Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Messi và Ronaldo hoàn toàn lu mờ trước Neymar, Barcelona buộc Real nếm trái đắng

Thứ Bảy 26/10/2013 22:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày chói sáng, chàng tiền đạo mới ngoài 20 tuổi và chưa từng được nếm trải hương vị El Clasico đã thi đấu nổi bật hơn hẳn những bậc đàn anh dày dạn kinh nghiệm trận mạc cũng như thường sắm vai chính trong các vở diễn Siêu kinh điển. Neymar đã trực tiếp ghi 1 bàn và kiến tạo bàn thắng còn lại để đưa Barca tới bến bờ hạnh phúc. Còn Real phải đến những phút cuối mới gỡ gạc lại danh dự bằng pha lập công của gương mặt trẻ Jese Rodriguez. Trên Nou Camp, Barca đã chính thức tái khẳng định vị thế số 1 La Liga.

Dù cho "kẻ ồn ào" Jose Mourinho, chất xúc tác "xịn" khiến El Clasico ngày càng được dư luận chú ý trong mấy năm qua, đã ra đi nhưng trận "Siêu kinh điển" tầm thế giới vẫn không thể bớt đi sức nóng bởi bên cạnh yếu tố truyền thống, lịch sử, đẳng cấp, thương hiệu thì ở lần chạm trán đầu tiên giữa Barca và Real trong mùa giải năm nay, ít nhất tất cả đều muốn chờ xem những gương mặt mới sẽ thể hiện ra sao trong El Clasico đầu đời. Carlo Ancelotti, Tata Martino, Neymar hay Bale không bao giờ thích dùng những ngôn từ "đao to búa lớn"  thậm chí có phần hơi "hàng tôm hàng cá" giống Mou nên cũng vì thế, trận này được chờ đợi sẽ là bữa tiệc chuyên môn đích thực chứ không phải một món "lẩu thập cẩm" bao hàm cả những thứ ngoài lề, "phản bóng đá" mà đôi khi còn được chú ý hơn cả những chân giá trị tinh tuý, thuần khiết nhất của môn thể thao vua. Xét cho cùng, CĐV chân chính nào cũng muốn được chứng kiến những pha bóng đẹp, những thời khắc thăng hoa của dàn sao hàng đầu thế giới, những giây phút cao trao thay vì các màn chặt chém, những tình huống xô xát, những hành vi xấu dành cho nhau. Giờ đây, khi mà tác nhân khiến cho El Clasico phát triển theo chiều hướng tiêu cực không còn tồn tại, thì có thể tin rằng mọi thứ sẽ trở về đúng tính chất nguyên thuỷ cần có.

