1. Cách chọn vị trí và "điều tiết" trận đấu của anh, vẫn như thường lệ, rất mẫu mực; còn ở trên hàng công, Neymar lại đáng bị khiển trách khi những pha khống chế bóng thiếu gọn gàng đã khiến anh cho bao nhiêu cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc, bỏ phí mất những pha kiến tạo thành bàn mười mươi của Xavi hay Iniesta. Tiền đạo người Brazil cần phải cải thiện phong độ của chính mình trên sân vào lúc này, và quả thực, cả Sanchez và Fabregas cũng chơi không đúng với năng lực thực sự của họ. Chính họ là người đã khiến cho Barca chưa kể có được bàn thắng dù cho trận đấu đã đi với phút 30. Cuộc chiến ở tuyến giữa trong thời điểm này nóng tới mức trận đấu bị xé vụn bởi các pha phạm lỗi liên tục được tạo ra. Bilbao không phòng ngự co cụm mà chiến đấu từ xa ngay tại khu trung tuyến: phải thừa nhận đây là chiến thuật rất thông minh, chiếc xe bus 2 tầng... rưỡi của họ vẫn đứng rất vững trước phong ba bão táp do đội khách tạo ra. 

Phút 32, Muniain bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất mà Bilbao có được kể từ đầu trận: đường tạt bóng của Susaeta bị cản phá, bóng đi tới đúng tầm dứt điểm thuận lợi của Muniain trong tư thế không bị ai kèm, và nếu dứt điểm thông minh, tiền vệ này đã mang lại bàn mở tỉ số, nhưng không, anh lại chọn cách dứt điểm đúng vào vị trí mà Pinto đã chọn. Ngoài tình huống này ra, những phút cuối của hiệp 1 khiến cho người ta không hiểu là trận đấu này đang diễn ra theo chiều hướng gì, khi các cầu thủ chơi rát quá mức cần thiết: những pha xoạc bóng, những pha ngã đổ vật xuống sân liên tục được chứng kiến ở khu vực giữa sân, trong khi các cơ hội thì rất mờ nhạt. Phút 38, lại là các cầu thủ chủ nhà có cơ hội, và lại là Susaeta: anh dễ dàng "bỏ rơi" Adriano ở bên phía cánh phải rồi tạt bóng vào trong cho Toquera đang đứng ở khoảng cách 10 mét so với khung thành của Barca. Tiền đạo này bay người dũng mãnh đánh đầu ở vị trí chấm phạt 11m, nhưng pha dứt điểm của anh cũng bị đôi tay Pinto chặn đứng. Thật khó tin rằng đó lại là tình huống nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1: xem hiệp đấu này, người ta có cảm giác rằng thời gian trôi qua nhanh, bởi lẽ vẫn chưa có một pha bóng nào mãn nhãn nào được tạo ra, hay dù chỉ một cơ hội thực sự thôi người ta cũng chẳng được chứng kiến. Trận đấu khá vụn, bị cắt nhỏ, và những người có cơ mở tỉ số nhiều hơn lại không phải là đội đứng đầu bảng, mà là các cầu thủ chủ nhà. Họ sở hữu những cơ hội dễ thành bàn hơn nhờ sự cơ động và nhiệt tình của một Susaeta xuất sắc bên phía cánh phải, dù quả thực là anh cũng chẳng cầm nhiều bóng. Cứ đá thế này, Barca sẽ phải chia điểm ở San Mames.

Bilbao bắt đầu hiệp 2 với phong cách mà họ đã chơi trong 45 phút đầu: dồn ép quân số lên phần sân đối phương, chơi rát ở giữa sân và ép Barca phải chuyền ban rất nhanh và thường là chuyền về phần sân nhà chứ không triển khai được thế trận tấn công. Chính chiến thuật này đã mang về tỉ số hòa không bàn thắng trong hiệp 1 cho Bilbao, và biết đâu cũng chính nó sẽ mang về 1 điểm cho họ trong trận đấu gặp đội đầu bảng? Phút 50, Barca có cơ hội đầu tiên của hiệp 2: Fabregas xử lý trong phạm vi hẹp tốt, tạo ra khoảng trống cho chính mình trước khi chuyền bóng chuẩn xác cho Neymar, người cần tới 3 nhịp khống chế rất cẩn thận rồi mới dứt điểm, nhưng quả sút của tiền đạo người Brazil lại đi ra ngoài mục tiêu cần hướng tới. Trận này, Neymar và Sanchez chơi rất tệ trong 50 phút đầu tiên. Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, không có bất kì sự thay đổi nào được đưa ra bởi 2 vị HLV, và cho tới lúc này cũng không có bất kì dấu hiệu nào về sự khởi động của một cầu thủ mới bên ngoài sân, trong khi chúng ta lại hết sức mong mỏi Tata làm một điều gì đó để giúp các học trò, những người đang "ngày một vô vọng" trong mặt trận tấn công ở trên sân. Thậm chí đến cả khu trung tuyến, nơi mà Bilbao đã khóa chặt, cũng đang chứng kiến những tình huống nóng nảy trên mức cần thiết của đội khách vì quá bế tắc. Cả Neymar và Busquets cùng ăn thẻ vàng chỉ trong vỏn vẹn 3 phút từ 54 đến 57.

