Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi và phiên bản trưởng thành để trở nên vĩ đại

Thứ Tư 20/05/2015 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau tất cả những thăng trầm để rồi đến bây giờ, khi mà Barca đang đứng trước cơ hội lớn đoạt được cú ăn ba lịch sử trong mùa giải năm nay, người ta lại phải nhắc đến Lionel Messi như một nhân tố quan trọng nhất mang đến thành công cho đội bóng xứ Catalonia.

Trước thềm mùa bóng 2014/2015, phải thừa nhận rằng những áp lực đè nặng lên vai Messi là không hề nhỏ. Sau vài mùa giải liên tục dính chấn thương và sa sút phong độ, cộng thêm việc Barca không thể giành được những danh hiệu quan trọng, rất nhiều ý kiến đã cho rằng ngôi sao người Argentina đang chuẩn bị bước sang sườn dốc phía bên kia của sự nghiệp. Thế nhưng, dưới triều đại HLV Luis Enrique, trải qua vô số những giai đoạn gặp chệch choạc và khó khăn, cho đến bây giờ, tất cả đã được chứng kiến một Messi hồi sinh mạnh mẽ. Thậm chí, vai trò mới của M10 trong mùa giải năm nay tại sân Nou Camp càng khiến anh thêm phần trở nên vĩ đại, khi mà Barca đang đứng trước cơ hội lớn để đoạt được cú ăn ba lịch sử.

Messi giup Barca dung truoc co hoi doat duoc cu an ba lich su hinh anh
Messi mùa giải năm nay đã trở nên vĩ đại theo cách của riêng mình

Khoảng thời gian đầu mùa, như thường lệ, Messi vẫn được HLV Enrique sử dụng như một “số 9 ảo” quen thuộc. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung cho nhiệm vụ ghi bàn, cầu thủ người Argentina đã được kéo lùi về giữa sân để tham gia nhiều hơn vào khâu tổ chức lối chơi chung. Kèm theo đó, Neymar cũng chính là cái tên thường xuyên “chia lửa” với tiền đạo 27 tuổi trong trách nhiệm tìm kiếm bàn thắng. Cho đến thời điểm tân binh Luis Suarez tái xuất trở lại sau án treo giò 4 tháng (từ World Cup 2014), Messi đã được đẩy sang cánh phải để nhường vị trí trung phong cho chân sút người Uruguay. Đây chính phát kiến vô cùng quan trọng của HLV Enrique, góp phần tạo tiền đề xây dựng nên một bộ ba tấn công nguyên tử mang nhãn hiệu “MSN” (Messi-Suarez-Neymar) duy trì phong độ hủy diệt trong mùa giải năm nay.

Ban đầu, phương án trên cũng tỏ ra không mấy hiệu quả khi mà Suarez có phần bỡ ngỡ trước lối chơi của đội bóng mới. Còn Messi, đương nhiên cũng không thể cảm thấy thoải mái do đã phần nào bị hạn chế không gian hoạt động bên hành lang cánh phải. Thế nhưng, giai đoạn tiếp theo, ngôi sao người Argentina thay vì chỉ bám biên một cách thuần túy đã chủ động bó vào trung lộ nhiều hơn, thi đấu như một “số 10” điển hình, vừa tạo ra sự liên kết với tuyến tiền vệ phía sau, vừa trở thành “ngòi nổ” cho bộ đôi Neymar-Suarez phía trên. Trong những thời điểm cần thiết, Messi cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ghi bàn để giúp đội bóng xứ Catalonia vượt qua tình cảnh bế tắc, đơn cử như pha lập công vào lưới Atletico mang về chức vô địch La Liga hồi cuối tuần vừa rồi chẳng hạn.

Thực tế cho thấy, trong vai trò của một “nhạc trưởng”, Messi không còn phải tự mình gồng gánh quá nhiều công việc như trước đây nữa. Tất nhiên, một phần nguyên nhân cũng chính là bởi vì cả Suarez lẫn Neymar đều thể hiện phong độ hết sức ấn tượng ở mùa giải năm nay. Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận được rằng, vai trò của một “số 10 toàn năng” chắc chắn sẽ là một phiên bản Messi có phần trưởng thành và hoàn thiện hơn rất nhiều. Đối với Barca bây giờ, công bằng mà nói thì M10 chính là một “ông chủ” thực sự, là người trực tiếp điều khiển lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp.

Messi giup Barca dung truoc co hoi doat duoc cu an ba lich su hinh anh 2

Thống kê cho thấy, Messi đã ghi được 41 bàn thắng sau 37 trận tại La Liga mùa giải năm nay, kém hơn “đại kình địch” Ronaldo 4 bàn. Thế nhưng, điều quan trọng nhất với tiền đạo người Argentina có lẽ không phải là những danh hiệu cá nhân theo kiểu “ông vua không ngai” như Pichichi (Vua phá lưới La Liga) hay Chiếc giày vàng châu Âu. Thay vào đó, thành tích chung của toàn đội mới là mục tiêu cuối cùng mà ngôi sao 27 tuổi này hướng đến. Trong bối cảnh thầy trò Enrique đang đứng trước cơ hội lớn để giành cú ăn ba lịch sử (La Liga, Champions League, Cúp Nhà vua), người ta có thể hiểu vì sao Messi lại xứng đáng được tôn vinh. Trải qua một mùa giải chiến đấu không ngừng nghỉ, M10 chẳng hề mảy may quan tâm đến những cuộc đua tranh mang tính cá nhân mà chỉ tập trung hoàn thành sứ mệnh chung của đội bóng. Đương nhiên, một Messi như vậy cũng hoàn toàn xứng đáng để trở nên vĩ đại hơn bao giờ hết.

Thống kê về phong độ của Lionel Messi trong mùa giải 2014/2015

Số phút thi đấu

4341

Bàn thắng

54

Kiến tạo

23

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác trung bình (%)

83,7

Đường chuyền quan trọng/trận

2,6

Qua người thành công/trận

5,1

Số pha dứt điểm/trận

4,8

Thời điểm hiện tại, người ta khó lòng có thể “đong đếm” giữa Messi và Ronaldo bằng những bàn thắng. Đơn giản, bởi thay vì công cuộc theo đuổi những kỷ lục bất tận như nhiều năm tháng trước đây, chân sút người Argentina bây giờ đã chấp nhận tỏa sáng bằng cách giúp các đồng đội ghi bàn đồng thời xây dựng nền móng chiến thắng cho Barca. Đó đích thực là một Messi giàu đức tính hy sinh hơn chứ không phải sự ích kỷ đến mức “mắng vào mặt” Gareth Bale sau tình huống không chịu chuyền bóng cho mình, giống như Ronaldo vậy. Nếu như thế giới bóng đá tồn tại một phiên bản Messi hoàn thiện và đạt đến đỉnh cao của sự vĩ đại, có lẽ chính là Lionel Messi bây giờ…

Xem thêm video bàn thắng của Messi vào lưới Atletico giúp Barca giành chức vô địch La Liga 2014/2015

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X