HLV Martino đưa ra sân đội hình xuất phát chẳng có gì bất ngờ bởi đơn giản quy tụ đầy đủ những gương mặt tốt nhất hiện nay từ công đến thủ. Đội trưởng Puyol phải ngồi ngoài song ai cũng hiểu do thể lực của anh chưa bảo đảm. Thêm vào đó, Pique và Mascherano hiển nhiên đều là lựa chọn tối ưu nhất cho vị trí trung vệ mặc cho phong độ của họ hiện giờ không làm hài lòng tất cả (thực ra, Martino làm sao đủ dũng khí để sử dụng một cầu thủ trẻ như Marc Bartra cho vị trí này). Tuyến giữa như mọi khi nằm trong tay bộ ba cựu binh đã thi đấu bên nhau nhiều năm trời: Busquets - Xavi - Iniesta còn trên hàng công Fabregas được lựa chọn là cái tên thứ 3 bên cạnh "song hùng kỳ hiệp" đến từ Nam Mỹ: Neymar - Messi. Trong khi đó, Carlo Ancelotti đã quyết định sử dụng một chiêu "mới mà cũ" để đối phó lại "đại kình địch". Đó là việc ông đẩy Ramos lên tuyến giữa đảm nhận vai trò càn quét, dọn dẹp, đánh chặn giống Busquets bên phía đối phương. Còn nhớ, dưới thời Mourinho, cái bài này từng được sử dụng vài lần ở El Clasico và hiệu quả mang lại khá cao (nhưng khi đó nguời được lựa chọn là Pepe) nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà cầm quân người Italia "bắt chước". Với sự dũng mãnh, lối đá không ngại va chạm và chơi rắn lúc cần thiết, Ramos sẽ làm hàng tiền vệ đội khách thêm sức chiến đấu, đủ địch lại "ba anh em La Masia" lây xlừng. Phía trên Ramos sẽ là hai tiền vệ trung tâm Modric - Khedira, đồng nghĩa hôm nay Real cũng triển khai đấu pháp 4-3-3 như đối thủ. Ở tuyến đầu, bản hợp đồng đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale được ra sân để kết hợp cùng hai cầu thủ đạt phong độ tốt nhất đội từ đầu mùa: Di Maria - Ronaldo tạo thành tam tấu mà xét về mặt lý thuyết, đủ sức công phá mọi hàng thủ. Trước trận, nhiều chuyên gia cho rằng không nên sử dụng Bale vì rất có thể sẽ phản tác dụng nhưng rõ ràng, trong bối cảnh Isco có dấu hiệu suy giảm phong độ sau giai đoạn đầu đầy ấn tượng còn Benzema "dở hết chỗ nói" thì Bale vẫn đem lại sự tin tưởng cao nhất. Có thể anh chưa chơi quá ấn tượng như kỳ vọng cao đè lên vai nhưng không đến mức quá dở. Ngoài ra, khả năng tạo đột biến của Bale cao hơn nhiều so với hai người đồng đội.

Hai đội khởi đầu rất chậm rãi như kiểu muốn thăm dò thực lực của nhau dù đã quá nhẵn mặt. Đội khách chủ động chọn lối đá chặt chẽ với số đông cầu thủ tập trung bên phần sân nhà và rất tích cực tranh chấp bóng, khiến Barca càng không dám đẩy cao nhịp độ mà bình tĩnh "thủ thế". Ancelotti vốn thuộc trường phái "bóng đá vị nghệ thuật" nhưng có lẽ trước một đối thủ lớn như Barca thì ông cũng phải thể hiện chất thực dụng. Dàn hậu vệ áo trắng đôi lần "dằn mặt" đối phương bằng các pha truy cản quyết liệt (song không thô bạo), đặc biệt nhằm vào Neymar, ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba. Giữ chắc hậu phương, Real "lừ đừ" tổ chức lên bóng khi có dịp và chính họ tạo được vài cơ hội đáng kể đầu tiên. Ronaldo có cú sút xa đi không chính xác còn pha đánh đầu chiến thuật của Bale từ quả tat của Di Maria bị Mascherano phá ra. Trong thế trận có phần tẻ nhạt và tưởng như còn lâu khán giả mới được chứng kiến bàn thắng thì đột nhiên tỷ số được mở. Phút 19, trong một pha bóng rất tầm thường, Iniesta  tung ra cú chọc khe cũng chẳng có gì đặc sắc nhưng Pepe lại mắc sai sót vị trí, làm cho Neymar không rơi vào bẫy việt vị. Thế là, "tiểu Pele" ung dung thực hiện cú dứt điểm chéo góc, sượt nhẹ vào chân

Carvajal và Diego Lopez đành bất lực. Như vậy, Neymar đã có bàn thắng ngay ở trận El Clasico đầu đời. Trước Neymar, hai tiền bối đồng hương Romario và Rivaldo cũng lập công ở lần đầu tham dự "Siêu kinh điển" (chung cuộc, chiến thắng đều thuộc về Barcelona).

