Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi và Neymar còn xa nhau, Barca còn chưa hoàn hảo

Thứ Bảy 30/11/2013 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thiếu Messi đã có Neymar hay ngược lại không phải là điều Barca hướng tới. Đội bóng này cần sự tỏa sáng đồng loạt của cả hai.

Ở tuồi 26, Leo Messi là vô giá. CLB nào trên thế giới cũng muốn sở hữu anh, họ cũng từng nghĩ về việc bỏ ra một số tiền khổng lồ để chiêu mộ Messi, nhưng làm vậy là quá rồ dại. Hiện tại và tương lai Messi là ở Barcelona, và đừng quan tâm đến những lời lẽ vô căn cứ của ‘Punto Pelota’. Neymar, ở tuổi 21, quá trẻ nhưng là một tài năng kiệt xuất và một ngôi sao đang sáng bừng với giới hạn chưa thể biết.



Không tồn tại cuộc đấu đá nào giữa Messi và Neymar, Johan Cruyff có lẽ đã nghĩ quá nhiều hoặc quá xa. Cùng với nhau, cả hai đang làm nên một Barca chiến thắng: bất bại và dẫn đầu tại Liga, bất bại và dẫn đầu tại bảng đấu Champions League,… Nhưng tiềm năng của sự kết hợp Messi-Neymar chỉ mới được khai thác rất hạn chế, thật khó để hình dung một khi biết cách phát huy tối đa sức mạnh của hai ngôi sao Nam Mỹ, Barca sẽ mạnh lên đến cỡ nào.


Messi và Neymar cùng nhau tại Barca
Messi và Neymar cùng nhau tại Barca


Chỉ 49,3% thời gian bên nhau

Trong sơ đồ chiến thuật của Tata, Messi là trung tâm và Neymar chơi dạt trái, cánh phải thường là những cái tên khác. Công tác xoay vòng cầu thủ luôn diễn ra và không từ một ai, cũng như sự đa dạng hóa chiến thuật luôn được Tata chú trọng với một trong những kết quả cuối cùng là Messi và Neymar lúc nào cũng ra sân cùng nhau.


Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, vì nhiều lý do, số 10 và số 11 chỉ mới ra sân cùng nhau 889 phút trên tổng số 1800 phút thi đấu của cả đội đến thời điểm này trong mùa giải. Nghĩa là họ chỉ mới bên nhau trên sân 49,3% thời lượng thi đấu. Thế là quá ít! Đơn cử như ở La Liga, Messi và Neymar chỉ mới thi đấu cùng nhau 561 phút, chưa tới 50% so với tổng lượng. Hai trận đấu duy nhất bộ đôi này cùng chơi trọn 90 phút là trước Sevilla (3-2) ở vòng đấu thứ 4 và trước Espanyol (1-0) ở vòng đấu thứ 11. Không thể phủ nhận với chấn thương của Messi, Barca đã và sẽ trải qua nhiều trận không thể đạt được mục tiêu chiến thuật mà Tata mong muốn, nhưng chỉ cần cả hai cùng nhau có mặt trên sân, nguồn cảm hứng với Barca là bất tận. Nếu những biến cố không còn xảy đến trong nửa mùa còn lại và Tata biết cách khai thác, Messi và Neymar chắc chắn sẽ là đầu tàu tại Barca.


Sát nhau, không phải xa nhau

Bóng đá và những con số không biết nói dối. Theo một kết quả phân tích, thống kê các trận đấu của Barca ở Champions League, trong đó có 2 trận Messi và Neymar thi đấu cùng nhau (trước Ajax và trước Milan): mỗi cầu thủ này hiếm khi nào “giẫm chân” lên nhau trong các trận đấu, tức là mỗi người họ đều dành cho nhau sự tôn trọng không gian hoạt động một cách đáng kinh ngạc. Nói cách khác, người nào cũng hiểu và tin tưởng khả năng của người còn lại. Kết luận này cũng rất đúng với các trận đấu diễn ra ở La Liga.

Theo số liệu bàn thắng, Messi đã ghi được 14 bàn, trong khi Neymar chỉ 5 bàn. Kết quả này khá logic khi biết rằng Messi thi đấu gần khu vực cầu gôn đối phương hơn so với Neymar. Nhưng ở khía cạnh kiến thiết, mọi thứ gần như trái ngược khi Messi có 4 kiến tạo và Neymar đến 8. Đặc biệt, mọi bàn thắng của Neymar đều đến sau đường chuyền của Messi, trong khi chỉ 2 bàn Messi ghi được được kiến tạo từ Neymar.

Không giẫm chân lên nhau là tốt, nhưng quá xa nhau là chưa được, trừ khi yêu cầu của ban huấn luyện buộc cả hai phải tôn trọng tối đa vùng tác chiến của nhau. Trong trận đấu trước Real Madrid, Cesc vào vai tiền đạo và Messi chơi lệch sang cánh phải. Những nhận xét lạc quan cho rằng để Messi chơi lệch cánh phải với Neymar bên cánh trái sẽ giúp cân bằng các hướng tấn công của Barca. Tuy vậy, mọi vật đều có sự liên kết, nói gì trong bóng đá. Những lý lẽ phản biện khẳng định: nếu Messi và Neymar quá xa nhau, họ sẽ không thể thường xuyên phối hợp cùng nhau; và khi sự liên kết giữa hai nhân vật chủ chốt không tạo thành, kết quả tốt nhất sẽ không đạt được, hay Barca còn lâu mới đạt đến điểm 10. Vậy nên, càng gần càng tốt.

Chấn thương của Messi sẽ là dịp để Neymar trở nên nổi bật. Cũng bởi vì Messi và Neymar chưa có nhiều cơ hội thi đấu cạnh nhau, nên từ đây phát sinh một tranh luận: Liệu họ có chơi hay hơn nếu chỉ một trong hai người trên sân? Trong trận đấu trước Celtic, tiền đạo người Argentina không thi đấu và tiền đạo người Brazil được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận. Lấy kết quả này để biện giải câu hỏi trên xem ra chưa thuyết phục. Dù gì, mục đích cuối cùng của Tata hay Barca là đội bóng gặt hái kết quả tốt với lối chơi hiệu quả nhờ vào Messi lẫn Neymar chứ không phải riêng một ai. Do đó, một khi Messi trở lại và mùa giải bước vào giai đoạn quan trọng, những người chuộng hoàn hảo mong chờ chứng kiến sự tỏa sáng đồng loạt của cả Messi và Neymar.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X