Phút 60, người ta kì vọng rằng thế trận bế tắc có thể được phá vỡ khi Barcelona được hưởng một quả đá phạt trực tiếp, Neymar là người thực hiện. Cuối cùng, các khán giả tại San Mames nín thở chỉ để được chứng kiến một pha sút bóng đi chệch cầu môn, bóng được chủ đích nhắm vào góc xa nhưng tiền đạo người Brazil có lẽ không có duyên trong trận này. 2 phút sau, Bilbao trả đũa với người phát động tình huống tấn công, không ai khác, là Susaeta. Một đường tạt sâu vào hàng phòng ngự đối phương của anh tạo cơ hội đánh đầu cho Torquera, và Pinto đã phải làm việc rất vất vả bằng một pha nhoài người hết cỡ ôm bóng để cản phá cú đá đã chực được tung ra của Muniain ở góc gần.

Trong mùa bóng năm nay, Barcelona mới chỉ thất bại trong việc giành 3 điểm có đúng 1 lần, đó là trong trận gặp Osasuna vào tháng Mười, và bây giờ Bilbao chỉ cần cố gắng nửa tiếng nữa để lặp lại điều đó lần thứ 2. Thậm chí, với cách đá của 2 bên như thế này, việc Bilbao có bàn thắng vươn lên để thắng Barca như những gì mà Ajax đã làm hồi giữa tuần là hoàn toàn có thể. Trong bối cảnh mà cả 2 đội đều không có thay đổi gì về mặt lối chơi cũng như nhân sự, và trên băng ghế dự bị của Barca cũng chỉ có Alex Song hay Pedro là quen thuộc, Bilbao có quyền hi vọng. Cuối cùng, vào phút 70, những nỗ lực của họ được đền đáp. Người ghi bàn là Muniain, còn chân kiến tạo không ai khác là Susaeta. Một đường tấn công bên cánh mẫu mực của Bilbao, khi Susaeta như thể được "giải phóng" hoàn toàn khỏi sự kìm kẹp của Adriano, thoải mái dùng tốc độ để băng sang phần sân đối phương trước khi tung ra đường chuyền vào trong cho Muniain thực hiện nốt phần còn lại ở khoảng cách 6 mét. 1-0 cho Bilbao, và trận đấu sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Liệu Barca sẽ vùng dậy để có điểm hay Bilbao sẽ cho người ta thấy bản lĩnh của họ tại San Mames? Trong trường hợp nào, thế trận cũng sẽ rất đáng xem.

Bilbao muốn có thêm bàn thắng, trong bối cảnh mà Barca chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua, thì Bilbao lại dồn lên với tốc độ tấn công rất cao, mà người tích cực nhất là Susaeta. Đội chủ nhà mới là những người nắm giữ thế trận sau khi thế cân bằng được phá vỡ, đẩy Barca vào thế chống đỡ khá bị động. Phút 77, một tình huống nguy hiểm nữa bị bỏ lỡ bởi các cầu thủ chủ nhà: Muniain có pha chuyền bóng như đặt vào chân Toquero một cơ hội ở trong vòng 5m50, nhưng tiền đạo này lại sút đúng vào vị trí của Pinto, bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng thực sự cho đội chủ sân San Mames để kết thúc trận đấu này. Ngược lại, Barcelona lại chơi như gà mắc tóc. Phút 79, Adriano và Pinto lại có những sơ hở trong phối hợp, để suýt chút nữa Toquero băng vào cắt đường chuyền về của hậu vệ trái người Brazil và ghi bàn thắng kết liễu số phận của đội quân dưới trướng Tata Martino. Phải đến phút thứ 86, Barca mới có thể có được đường tấn công ngược lại đến khung thành của Bilbao, và tình huống tạt bóng quá sâu của Alexis Sanchez đã tóm gọn lại một cách tổng quát nhất hình ảnh của Barca trong trận này: bạc nhược, thiếu chính xác và rất thiếu cẩn thận. Nhìn cái cách các đồng đội của Alexis xếp hàng trong vòng cấm để đợi một đường chuyền không bao giờ đến nơi người ta mới thấy thật nhớ Messi.

Những phút cuối cùng, người ta thấy Bilbao chơi theo kiểu "câu giờ", tức là cứ có bóng, không đi được vào góc thì... "đá đi", nhưng đâu có ai dám nói rằng Bilbao thắng Barca không xứng đáng. Cuối cùng, tiếng còi mãn cuộc cũng cất lên, và người xứ Basque tận hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng trước đội đầu bảng. Chắc chắn hôm nay những người "đội ơn" Bilbao nhất sẽ là thành Madrid. Với trận thua này của Barca, Atletico đã san bằng được khoảng cách về điểm số với Los Blaugrana trên BXH, còn Real chỉ kém 3 điểm, đứng ở vị trí thứ 3. Mọi diễn biến hay của La Liga đã trở lại, nó không còn là chặng đường đi của mỗi mình con ngựa Barcelona nữa.  

Đội hình thi đấu:
Bilbao: Iraizoz, Iraola, Gurpegi, Laporte, Balenziaga (Albizua 82'), Iturraspe, Rico (San Jose 88'), Herrera, Susaeta, Toquero, Muniain (Ibai Gomez 86').
Barcelona: Pinto, Montoya, Pique, Mascherano, Adriano, Busquets, Xavi (Sergi Roberto 78'), Iniesta (Pedro 84'), Sanchez, Fabregas, Neymar. 
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X