Không lâu sau đó, Messi bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt và thực sự đẩy trận đấu rẽ sang một hướng khác khi đặt lòng không chuẩn trong pha đối mặt với Lopez. Tình huống này, hàng thủ Real tiếp tục bẫy việt vị không thành công. Dẫu vậy, bàn thắng của Neymar chưa thể làm trận đấu trở nên "thoáng" hơn hẳn. Đội khách buộc phải đẩy cao đội hình hơn, cố gắng triển khai tấn công nhiều hơn nhưng lại chưa có được sự kết dính cao giữa các vị trí nên hàng thủ chủ nhà cản phá không mấy khó khăn. Trong khi đó, Barca vẫn thi đấu vô cùng từ tốn chứ không "tiện thể lấn tới". Cách thức tấn công của Blaugrana cũng khá đơn giản, đa phần là các pha đánh trung lộ và chọc khe cho tiền đạo bứt phá chứ không phải là các màn đập nhả, đan bóng đúng chất tiqui-taka đặc trưng. Rõ ràng, Martino đang biến Barca thành một đội bóng toàn diện về mọi mặt và đa sắc màu. Hồi trước, nhà ĐKVĐ La Liga chỉ biết tấn công và tấn công bằng thứ đặc sản mà cái gì "ăn mãi" chẳng nhàm. Kể cả khi bị đối phương bắt bài, Barca cũng chỉ biết tiqui-taka đến phát ngán. Còn bây giờ, nếu thích, Blaugrana có thể thực dụng và "đơn sơ" không kém ai.

Thời gian cứ trôi đi và diễn biến chủ yếu vẫn chỉ tập trung loanh quanh ở khu vực giữa sân. Cho đến hết hiệp 1, chỉ xuất hiện thêm duy nhất một tình huống đáng tiền. Phút 43, Ronaldo căng ngang khó chịu từ cánh trái và Khedira ập vào dứt điểm trong sự lơ là của hàng thủ Barca nhưng còn đó một Valdes vững chãi. Tuy nhiên, chi tiết cần lưu ý ở đây, trái bóng sau đó có vẻ đã chạm vào tay Adriano dù cầu thủ này không cố tình. Chẳng có gì khó hiểu khi các cầu thủ Real phản ứng đòi 11m, chỉ có điều trọng tài đã lắc đầu. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự nhưng tốc độ trận đấu có phần được cải thiện, chủ yếu do sự thúc đẩy từ phía đội khách. Căng thẳng cũng đã xuất hiện khi đội trưởng Ramos có hành vi "đánh nguội" Iniesta và Busquets, cầu thủ máu chiến nhất bên phía chủ nhà, đã có mặt ngay ở điểm nóng. May mắn, mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát. Phút 51, trái bóng lại được nhồi vào vòng cấm và vẫn là Bale bật cao làm tường nhưng tiếp tục không thể vượt qua hàng thủ Barca. Đội bóng số 1 TBN có ngay câu trả lời với pha nã đại bác của Iniesta trúng vào người một bóng áo trắng. Phút 54, Iniesta phất đường chuyền dài vượt tuyến, tạo điều kiện cho Neymar bứt tốc băng xuống nhận bóng và dứt điểm chân trái ở góc hẹp. Đó là cơ hội tốt để Diego Lopez trổ tài.

Nhận thấy thủ quân Ramos thi đấu không thành công ở vị trí tiền vệ trụ, HLV Ancelotti đã đưa tiền vệ trẻ Illarramendi vào sân thay. Phút 57, Iniesta để mất bóng nguy hiểm bên phần sân nhà vào chân Luka Modric và tiền vệ này mau chóng triển khai ngay tình huống tấn công khi đẩy xuống cho Ronaldo. Sau vài nhịp xử lý, CR7 co chân dứt điểm chân trái đầy uy lực và Valdes có dịp chứng tỏ anh đích thực là thủ thành hàng đầu xứ sở bò tót bằng pha cứu thua tốt. Bên ngoài đường piste, Carletto tỏ rõ sự sốt ruột và ông đã phải tiến hành thay đổi người lần hai khi Benzema chiếm chỗ của Bale, cái tên chẳng để lại chút ấn tượng gì từ đầu trận. Đúng là lời cảnh báo "sử dụng Bale sẽ phá hỏng El Clasico của Real" đã phần nào trở thành hiện thực.

Phút 69, Marcelo tạt bóng thuận lợi từ cánh trái và Benzema bật cao đánh đầu ra ngoài. Ngay sau đó, Ronaldo giơ tay đòi 11m vì bị Mascherano đốn ngã nhưng ông vua sân cỏ Undiano‎ vẫn lắc đầu. Phút 73, HLV Martino đã có một quyết định rất khôn ngoan khi đưa Alexis Sanchez ra sân nhằm tận dụng tốc độ, sự càn lướt và thể lực dồi dào của tiền vệ người Chile để làm mới hàng công, hướng đến mục tiêu ghi thêm bàn thắng. Tuy nhiên, tỷ số suýt chút nữa được cân bằng nếu như cú đá đầy uy lực của Benzema bay thấp vài cm (trái bóng chạm vào xà ngang). Và rồi, tới phút 78, ý đồ của Martino đã thành công vang dội. Từ pha đẩy nhẹ của đồng đội Neymar, Alexis tự tin xử lý bóng trước mặt Varane và khi thời cơ đến, anh co chân thực hiện cú bấm đầy kỹ thuật, đưa bóng bay qua đầu Diego Lopez trước khi nằm gọn trong lưới. Số phận trận đấu coi như đã an bài khi mà thời gian còn lại không đủ để Real tiến hành cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, đặc biệt trong bối cảnh những cầu thủ đầy sáng tạo, đột biến cao như Bale, Di Maria đã rời sân.

Quả thực, 10 phút cuối trận, bộ mặt của Real chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu, thậm chí còn chẳng thể đe doạ nổi cầu môn Valdes. Không những vậy, Diego Lopez mà không ra tay chuẩn xác để chặn đứng cú dứt điểm của Daniel Alves sau khi loại bỏ Ronaldo thì cách biệt đã được gia tăng. Song rốt cục, "thật tình cờ và thật bất ngờ" đội khách đã tìm được bàn thắng danh dự. Đúng vào phút bù giờ thứ nhất, Ronaldo bứt phá để tự tạo ra một tình huống phản công nhanh và anh chuyền ngang cho chân sút đàn em Jese Rodriguez. Lúc này, trước mặt tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real chỉ còn khung thành và thủ môn Valdes. Rất tự tin và chững chạc, Jese sút chìm. Trái bóng đi không quá căng nhưng do phản xạ chậm chạp, Valdes không tài nào cứu nổi bàn thua cho đội nhà. Tuy nhiên, đó chỉ là sự an ủi nho nhỏ cho đội bóng Hoàng gia TBN mà thôi chứ trận El Clasico lần này, họ đã thua quá thuyết phục.

Như vậy, với việc hạ gục "đại kình địch" đáng ghét, Barcelona đã bảo vệ vững chắc ngôi đầu bảng còn Real chắc chắn sẽ giậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 3 nhưng cách biệt sẽ được nới rộng lên 6 điểm. Quan trọng hơn, bầy "Kền kền trắng" lại cho thấy sự yếu thế ở các trận El Clasico chứ không còn duy trì được sự cân bằng mà từng được Mourinho dày công tạo dựng. Nhận định trên được khẳng định ngay từ cách chỉ đạo, những quyết định của hai HLV trưởng. Trong lần ra mắt El Clasico, rõ ràng Martino đã "trên cơ" Ancelotti về mọi phương diện. 

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Pique, Adriano, Daniel Alves, Mascherano, Busquets, Xavi, Iniesta (Song 77'), Fabregas (Alexis 70'), Messi, Neymar (Pedro 84')
Real Madrid: Diego Lopez, Carvajal, Varane, Pepe, Marcelo, Sergio Ramos (Illarramendi 56'), Khedira, Modric, Bale (Benzema 61'), Di Maria (Jese Rodriguez 76'), Ronaldo

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X